Chia sẻ nỗi đau da cam

ĐOÀN ĐẠO 09/08/2016 11:27

Những năm gần đây, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) huyện Núi Thành đã vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ nạn nhân CĐDC vượt qua nỗi đau bệnh tật và nghèo khó, ổn định cuộc sống.

Xoa dịu nỗi đau

Ngồi trong căn nhà vừa xây xong, bà Nguyễn Thị Trinh ở thôn Phú Hưng, xã Tam Xuân I (Núi Thành) nhớ lại chuyện cũ: “Cứ đến mùa mưa bão là lấy thau chậu hứng nước mưa dột khắp nhà. Được hỗ trợ được 10 triệu đồng, tôi mới sửa lại nhà, thay mái tôn, sơn lại tường”. Chuyện bị phơi nhiễm CĐDC, bà Trinh kể, cha bà là bộ đội chiến đấu ở khắp vùng rừng núi của Quảng Nam, vùng bị quân đội Mỹ rải chất độc trong chiến tranh. Khi vừa chào đời, thân thể bà đã không được bình thường với khối u trên lưng và sức khỏe yếu ớt. Lớn lên bà bị hành hạ bởi những cơn đau tim, huyết áp tụt và cơ thể cao chỉ khoảng chừng 1 mét. “Mỗi tháng nhận được 1,2 triệu đồng tiền hỗ trợ nhưng chẳng đủ chi phí thuốc thang, còn cái ăn thì nuôi vài con gà, trồng đám rau. Cách đây khoảng một năm, Hội Nạn nhân CĐDC huyện  hỗ trợ một con bò nghé để tôi có được sinh kế bền vững hơn. Nhờ con nghé đó, vừa rồi tôi bị đau nặng, nằm liệt giường cũng có được ít tiền để chạy chữa thuốc thang” - bà Trinh nói.

Hội đồng hương Núi Thành tại TP. Hồ Chí Minh trao bò cho 2 trường hợp bị phơi nhiễm chất độc da cam ở xã Tam Sơn, Núi Thành.  Ảnh: Đ.ĐẠO
Hội đồng hương Núi Thành tại TP. Hồ Chí Minh trao bò cho 2 trường hợp bị phơi nhiễm chất độc da cam ở xã Tam Sơn, Núi Thành. Ảnh: Đ.ĐẠO

Tương tự, ông Nguyễn Văn Sơn ở xã Tam Sơn và gia đình cũng có được niềm vui như bà Nguyễn Thị Trinh. Bị phơi nhiễm CĐDC, thân thể ông Sơn co quắp, việc đi lại cực kỳ khó khăn và không thể lao động. “Sức khỏe không có nên tôi cứ quanh quẩn ở nhà trồng cọng rau, củ khoai để sống. Giờ nhờ có con bò của Hội Nạn nhân CĐDC huyện hỗ trợ nên tôi cố gắng chăm sóc. Đến khi nó lớn thì có thể bán rồi kiếm con nghé khác về nuôi tiếp. Lời lãi tuy không nhiều nhưng cũng có thêm ít tiền mua thuốc men lúc trái gió trở trời” - ông Nguyễn Văn Sơn tâm sự. Theo ông Phạm Văn Quyện - Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Núi Thành, để xoa dịu nỗi đau của các nạn nhân trên địa bàn huyện, những năm qua, hội đã có những chương trình hành động thiết thực. Cụ thể: thăm hỏi tặng quà cho nạn nhân CĐDC trong dịp tết cổ truyền với số tiền hơn 1 tỷ đồng, làm 11 nhà nhân đạo với số tiền 300 triệu đồng, trao hơn 10 con bò nghé trị giá 15 triệu đồng/con cho các gia đình có người bị nhiễm CĐDC, tặng 2.780 suất quà nhân Ngày thảm họa da cam Việt Nam (10.8) quy thành tiền trị giá gần 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, hội cũng đã động viên giúp đỡ hội viên lúc ốm đau, từ trần với tổng số tiền hơn 553 triệu đồng.

Chung tay giúp đỡ

Ông Phạm Văn Quyện cho biết, trong chiến tranh, quân đội Mỹ đã rải CĐDC ở khu vực từ xã Tam Nghĩa ra đến phía bắc Núi Thành và khắp cả vùng rừng núi phía tây huyện. Hậu quả là 992 người bị phơi nhiễm CĐDC, trong đó có 309 người tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm và 84 người là con cháu của người tham gia kháng chiến bị hậu quả CĐDC. Hiện nay, có 198 đối tượng bị phơi nhiễm CĐDC ở huyện được hưởng trợ cấp. “Lâu nay, mọi người vẫn chưa có nhiều thông tin về hậu quả của CĐDC, những nỗi đau của các nạn nhân CĐDC nên các cấp hội ở huyện xác định phải chủ động phối hợp với các cơ quan như Phòng Văn hóa - thông tin, Đài Truyền thanh - truyền hình huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân, xã hội hiểu rõ hơn và giúp đỡ cho nạn nhân” - ông Phạm Văn Quyện nói. Từ việc làm có hiệu quả từ công tác tuyên truyền, Hội Nạn nhân CĐDC huyện đã nhận được sự giúp đỡ của Hội đồng hương Núi Thành và nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện.

Ông Phạm Văn Quyện cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Hội đồng hương Núi Thành tại TP.Hồ Chí Minh, Hội Thiện Tâm tại TP.Đà Nẵng, Công ty TNHH Phú Tân… luôn ủng hộ về vật chất và tinh thần cho hội, tạo nguồn hỗ trợ chính để hội có kinh phí giúp đỡ cho các nạn nhân gặp khó khăn. Từ năm 2010 đến nay, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ cho các nạn nhân gần 4,5 tỷ đồng. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân ủng hộ đến trực tiếp hỗ trợ cho các nạn nhân CĐDC với số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Ông Phạm Văn Quyện, nhấn mạnh: “Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã từng nói, “các nạn nhân CĐDC là những người nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những người đau khổ”. Bởi họ vừa mang nặng bệnh tật vừa không có sức khỏe để lao động nên đời sống vô cùng khó khăn. Đau đớn hơn là không ít gia đình có 3 thế hệ đều là nạn nhân CĐDC. Số lượng nạn nhân CĐDC cần giúp đỡ ở huyện Núi Thành là rất nhiều. Chúng tôi kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ hơn nữa của toàn xã hội để nạn nhân CĐDC vơi bớt đi những đau đớn về thể xác, bớt đi những nhọc nhằn trong cuộc sống”.

ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chia sẻ nỗi đau da cam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO