Chị Tiến dân số

TH.PHƯƠNG - V.ANH 26/06/2013 08:05

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng chị Đồng Thị Tiến (xã Sơn Viên, Nông Sơn) luôn cố gắng trở thành người phụ nữ mẫu mực, xứng đáng với danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nhiều năm nay, chị luôn hết mình với công tác dân số ở địa phương và mọi người quen gọi là “chị Tiến dân số”.

Nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sau khi được “chị Tiến dân số” vận động, tuyên truyền, họ đã thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) bằng các biện pháp hiệu quả.

Trung Yên là thôn ở vùng thấp lụt của xã Sơn Viên. Thôn có 731 người, trong đó phụ nữ đã chiếm hơn một nửa dân số. Do điều kiện khó khăn, người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp nên đa số chị em trong độ tuổi sinh đẻ ít quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản (SKSS). Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, khi chị Tiến đảm đương công tác dân số ở thôn, nhiều cặp vợ chồng đã tiếp cận và sử dụng hiệu quả các biện pháp KHHGĐ, góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3.  

Khi chiến dịch dân số - KHHGĐ được triển khai, chị đã lập kế hoạch “vác tù và” của mình bằng việc tiến hành khảo sát, lập danh sách những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, những ai đã sử dụng biện pháp tránh thai và những ai chưa; đăng ký xây dựng thôn không có người vi phạm quy định sinh con thứ 3… Dịp sinh hoạt trong ngày Quốc tế phụ nữ (8.3), ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10)…, chị lồng ghép các nội dung để tuyên truyền cho chị em. Chị còn phối hợp với Hội LHPN nữ xã tuyên truyền tư vấn cho chị em về cách phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng như vận động thực hiện KHHGĐ. Đồng thời, phối hợp với nhân viên y tế thôn bản, bí thư chi đoàn thanh niên thôn xây dựng mô hình Câu lạc bộ khám và tư vấn SKSS tiền hôn nhân. Ngoài ra, chị còn phối hợp với chi hội nông dân, chi hội người cao tuổi và Ban công tác Mặt trận thôn xây dựng “tộc họ không có người vi phạm quy định sinh con thứ 3 trở lên”...  Để thực hiện vận động, tuyên truyền hiệu quả, chị Tiến đã lấy phương châm “đi tận ngõ gõ tận nhà”. Đồng thời, không kể thời gian hay ở hoàn cảnh nào chị đều tận dụng để nói với chị em trong thôn về SKSS - KHHGĐ. Chị chia sẻ: “Công việc của tôi không quy định thời gian và địa điểm, ngay cả khi đi làm đồng tôi cũng có thể tư vấn cho chị em”.

Năm 2012, sau hai chiến dịch tăng cường chăm sóc SKSS - KHHGĐ triển khai tại xã Sơn Viên, chị Tiến vận động được 135 lượt phụ nữ ra khám (đạt 112% kế hoạch), công tác chăm sóc SKSS - KHHGĐ được duy trì và thực hiện tốt. Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Viên cho biết: “Chị Tiến là gương điển hình tiên tiến không những trong công tác dân số mà trên các lĩnh vực khác như công tác phụ nữ, mặt trận… chị đều hòa thành xuất sắc nhiệm vụ”. Với những nỗ lực không ngừng, chị Tiến đã góp phần ổn định dân số trên địa bàn xã. Tỷ lệ sinh con thứ 3 (chiếm 15%) thấp hơn so với toàn huyện là 22%; tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai đạt 113,4%…

TH.PHƯƠNG - V.ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chị Tiến dân số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO