Chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

VINH ANH 24/08/2023 16:22

(QNO) - Chiều nay 24/8, tại Thaco Chu Lai, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ KH-CN và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn cấp cao “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp (KN) đổi mới sáng tạo Quảng Nam 2023”. Hoạt động thuộc Chương trình KN quốc gia 2023 và Ngày hội KN sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ 4 - TechFest Quang Nam 2023.

 
Lãnh đạo bộ ngành và UBND tỉnh tham dự diễn đàn. Ảnh: VINH ANH

Tham dự diễn đàn có Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển; Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công; Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh; lãnh đạo cấp sở các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên; các vị khách quốc tế, doanh nhân, đại diện trường đại học - cao đẳng, các tổ chức thúc đẩy - hỗ trợ KN, startup...

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho biết, đây là diễn đàn cấp cao lần thứ hai về hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo được tổ chức trong năm nay, tiếp theo diễn đàn cấp cao dành cho Vùng đồng bằng sông Hồng (tổ chức tháng 5 vừa qua tại Nam Định).

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu khai mạc. Ảnh: VINH ANH
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: VINH ANH

Diễn đàn hôm nay thể hiện sự quyết tâm của VCCI, Bộ KH-CN cùng các bộ, ban ngành và tỉnh thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên cùng nhau lan tỏa tinh thần KN và thúc đẩy phong trào KN tại các địa phương.

Ông Phạm Tấn Công cho biết, Việt Nam đang xếp vị trí 48/132 quốc gia về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (theo báo cáo của tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO), chỉ đứng sau Singapore (thứ 7) và Thái Lan (thứ 43) trong khu vực Đông Nam Á.

Còn theo báo cáo thường niên của DO Ventures và Cento Ventures, hệ sinh thái KN Việt Nam hiện đứng vị trí thứ 3 trong 6 nền kinh tế top đầu ASEAN, chỉ sau Indonesia và Singapore.

 
 Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: VINH ANH

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế biển, kinh tế biển xanh, năng lượng tái tạo, du lịch và nông - lâm nghiệp bền vững. Do đó việc thúc đẩy KN và KN sáng tạo trong các lĩnh vực tiềm năng và lợi thế này sẽ là động lực để kinh tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên phát triển bền vững.

Ông Phạm Tấn Công đánh giá, Quảng Nam có nhiều sáng tạo trong hỗ trợ cộng đồng KN, nỗ lực xây dựng các thành tố trong hệ sinh thái KN của địa phương, mở rộng liên kết hợp tác ngoài tỉnh đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Doanh nghiệp KN của tỉnh được tham gia chuỗi hoạt động hằng năm của Chương trình KN quốc gia như hỗ trợ huấn luyện theo mô hình 1 - 1 - 1 (1 huấn luyện viên - 1 cố vấn - 1 nhóm dự án) với thời gian 2 - 4 tháng cho 4 doanh nghiệp KN của Quảng Nam đoạt giải Nhì và lọt top 10 của Chương trình phát triển dự án KN quốc gia năm 2021 và 2022. Sự hỗ trợ của chương trình huấn luyện đã giúp doanh nghiệp KN của Quảng Nam gọi được vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: VINH ANH
Tại diễn đàn diễn ra 2 phiên làm việc. Trong đó, tập trung thảo luận các nội dung về phát huy tính liên kết của các địa phương với vùng và quốc gia; chia sẻ kinh nghiệm của tổ chức quốc tế trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp và cách thức gọi vốn từ các shark (doanh nhân sở hữu công ty/tập đoàn lớn), quỹ đầu tư; gợi mở cách thức thu hút các nguồn lực hỗ trợ KN…

Phát biểu chào mừng diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, đây là cơ hội để Quảng Nam học hỏi kinh nghiệm vận hành hệ sinh thái KN từ các tỉnh thành toàn quốc; đặc biệt là tiếp thu tối đa ý kiến của các chuyên gia, cố vấn KN, đại biểu tham dự diễn đàn.

Sau diễn đàn này, Quảng Nam mong muốn sẽ có nhiều vấn đề lớn, quan trọng được đặt lên bàn nghị sự để cùng có những quyết sách đúng cho phát triển hệ sinh thái bền vững - mục tiêu quan trọng của nước ta trong thời gian đến.

 
Đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: VINH ANH

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển mong muốn, thông qua diễn đàn sẽ chia sẻ, làm rõ các cơ chế quốc gia, nguồn lực đổi mới sáng tạo; trao đổi kinh nghiệm thành công cũng như khó khăn, vướng mắc để kịp thời kiến nghị bộ ngành, Chính phủ; đánh giá năng lực đổi mới sáng tạo địa phương, huy động nguồn lực, đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong KN đổi mới sáng tạo...

Diễn đàn cũng là cơ hội để Ban Kinh tế Trung ương tiếp thu các ý kiến, kiến nghị nhằm đánh giá việc triển khai Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Phó Trưởng Ban Kinh tế trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu chào mừng diễn đàn. Ảnh: VINH ANH
Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: VINH ANH

Chương trình KN quốc gia được thực hiện từ năm 2002 dưới sự chỉ đạo của VCCI, được xem là tiên phong về phong trào KN ở Việt Nam. Đến nay, chương trình thu hút và phát triển được mạng lưới cộng đồng KN tham gia vào chuỗi hoạt động KN ở 150 trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc. 

Ngoài ra, chương trình phối hợp triển khai ở 40 tỉnh thành toàn quốc. Rất nhiều đối tượng khác nhau có cơ hội được tham gia như thanh niên tại các thành phố và nông thôn, vùng sâu xa, dân tộc thiểu số; sinh viên các trường đại học, cao đẳng; bộ đội trẻ xuất ngũ, du học sinh, doanh nghiệp trẻ, giảng viên, lãnh đạo địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO