Chiến dịch "Một tỷ cây xanh" ở Pakistan

NAM VIỆT 26/07/2016 22:14

(QNO) - Chiến dịch trồng một tỷ cây xanh đang góp phần hồi sinh nhiều diện tích rừng bị biến mất tại Pakistan.

Thuộc khu vực Nam Á, Pakistan được xem là một trong những quốc gia đối mặt với nạn phá rừng trái phép hết sức nghiêm trọng. Trước đây, diện tích đất rừng bao phủ lãnh thổ Pakistan chiếm đến 33%. Nhưng theo thống kê của Bộ Biến đổi khí hậu Pakistan, diện tích rừng bao phủ hiện giảm xuống còn 5%, thậm chí báo cáo của các tổ chức phi chính phủ khẳng định tỷ lệ này khoảng 3%. Các cơ quan chức năng sở tại cho hay, nạn chặt phá rừng diễn ra bắt nguồn từ việc thiếu hụt nhiều nguồn nhiên liệu, người dân phá rừng lấy gỗ để đun nấu thức ăn và nước uống. Song, nghiêm trọng hơn phải kể đến thực trạng “mafia gỗ” hoành hành trước sự bất lực của chính quyền hoặc do có sự móc nối, bao che của một số đối tượng là quan chức địa phương với lâm tặc.

Nhiều diện tích đất rừng tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (Pakistan) đang được hồi sinh (ảnh:i1os.com)
Nhiều diện tích đất rừng tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (Pakistan) đang được hồi sinh (ảnh:i1os.com)

Nạn phá rừng không những khiến mất đi nhiều giá trị vốn có của rừng như làm giảm nguồn cung cấp các dịch vụ thiết yếu và duy trì sự sống trên hành tinh mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác. Trong những năm gần đây, mưa lũ nghiêm trọng tại Pakistan làm cho hiện tượng lở núi, đất chùi xảy ra khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, 3 trận lũ quét và sạt lở đất ở khu vực miền bắc Pakistan đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Các chuyên gia nhận định, biến đổi khí hậu gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan và nạn chặt phá rừng là một trong những yếu tố chính làm giảm khả năng hấp thụ khí thải các-bon từ các hoạt động công nghiệp, phương tiện…, gây hiệu ứng nhà kính, làm gia tăng nhiệt độ trái đất. Hay như nạn khai thác gỗ tràn lan và tốc độ mở rộng đất nông nghiệp dọc sông Indus ở miền nam Pakistan làm gia tăng mức độ thiệt hại của mưa lũ.

Nhằm nỗ lực khôi phục diện tích rừng đã mất, Chính phủ Pakistan vừa thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay nhằm trừng trị nghiêm khắc những kẻ phá rừng hay tiếp tay cho lâm tặc, vừa khuyến khích người dân, các địa phương tham gia trồng rừng. Như tại Khyber Pakhtunkhwa, một trong 4 tỉnh ở Pakistan khởi động chương trình rất quy mô với “Một tỷ cây xanh” từ giữa năm ngoái, sẽ kéo dài cho đến cuối năm 2018. Trong vòng một năm qua, tỉnh đã tiến hành trồng được hơn 250 triệu cây xanh. Malik Amin Aslam - chuyên gia cố vấn môi trường tỉnh Khyber Pakhtunkhwa cho biết đa số cây giống được thu mua từ các vườn ươm trong tỉnh. Các hộ gia đình đặc biệt tại khu vực nông thôn có thể kiếm thu nhập khoảng 200 USD một tháng nhờ vào ươm các giống cây trồng theo yêu cầu từ chính quyền tỉnh. Imran Kahn - lãnh đạo Đảng cầm quyền Tehreek-e-Insaf của Khyber Pakhtunkhwa nói, dự án “Một tỷ xây xanh” không chỉ để hoàn thành mục tiêu trồng đủ số cây đề ra mà qua đó góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo tồn tài nguyên rừng, gìn giữ cuộc sống tốt đẹp cho thế hệ mai sau.

Tại Hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu diễn ra tại Paris (Pháp) vào cuối năm ngoái, dự án “Một tỷ cây xanh” của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa được quốc tế công nhận với mục tiêu Bonn Challenge nhằm góp phần khôi phục 150 triệu héc ta rừng trên thế giới vào năm 2020. Tại đây, chính quyền tỉnh Khyber Pakhtunkhwa cam kết khôi phục 384 nghìn héc ta rừng theo dự án trên. Được biết, trong một dịp phát động “trồng cây gây rừng” nhân ngày Quốc tế về rừng (21.3) vừa qua, có hơn 10 nghìn học sinh tham gia trồng được 100 nghìn cây xanh chỉ riêng tại thành phố Peshawar thuộc tỉnh. 

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiến dịch "Một tỷ cây xanh" ở Pakistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO