Chia sẻ với đoàn

QUANG QUỲNH 11/04/2014 08:30

Lâu nay vẫn có nhiều câu hỏi được đặt ra từ thực tế, rằng phải làm gì để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự là bạn của thanh niên, để hình ảnh của đoàn ngày càng gần gũi, có tầm phủ sóng rộng hơn? Cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên hôm nay sẽ làm gì, làm thế nào để xứng với niềm tin yêu và kỳ vọng của xã hội? Câu trả lời bắt đầu từ trong chính suy nghĩ và hành động cũng phải rất cụ thể, sát thực của đoàn, cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên.

“Mình phải giúp thanh niên khởi nghiệp, làm ăn kinh tế thì mới mong tập hợp họ được” - đó là những thổ lộ của Bí thư Đoàn xã Quế Thọ (Hiệp Đức) Nguyễn Thị Sương khi nhận giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn. Là thủ lĩnh thanh niên, Sương trăn trở khi thấy một số bạn trẻ trong thôn phải ly hương làm ăn, dành dụm cả năm vẫn không đủ tiền mua ít quà về quê dịp tết; một số bạn hết học lại lêu lổng, chơi bời. Thế là ý tưởng thành lập các nhóm “góp công quay vòng” trong đoàn viên thanh niên ra đời với mong muốn cùng hỗ trợ nhau trong việc làm ăn theo nguyên tắc quay vòng, luân phiên.

Thực tế công tác đoàn tại Quảng Nam vài năm trở lại đây cho thấy, khi chọn lựa phong trào, xây dựng hoạt động, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn bắt đầu từ thực tiễn cuộc sống. Minh chứng rõ nhất chính là đoàn đã tiến sâu vào các hoạt động chăm lo an sinh xã hội, trong đó đặc biệt lưu tâm đến các đối tượng khó khăn. Nhiều đội hình tình nguyện đã xuất hiện với các hành động thiết thực và cụ thể để xây dựng nông thôn mới. Nhiều hoạt động tiếp sức thanh niên hoàn lương, khích lệ cho họ trong quá trình làm lại cuộc đời.

Việc đổi mới tư duy phong trào không phải là điều gì quá xa vời mà hoàn toàn trong tầm tay, nếu mỗi cán bộ, mỗi bộ máy hoạt động của đoàn biết chịu khó tìm tòi và chủ động, biết bật ra những suy nghĩ mới, sáng tạo hơn để tập hợp và tiếp sức cho thanh niên. Bởi, nếu tổ chức của người trẻ không sáng tạo trong tổ chức phong trào, không tư duy hoạt động theo hướng gần gũi với cuộc sống, thiết thân với thanh niên, thì cũng khó mong sẽ mang lại sự thay đổi nào khác ngay cho chính tổ chức của mình, chứ chưa nói đến đáp ứng nhu cầu của các đối tượng trẻ mà Đoàn đang hướng đến và kết tập.

Cũng có ý kiến nói rằng thanh niên đang chuyển động rất nhanh mà đoàn chưa theo kịp để tìm cách tập hợp; có người phàn nàn một vài cơ sở đoàn còn xơ cứng, chỉ biết làm tình nguyện dàn đều hay tập hợp thanh niên chủ yếu dựa vào các loại hình văn hóa văn nghệ. Và đôi lúc đoàn cũng mắc bệnh hành chính hóa, chưa đủ sức hấp dẫn để lôi cuốn được số đông, trong khi không ít cán bộ đoàn mãi băn khoăn chuyện bố trí “đầu ra”, nơi công tác khi hết tuổi. Những điều ấy đáng để đoàn và mỗi cán bộ đoàn phải suy ngẫm.

Các bạn trẻ đang đứng trước nhiều cơ hội, nhiều lựa chọn tìm kiếm những sân chơi, môi trường mới. Đây là giai đoạn mà tổ chức đoàn phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn, đòi hỏi tổ chức đoàn phải có những giải pháp cụ thể, phù hợp để tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu, yêu cầu ngày càng cao của thanh thiếu nhi và của xã hội. Trong đó có sự đòi hỏi về xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có uy tín, có những phẩm chất, phong cách của thủ lĩnh thanh niên.

QUANG QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chia sẻ với đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO