Chi phí cho lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ

QUỐC HƯNG 19/01/2017 10:40

Ngày 20.1, Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức. Các trang báo lớn tại Mỹ liệt kê chi phí cho sự kiện trên.

BuổiI lễ diễn ra tại thềm cửa tây tòa nhà Quốc hội Mỹ và ông Donald Trump sẽ đọc diễn văn nhậm chức sau tuyên thệ. Bài phát biểu dự kiến kéo dài dưới 20 phút và là cơ hội để tân Tổng thống Mỹ ghi lại dấu ấn lịch sử. Tờ Washington Post cho biết, chi phí cho các buổi lễ nhậm chức tổng thống Mỹ lần sau luôn cao hơn lần trước. Buổi nhậm chức của ông Donald Trump sẽ tiêu tốn khoảng 200 triệu USD, tức cao hơn lần trước đó của Tổng thống Barack Obama (nhiệm kỳ thứ hai) năm 2013 khoảng 30 triệu USD và cao hơn nhiệm kỳ thứ nhất của Obama 4 năm trước đó khoảng 60 triệu USD. Ngoài ra, tùy thuộc thời tiết hoặc số người tham dự ra sao cũng khiến chi phí có thể dao động.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania. Ảnh: People
Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania. Ảnh: People

Công tác an ninh bảo vệ an toàn tuyệt đối cho buổi lệ nhậm chức có chi phí cao nhất, ước tính khoảng 100 triệu USD; bao gồm hàng chục nghìn nhân viên an ninh, cảnh sát của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Như vậy, buổi lễ nhậm chức của ông Donald Trump có thể đạt kỷ lục về chi phí. Ngoài kinh phí liên bang, Ủy ban về lễ nhậm chức của tổng thống - một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chịu trách nhiệm chi tiền cho hầu hết các hoạt động trong lễ nhậm chức như lễ khai mạc, lễ diễu hành và các buổi khiêu vũ thông qua số tiền quyên góp tiền quỹ từ các nhà tài trợ lớn. Trang tin ABCnews tiết lộ, tổng số tài trợ lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ lần hai của Tổng thống Barack Obama vào năm 2013 lên tới 44 triệu USD và có thể tăng thêm 20 triệu USD cho lần nhậm chức của ông Donald Trump. Trước đó vào năm 1973, Tổng thống Richard Nixon nhận được số tiền tài trợ khoảng 4 triệu USD, số tiền này cho Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1985 là 20 triệu USD…

Tờ New York Time nhắc lại nhận xét của Cục an ninh nội địa Mỹ rằng, lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ rất đắt đỏ và được xem là “sự kiện an ninh quốc gia đặc biệt”. Số tiền này được đóng góp từ những người đóng thuế hay các nhà tài trợ mong đợi mọi công tác an ninh phải được tiến hành chặt chẽ, buổi lễ phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, các nhà tài trợ lớn đóng góp từ 25.000 - 1 triệu USD sẽ được tham gia các sự kiện đặc biệt có sự tham gia của Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania. Bên cạnh đó, CNN cho biết ngay từ ngày 29.11 năm ngoái, tức chưa đầy một tháng khi ông Donald Trump thắng cử, Ủy ban nhậm chức tổng thống bắt đầu mở bán một loạt những gói vé đặc quyền tham dự lễ tuyên thệ của tổng thống đắc cử thứ 45 của Mỹ. Vé đến tham dự được bán theo gói, thấp nhất từ 25.000USD (hơn 566 triệu đồng) và cao nhất lên tới 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng) hoặc có thể hơn. Số tiền thu được nhằm trang trải cho công tác tổ chức lễ nhậm chức nêu trên. Hàng triệu du khách sẽ đổ về Washington nhân sự kiện trọng đại này. Michael, một cư dân đến từ California cho biết, lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Mỹ luôn đặc biệt. Với nhiều người, đây có thể là một lần trong đời họ có cơ hội để chứng kiến tận nơi, tận mắt ông chủ Nhà Trắng tuyên thệ, dĩ nhiên các chính sách của tân tổng thống sẽ tác động đến đời sống của họ.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi phí cho lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO