CHIA, mái ấm cho trẻ em bất hạnh

KIM THOA 19/07/2016 16:28

(QNO) - Có một phụ nữ đến từ Úc, tự nguyện làm một công việc không hề nhẹ nhàng là chăm sóc, trị liệu cho trẻ em khuyết tật; hay vận động từ bạn bè người thân ở quê nhà để lập quỹ học bổng cho học sinh nghèo... Bà Robyn Morly - người đã sáng lập ra tổ chức từ thiện Children’s Hope in Action (CHIA) đã và đang mang lại nhiều niềm vui, hi vọng cho tương lai nhiều trẻ em kém may mắn.

"Nhà" của trẻ em khuyết tật

Hơn 3 tháng nay, văn phòng của CHIA, tại nhà số 460 đường Cửa Đại, thành phố Hội An đã trở thành điểm đến quen thuộc mỗi ngày của mẹ con chị Huỳnh Thị Xí (trú Cẩm Thanh). Con trai chị Xí năm nay được 3 tuổi, căn bệnh bại não khiến em bị khuyết tật vận động. Chính vì thế mà chị tìm đến đây để được điều trị vật lý trị liệu cho con. “Tập trị liệu được vài tháng thì thấy cháu có tiến triển tốt nên hai mẹ con cũng cố theo tập. Hồi trước cổ cháu không hoạt động được nhưng mà giờ gượng, xoay được rồi, tôi mừng lắm” - chị Xí cho biết.  

Giống như con chị Xí, ở trung tâm này hiện có 12 trẻ em khuyết tật khác đang được điều trị vật lý trị liệu thường xuyên, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Ngoài điều trị trực tiếp tại đây, CHIA còn cử các kỹ thuật viên đến tận những gia đình ở xa, để hướng dẫn các phương pháp điều trị cho các phụ huynh có con em không may bị khuyết tật vận động.

Trẻ em khuyết tật được chăm sóc hàng ngày tại văn phòng CHIA. Ảnh: K.T
Trẻ em khuyết tật được chăm sóc hàng ngày tại văn phòng CHIA. Ảnh: K.T

Đây chỉ là một trong những chương trình từ thiện được tổ chức CHIA triển khai trong vòng 10 năm qua tại Quảng Nam. Tập trung vào đối tượng trẻ em, CHIA hỗ trợ ở ba lĩnh vực chính là y tế, khuyết tật và học bổng giáo dục cho trẻ em trên địa bàn năm huyện gồm Hội An, Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Điện Bàn. Hàng ngàn trẻ em được hỗ trợ chữa trị bệnh tật, thuốc men và dinh dưỡng; 25 căn nhà được xây mới và sửa chữa, 179 xe lăn được trao tặng. Và hàng trăm học sinh được viết tiếp ước mơ con chữ với những suất học bổng toàn phần, dài hạn xuyên suốt từ tiểu học, trung học lên đến cao đẳng, đại học.

Điều đặc biệt ở đây là không chỉ hỗ trợ tạm thời mà cứ định kỳ hàng tháng, hàng quý, các thành viên của CHIA lại chia nhau thăm nom những trẻ em đã được cưu mang, giúp đỡ để nắm bắt cuộc sống của các em. Và theo đó, những hỗ trợ kịp thời được triển khai. Những đứa trẻ không chỉ được “mở đường” để đi, mà còn được dõi theo trên suốt chặng đường đó, để đảm bảo, các em có thể có được một tương lai tốt đẹp thật sự. Trong suốt 10 năm hoạt động, CHIA đã đồng hành cùng những đứa trẻ trên mảnh đất miền Trung còn nhiều gian khó. “CHIA đã gắn bó lâu dài với rất nhiều trẻ em ở Quảng Nam. Có em chúng tôi đồng hành từ nhỏ, bây giờ đã sắp tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Đó là niềm vui, niềm an ủi lớn nhất cho những hoạt động của CHIA trong suốt thời gian qua, cũng như cho những thành viên chúng tôi” - chị Nguyễn Thị Dung, thành viên của tổ chức CHIA chia sẻ.

Và tấm lòng của người phụ nữ Úc

CHIA là tổ chức từ thiện được một người phụ nữ Úc, bà Robyn Morly thành lập từ năm 2006. Trước khi thành lập tổ chức này, bà Robyn Morly đã từng làm việc ở trại trẻ mồ côi Hội An trong suốt 5 năm liền.

Bà Robyn Morly (người đầu tiên từ trái sang) vận động kinh phí từ thiện tại Úc. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Bà Robyn Morly (người đầu tiên từ trái sang) vận động kinh phí từ thiện tại Úc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Người phụ nữ này gắn bó đặc biệt với đất Quảng Nam và người Quảng Nam. “Khi đến Hội An, tôi thấy rất yêu nơi này. Yêu Hội An là yêu Quảng Nam và tôi xem đây như quê hương thứ hai của mình” - bà Robyn Morly chia sẻ. Bà cảm động khi thấy hoàn cảnh của những đứa trẻ bất hạnh trên vùng đất này. Điều đó đã thôi thúc Robyn Morly phải làm gì đó để giúp đỡ cho tương lai của những đứa trẻ trên quê hương thứ hai của mình. Và tổ chức CHIA ra đời từ đó của bà.

Từ khi CHIA đi vào hoạt động, bà Robyn Morly đã dành hầu hết thời gian của mình sống ở Quảng Nam, để gặp gỡ những đứa trẻ. Người phụ nữ giàu lòng nhân ái này đã huy động từ người thân, bạn bè ở Úc để có nguồn kinh phí duy trì hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam.

Văn phòng CHIA trở thành nhà, những đứa trẻ Việt Nam trở thành gia đình, đó là điều mà Robyn Morly đã lựa chọn cho phần đời còn lại của mình. “Tôi thương những đứa trẻ Quảng Nam. Tôi yêu mảnh đất này. Và có lẽ sau này tôi sẽ chết ở đây” - bà Robyn Morly nói.

Người phụ nữ Úc đã dành trọn vẹn tấm lòng của mình cho xứ Quảng. Và chắc chắn, mảnh đất giàu ân tình này cũng sẽ trao lại bà lắm yêu thương.

KIM THOA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
CHIA, mái ấm cho trẻ em bất hạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO