Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện: Người dân hài lòng

VINH ANH 21/10/2015 09:58

Sau 3 tháng (8 - 10.2015) triển khai thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công (NCC) qua hệ thống bưu điện tại 4 huyện, thành phố: Hội An, Quế Sơn, Núi Thành, Đông Giang, chương trình đã nhận được sự hài lòng và những đánh giá tích cực từ phía người dân lẫn cơ quan chức năng.

Thuận tiện đôi đường

Bưu điện Núi Thành là một trong 4 đơn vị được chọn thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi cho NCC. Thời gian qua, với kinh nghiệm trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và gói trợ giúp xã hội, Bưu điện Núi Thành đã tiếp nhận thí điểm chi trả ưu đãi cho NCC khá nhanh chóng, chuyên nghiệp. Bà Trần Thị Lâm - Giám đốc Bưu điện Núi Thành cho biết, tổng cả 3 gói chi trả qua hệ thống trên địa bàn huyện là 12.529 trường hợp với số tiền chi trả hàng tháng hơn 12,2 tỷ đồng. Trong đó, riêng NCC có 3.080 trường hợp, tương ứng với số tiền chi trả hàng tháng gần 4 tỷ đồng. Để đảm bảo thuận lợi cho người dân, bưu điện đã thực hiện chi trả tại 17 điểm và bố trí 2 - 4 nhân viên ở mỗi điểm. Tại các điểm chi trả, bưu điện đã chuẩn bị bàn ghế, nước uống, quạt điện… phục vụ chu đáo cho người dân. Nhờ đó, nhiều người dân đã bày tỏ sự  hài lòng với dịch vụ mà bưu điện đã mang lại cho họ.

Nhân viên Bưu điện Núi Thành chi trả chế độ ưu đãi cho người dân. Ảnh: VINH ANH
Nhân viên Bưu điện Núi Thành chi trả chế độ ưu đãi cho người dân. Ảnh: VINH ANH

Hàng tháng, vợ chồng ông Phạm Thanh Bình (75 tuổi, trú tại khối phố 2, thị trấn Núi Thành) nhận đến 6 khoản chi trả chế độ với tổng số tiền 13,7 triệu đồng. Nếu như lúc trước, ông Bình phải đi đến 2 điểm khác nhau mới nhận đủ số tiền trên cho hai vợ chồng thì nay ông chỉ đến một điểm đã có thể nhận đủ. Đặc biệt, ông khá hài lòng vì cách thức chi trả khoa học, chuyên nghiệp, cẩn thận, đảm bảo tính chính xác và tạo sự yên tâm cho người dân. Ông Bình nói: “Bây giờ, mỗi tháng đi nhận tiền chi trả chế độ, tôi chỉ phải đến một điểm nên không mất thời gian như trước. Chúng tôi rất cảm ơn các cơ quan đã phối hợp thực hiện mô hình này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân”.

Huyện Đông Giang có 1.501 NCC, với tổng số tiền chi trả hàng tháng 3,17 tỷ đồng. Ông Nguyễn Cẩm - Giám đốc Bưu điện Đông Giang cho biết, phối hợp triển khai, bưu điện đã tổ chức thực hiện chi trả trợ cấp NCC tại 11 điểm, gồm 10 xã và thị trấn, bắt đầu từ ngày 9 đến ngày 18 hàng tháng. Trong đó, có 7 điểm chi trả tại cơ sở của bưu điện (5 bưu điện văn hóa xã, 2 bưu cục) và 4 điểm chi trả tại UBND các xã. Để việc chi trả được thuận lợi, bưu điện đã cử nhân viên của bưu cục trung tâm xuống các xã để hướng dẫn, hỗ trợ cho cơ sở, đảm bảo mỗi điểm có tối thiểu 4 nhân viên chi trả.

Người có công huyện Đông Giang kiểm đếm tiền trợ cấp tại Bưu điện huyện Đông Giang.
Người có công huyện Đông Giang kiểm đếm tiền trợ cấp tại Bưu điện huyện Đông Giang.

Hiện nay trên cả nước chỉ có 4 tỉnh, thành phố được Bộ LĐ-TB&XH cho phép thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi NCC cách mạng qua hệ thống bưu điện, gồm: Quảng Nam, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Đắc Nông. Các tỉnh, thành phố này sau khi thực hiện thí điểm sẽ lập đề án thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi cho NCC cách mạng qua hệ thống bưu điện để lấy ý kiến phản biện, đánh giá những ưu điểm, hạn chế… báo cáo Bộ LĐ-TB&XH xem xét, quyết định.

Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu: Việc thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng NCC không chỉ đơn thuần là chi tiền cho đối tượng mà còn phải đảm bảo yêu cầu quản lý việc chăm sóc NCC trên địa bàn của các cấp chính quyền. Vì vậy, việc thay đổi cơ quan chi trả cần phải được nghiên cứu, đánh giá và triển khai một cách thận trọng, tránh việc xáo trộn trong thực hiện chính sách đối với NCC trên địa bàn, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của đối tượng cũng như phong tục tập quán và trách nhiệm chăm sóc NCC của các cấp chính quyền, địa phương.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy (63 tuổi, trú tại thôn Tà Xì, thị trấn P’rao) mỗi tháng được nhận trợ cấp 3,6 triệu đồng tiền lương hưu và thương binh. Trước đây khi đi nhận tiền trợ cấp, có khi bà Thủy phải chờ đợi lâu vì thời gian chi trả không cố định, đôi lúc xảy ra tình trạng chen lấn, tranh giành giữa người đến trước, đến sau… Nay tình trạng đó không còn, bà Thủy phấn khởi nói: “Bưu điện thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi cho NCC giúp người dân thuận lợi hơn trong vấn đề đi lại và sắp xếp thời gian hợp lý”.

Chất lượng phục vụ  đi đầu

Theo báo cáo của Bưu điện tỉnh, trong 3 tháng triển khai thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi cho NCC, đã có 90 nhân viên bưu điện thuộc 4 đơn vị tham gia chi trả, cùng với sự hỗ trợ của nhân viên khối văn phòng Bưu điện tỉnh. Đơn vị đã thực hiện chi trả thí điểm ở 55 xã, thị trấn thuộc 4 huyện, thành phố với 66 điểm. Địa điểm sử dụng cho công tác chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi NCC được thực hiện cùng với địa điểm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng mà bưu điện đang thực hiện. Các địa điểm chi trả đều có vị trí thuận lợi, đảm bảo cơ sở vật chất như: ghế ngồi, quạt điện, nước uống, sách báo, biển chỉ dẫn; điểm chi trả có số đối tượng đông thì bố trí loa để phục vụ. Đối với những địa bàn dân cư tập trung thưa thớt, xa điểm chi trả, các bưu điện huyện chủ động liên hệ thông báo và thuê, mượn hội trường thôn để chia thành cụm chi trả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại. Qua 3 tháng thực hiện, 4 đơn vị chi trả thí điểm đạt tỷ lệ bình quân 98%.

Trong 3 tháng triển khai thí điểm, Bưu điện tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến thăm dò của 11.385 đối tượng được hưởng. Qua đó, có 88% số người dân cho rằng thời gian chi trả thuận tiện; 96,67% số người cho rằng thủ tục chi trả rất phù hợp; 98,49% số người đánh giá thái độ phục vụ tốt và rất tốt…

Việc chi trả trợ cấp ưu đãi đối với NCC không chỉ là trách nhiệm mà còn có ý nghĩa phát triển dịch vụ để ngành bưu điện thể hiện năng lực phục vụ khách hàng. Do đó, mục tiêu mà bưu điện hướng đến là lấy chất lượng phục vụ để làm hài lòng người dân. Ông Nguyễn Cẩm - Giám đốc Bưu điện Đông Giang cho biết: “Lòng tin của người dân là hết sức quan trọng, do đó chất lượng dịch vụ phải làm sao đáp ứng để đảm bảo sự hài lòng cho họ. Và nếu người dân hài lòng thì niềm tin của họ với những dịch vụ khác của bưu điện cũng sẽ nâng lên”. Chị Alăng Thị Hòa - nhân viên Bưu điện Đông Giang chia sẻ: “Nguồn thu với bưu điện nói chung và nhân viên nói riêng luôn là trăn trở lớn. Do vậy, đây sẽ là cơ hội tốt để người lao động có thêm nguồn thu nếu lấy được niềm tin từ khách hàng”.

Để đảm bảo tính chính xác trong quá trình thực hiện thí điểm, trong 3 tháng qua, ngành LĐ-TB&XH đã vừa phối hợp, hỗ trợ với bưu điện, vừa khảo sát, đánh giá về chất lượng chi trả tại các địa phương. Ông Lê Sáu - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, 3 tháng qua ngành LĐ-TB&XH đã theo dõi sát việc thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi đối với NCC cách mạng. Do mới tiếp cận nên ban đầu vẫn còn xảy ra một số hạn chế như nhân viên bưu điện chưa quen mặt đối tượng nên khi chi trả phải cần chứng minh nhân dân; địa điểm chi trả ở một số nơi chưa phù hợp… Tuy nhiên, đó chỉ là những hạn chế nhỏ, sẽ sớm được khắc phục. Ông Sáu nói: “Qua việc triển khai thí điểm bưu điện chi trả trợ cấp ưu đãi với NCC đã cho thấy được tính hiệu quả, nhanh, gọn, khoa học trong chi trả chế độ, qua đó giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho người dân. Trước đây ngành LĐ-BT&XH thực hiện chi trả khiến cho công tác quản lý và chi trả không được tách bạch, dẫn đến hiệu quả quản lý nhà nước chưa cao. Nay vấn đề đó đã được giải quyết, bưu điện thực hiện dịch vụ chi trả và ngành LĐ-TB&XH sẽ có thời gian để làm tốt hơn chức năng quản lý và giám sát. Đồng thời công tác tài chính khi giao cho bưu điện cũng sẽ tập trung và giải quyết nhanh gọn hơn”.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện: Người dân hài lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO