Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND

NGUYÊN ĐOAN 04/10/2018 02:29

Chiều 3.10, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với các tổ đại biểu HĐND tỉnh và thường trực HĐND cấp huyện dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh dự hội nghị.

Tại hội nghị, thường trực HĐND các địa phương đã chia sẻ những kinh nghiệm hay trong hoạt động giám sát chuyên đề theo quy định Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, HĐND cấp huyện đã tổ chức thực hiện nhiều cuộc giám sát chuyên đề, qua đó góp phần nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đối với cấp tỉnh, HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức hoàn thành 11 đợt giám sát chuyên đề. Kết quả giám sát của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh được trình bày tại các kỳ họp HĐND tỉnh và ban hành nghị quyết nhằm tổ chức thực hiện các kiến nghị sau giám sát; báo cáo giám sát của các Ban HĐND tỉnh trình tại các kỳ họp được đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao. Các kiến nghị, đề xuất cơ bản được UBND tỉnh ghi nhận và tổ chức thực hiện trong quá trình chỉ đạo, điều hành nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Tiếp thu, giải đáp cụ thể các vấn đề được đại biểu nêu ra tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng cho rằng, giám sát là một nội dung quan trọng trong hoạt động của HĐND, trong đó giám sát chuyên đề giúp đi sâu, làm rõ bản chất của các vấn đề bức xúc, nổi cộm, cử tri quan tâm. Từ đó, kiến nghị, đề xuất với cơ quan thẩm quyền tập trung giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn. Để tổ chức tốt hoạt động giám sát chuyên đề, thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu cần có sự phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp chọn lọc cho được nội dung trọng tâm, cử tri quan tâm, sát thực tế, tránh chồng chéo; phương pháp tiến hành phải linh hoạt, bài bản, khoa học...

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO