Chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng, cái biêu lãnh 7 năm tù

PHƯƠNG LOAN 24/08/2023 17:39

(QNO) - Ngày 24/8, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Thị Thanh Vân (SN 1970, xã Tam Xuân 1, Núi Thành) 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Lê Thị Thanh Vân tại phiên tòa xét xử. Ảnh: P.L
Bị cáo Nguyễn Lê Thị Thanh Vân tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: P.L

Theo cáo trạng, năm 2013, bà Vân bắt đầu cầm cái biêu cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Núi Thành tham gia.

Theo quy định, mỗi dây biêu có 12 người tham gia 12 chân biêu trong 12 tháng (12 kỳ biêu) và đóng số tiền cố định. Mỗi tháng, cái biêu tổ chức họp 12 thành viên trong dây biêu để đấu giá hốt biêu và nộp tiền biêu trong kỳ. Người hốt biêu phải trả tiền hoa hồng cho cái biêu, bằng mức tiền đấu giá biêu.

Từ năm 2013 đến 2017, việc chơi biêu được bà Vân thực hiện theo đúng quy định. Sau đó, bà đưa ra quy định hằng tháng không tổ chức họp đấu giá hốt biêu. Thành viên muốn hốt biêu phải báo trước một tháng. Do vậy, người chơi biêu không biết ai cùng dây biêu với mình, cũng không biết ai là người hốt biêu trong mỗi kỳ.

Quá trình chơi biêu, đa số thành viên muốn hốt kỳ cuối nên nhiều kỳ biêu trước không có người hốt. Khi có người hỏi, bà Vân nói dối có người đã hốt để họ tin tưởng tiếp tục tham gia. Đến kỳ cuối trút ống (lấy tất cả tiền đóng trong 12 kỳ biêu) thì bà Vân xoay xở tiền để trả cho người tham gia.

Năm 2019, bà Vân nợ tiền của nhiều người và một số dây biêu sắp đến kỳ trút ống. Do không có khả năng chi trả nên bà nảy sinh ý định mở thêm nhiều dây biêu mới để chiếm đoạt tiền trả nợ và trả tiền đóng biêu cho những người đến kỳ hốt biêu.

Cuối năm 2020, nhiều dây biêu đến kỳ trút ống buộc bà Vân phải trả tiền. Lúc này bà không còn tiền trả nên rời khỏi địa phương và chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng của 56 người tham gia chơi biêu.

Sau đó, người chơi biêu gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của bà Vân đến cơ quan điều tra Công an tỉnh. Trong thời gian bị điều tra, bà Vân đã hoàn trả tất cả số tiền chiếm đoạt của bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng, cái biêu lãnh 7 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO