Chỉ tiêu GDP bình quân đầu người đến năm 2015 từ 2.200 - 2.300USD là quá cao

NHO TUẤN 25/10/2013 08:12

Sáng qua 24.10, Quốc hội thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014; thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015): Kết quả thực hiện từ năm 2011 đến nay và phương hướng, giải pháp thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đến hết năm 2015.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, chỉ tiêu GDP bình quân đầu người đến năm 2015 đạt từ 2.200 - 2.300 USD là quá cao, cần xem xét lại. Theo đại biểu Nguyễn Đức Hải, ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và nông thôn, phần lớn nhân dân có đời sống rất khó khăn. Chỉ tiêu này thể hiện quyết tâm của Nhà nước, nhưng nếu thực hiện không khéo sẽ làm nới rộng khoảng cách giàu nghèo. Về chính sách đầu tư, cần chú trọng yếu tố liên vùng, đồng bộ, tránh chia cắt, trước mắt là ưu tiên phát triển hệ thống giao thông, nâng cấp quốc lộ 1 và các tuyến giao thông quan trọng khác. Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến, đại biểu Nguyễn Đức Hải kiến nghị cần quan tâm đến công tác quy hoạch các khu kinh tế, các ngành kinh tế, cùng với đó là các cơ chế, chính sách phù hợp, nhất quán, đồng bộ để đảm bảo phát triển bền vững.

Đại biểu Lê Văn Lai đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2013, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trước những khó khăn, thách thức của đất nước, nhất là kiềm chế lạm phát, tỷ giá ổn định, hệ thống ngân hàng an toàn hơn... Về giải pháp trong thời gian đến, đại biểu Lê Văn Lai kiến nghị cần đặc biệt quan tâm giải quyết nợ xấu để khai thông nền kinh tế. Theo đại biểu, trước hết phải xác định chính xác và công khai nợ xấu, tiếp đến là có cơ chế, chính sách phù hợp, tạo hành lang để giải quyết tốt vấn đề nợ xấu. Trong khi đó, đại biểu Trần Xuân Vinh đặc biệt quan tâm đến vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn, khi cho rằng chính sách đầu tư cho khu vực này chưa tương xứng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Hiện nay, tỷ suất lợi nhuận, giá trị gia tăng thấp, người nông dân vẫn phải lấy công làm lời là chính, nhiều nông dân không còn thiết tha với ruộng đất, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất chưa nhiều, sức cạnh tranh của hàng nông sản thấp. Sản xuất nông nghiệp ở khu vực miền Trung có nhiều đặc thù hơn so với các vùng khác, thường xuyên bị tác động của thiên tai nhưng chính sách hỗ trợ hiện nay là như nhau, sự bất cập này cần sớm được điều chỉnh để nông nghiệp khu vực miền Trung phát triển. Trong thời gian tới, chính sách của Nhà nước cần phải tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để tích tụ ruộng đất, phát triển sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn.

NHO TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chỉ tiêu GDP bình quân đầu người đến năm 2015 từ 2.200 - 2.300USD là quá cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO