Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

MỸ LỆ 05/06/2023 08:09

Vận động người hưởng lương hưu và trợ cấp hằng tháng sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là nhiệm vụ trọng tâm, đang được cơ quan BHXH TP.Hội An phối hợp với các ngành hữu quan thực hiện.

Việc triển khai phương thức không dùng tiền mặt đối với những người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng đã lớn tuổi ở Hội An vẫn còn những khó khăn. Ảnh: Mỹ Lệ
Việc triển khai phương thức không dùng tiền mặt đối với những người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng đã lớn tuổi ở Hội An vẫn còn những khó khăn. Ảnh: Mỹ Lệ

Từ lúc về hưu vào tháng 10/2018 đến nay, bà Trần Thị Tứ (ở phường Cẩm Phô) quyết định nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Hội An.

“Khi sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đến kỳ nhận lương hưu, tiền lương được chuyển vào tài khoản cá nhân nhanh chóng, không cần phải đi lại tốn thời gian. Chi trả qua tài khoản thẻ cá nhân còn giúp đảm bảo an toàn cho người hưởng khi xảy ra các sự cố, thiên tai, dịch bệnh không thể trực tiếp nhận tiền mặt” - bà Tứ chia sẻ.

Nhận thấy những lợi ích trên, bà Tứ còn vận động, tuyên truyền cho người dân trong khu phố hưởng ứng chủ trương sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

TP.Hội An hiện có hơn 3.660 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có gần 1.900 người nhận qua tài khoản cá nhân. Việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân là giải pháp phù hợp với chủ trương chuyển đổi số gắn với đô thị thông minh.

Qua đó, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đồng thời hoàn thành mục tiêu của thành phố về tỷ lệ thanh toán điện tử đến năm 2025 hơn 80%.

Bà Trương Thị Minh Tâm - Giám đốc BHXH TP.Hội An cho biết, cùng với việc tuyên truyền, khuyến khích người dân nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân, BHXH thành phố tiếp tục phối hợp với hệ thống ngân hàng có những chính sách, dịch vụ ưu đãi dành riêng cho cán bộ hưu trí, như giảm thiểu các khoản chi phí liên quan đến việc rút tiền, duy trì tài khoản.

“Đơn vị đã phân công cán bộ, viên chức đến từng điểm chi trả lương hưu hằng tháng để vận động; đồng thời qua dữ liệu quản lý còn vận động trực tiếp người hưởng qua điện thoại. Khi người hưởng đồng ý, BHXH thành phố lập các biểu mẫu liên quan đem đến tận nhà và hẹn thời gian đến nhận về, tạo điều kiện kịp thời khi xử lý những vướng mắc phát sinh” - bà Tâm nói.

Bà Võ Trần Hồng Nhung - Phó Giám đốc Bưu điện Hội An cho biết, từ lúc triển khai chủ trương chuyển đổi số của các cấp chính quyền, nhiều cán bộ hưu trí, đặc biệt ở phường Tân An chuyển từ phương thức nhận tiền mặt sang nhận qua tài khoản cá nhân.

Tuy nhiên, việc triển khai phương thức không dùng tiền mặt đối với những người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng đã lớn tuổi vẫn còn một số khó khăn. Một số cán bộ hưu trí có tâm lý muốn đến kỳ nhận lương hưu bằng tiền mặt để được gặp bạn bè, đồng chí. Vì thói quen giao dịch bằng tiền mặt đã hình thành từ lâu cũng như tuổi cao làm họ ngại các thủ tục hành chính khi liên hệ ngân hàng để mở thẻ...

Hiện nay, đối tượng chính sách do Phòng LĐ-TB&XH quản lý vẫn chưa được tiếp cận với phương thức nhận tiền qua tài khoản cá nhân. Đa số cán bộ hưu trí vừa nhận lương hưu vừa nhận chế độ chính sách hằng tháng bằng tiền mặt nên việc chuyển đổi phương thức thanh toán còn gặp khó. Ngoài ra, việc bảo lưu khoản tiền lương 50.000 đồng trong thẻ cũng là một nguyên nhân gây khó khăn trong công tác vận động.

Thời gian đến, các ngành hữu quan tại Hội An tiếp tục phối hợp với UBND các xã, phường và các ngân hàng thương mại tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng mở tài khoản cá nhân để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO