Chiến dịch Quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân giành giải Nobel Hòa bình 2017

KIM OANH 07/10/2017 10:13

Tin liên quan

  • Nhà văn Kazuro Ishiguro nhận giải Nobel Văn học 2017
  • Giải thưởng Nobel Hóa học 2017
  • Giải Nobel Vật lý 2017 thuộc về 3 nhà khoa học Mỹ
  • 3 nhà khoa học Mỹ đoạt giải Nobel Y học năm 2017

(QNO) - Giải Nobel Hòa bình năm nay thuộc về Chiến dịch Quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân - ICAN, do những nỗ lực nhằm đạt được một hiệp định cấm đối với vũ khí này.

Bà Beatrice Fihn (giữa)- Giám đốc điều hành ICAN vui mừng vì những đóng góp của liên minh được giải Nobel ghi nhận. Ảnh: Reuters
Bà Beatrice Fihn (giữa) - Giám đốc điều hành ICAN vui mừng vì những đóng góp của liên minh được giải Nobel ghi nhận. Ảnh: Reuters

ICAN là một liên minh quy tụ hàng trăm tổ chức nhân đạo, bảo vệ môi trường, bảo vệ nhân quyền, đấu tranh cho hòa bình và phát triển, tại khoảng 100 quốc gia. Được triển khai năm 2007, ICAN thúc đẩy tuân thủ và thực hiện đầy đủ hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân. Đến tháng 7 vừa qua, hơn 50 quốc gia ký kết Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân trong khuôn khổ hội nghị cấp cao Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy kêu gọi các cường quốc hạt nhân tiến hành các cuộc đàm phán nghiêm túc để hướng tới việc loại trừ hoàn toàn vũ khí nguyên tử. Trên trang Facebook, ICAN viết: “Bây giờ là một thời điểm khi mà căng thẳng trên toàn cầu đang rất cao, khi mà những lời lẽ nảy lửa có thể dễ dàng dẫn chúng ta tới thảm kịch không sao diễn tả bằng lời, một cách không sao tránh khỏi. Bóng ma của một cuộc xung đột hạt nhân một lần nữa lại bao trùm thế giới. Nếu có một thời điểm để các quốc gia tuyên bố lập trường dứt khoát, rõ ràng chống đối vũ khí hạt nhân, thì thời điểm đó là bây giờ”.

Giải Nobel Hòa bình được trao hàng năm vào ngày 10.12, ngày mất của Alfred Nobel (người dùng tài sản của mình để sáng lập ra giải Nobel) tại thủ đô Oslo của Na Uy. Trong khi phần lớn các giải Nobel khác được trao tại Thụy Điển và do một ủy ban của Thụy Điển quyết định, thì người hoặc tổ chức được xét trao giải Nobel Hòa bình sẽ được quyết định bởi Ủy ban giải Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy lập ra.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiến dịch Quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân giành giải Nobel Hòa bình 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO