Chiến dịch vận tải khách phục vụ tết: Huy động tối đa phương tiện

CÔNG TÚ 16/01/2014 08:48

Chiến dịch vận tải khách phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 được ngành giao thông vận tải (GTVT) triển khai từ ngày 21.1 và kết thúc ngày 17.2 (tức ngày 18 tháng giêng) với mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân dân.

Không thiếu xe

Giám đốc Sở GTVT - ông Trương Văn Cận cho biết, chuẩn bị cho chiến dịch vận tải hành khách phục vụ tết diễn ra thông suốt, an toàn, ngành đã chỉ đạo các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) vận tải khách lập kế hoạch huy động tối đa khả năng phương tiện, nhân sự phục vụ. Đồng thời có phương án tổ chức vận tải hợp lý trên cơ sở quay vòng, tăng chuyến, nghiêm cấm bỏ phiên, chuyến trên tuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng; chịu trách nhiệm chính trong việc phục vụ vận tải khách trên tuyến đang khai thác, phối hợp với bến xe, trạm điều hành đảm bảo không có ứ đọng khách. Đơn vị vận tải có phương tiện hoạt động trên các tuyến buýt, tuyến cự ly ngắn sẵn sàng làm nhiệm vụ chuyển tải khách từ những xe bị xử lý hạ tải, xe có sự cố kỹ thuật, trong trường hợp giải tỏa khách tại bến xe liên tỉnh khi có sự điều động của ban chỉ đạo ngành và tổ thường trực thực hiện kế hoạch liên ngành phục vụ Tết Nguyên đán.

Xe buýt Đại Chánh (Đại Lộc) - Thọ Quang (Đà Nẵng) sẽ tăng cường giải tỏa khách nếu được điều động.Ảnh: CÔNG TÚ
Xe buýt Đại Chánh (Đại Lộc) - Thọ Quang (Đà Nẵng) sẽ tăng cường giải tỏa khách nếu được điều động.Ảnh: CÔNG TÚ

Kinh nghiệm mọi năm cho thấy lượng khách tại đầu Quảng Nam sẽ tăng đột biến vào các ngày mùng 4, 6, 8, 10, 12, 14 tháng giêng, bởi đây là thời điểm người dân lại “tỏa” đi các tỉnh, thành phố khác mưu sinh, lập nghiệp sau khi về quê ăn tết. Theo ông Nguyễn Văn Toàn - Trưởng phòng Quản lý vận tải và công nghiệp (Sở GTVT), ngành GTVT đã bố trí và huy động hơn 700 xe vận tải khách (chưa tính xe tăng cường) có mặt tại 19 bến xe nội, liên tỉnh phục vụ trên 51 tuyến và 587 phương tiện thủy nội địa với sức chở bình quân 12 người/phương tiện phục vụ trên các tuyến sông, 156 xe taxi phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Các DN, HTX vận tải khách theo tuyến cố định phối hợp hỗ trợ Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh giải tỏa khách tại các bến xe ở TP.Hồ Chí Minh nếu có khả năng và nhu cầu. Còn các đơn vị vận tải khách bằng xe buýt lập danh sách báo cáo về phòng số lượng phương tiện đủ điều kiện hoạt động để hỗ trợ cho các tuyến liên tỉnh, nhất là tuyến Quảng Nam - TP.Hồ Chí Minh.

Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ GTVT Quảng Nam - ông Ông Văn Dũng chia sẻ, DN huy động 108 cán bộ, công nhân viên, 51 phương tiện (42 xe buýt) thực thi nhiệm vụ. Xí nghiệp đang trong tư thế sẵn sàng dự phòng 6 xe nhằm triển khai theo sự điều động để hạ tải những phương tiện bị vi phạm chở quá số người quy định, đồng thời giải tỏa khách bị ứ đọng tại bến xe Tam Kỳ khi có yêu cầu. Còn theo ông Hồ Tấn Ba - Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải và kinh doanh tổng hợp TP.Tam Kỳ, đơn vị đã quán triệt cho hơn 100 lái, phụ xe, nhân viên phục vụ tập trung cao độ cho chiến dịch vận tải tết trên các tuyến nội tỉnh, liên tỉnh liền kề và liên tỉnh. Tết năm nay đơn vị có 65 phương tiện chở khách theo tuyến cố định và 20 xe du lịch hoạt động nhằm đảm bảo ATGT, không để xảy ra trường hợp hành khách bị ứ đọng tại bến do thiếu xe.  

Rất đông người dân Duy Xuyên, Điện Bàn chen chúc ở ga Trà Kiệu để lên tàu vào Nam sau tết.
Rất đông người dân Duy Xuyên, Điện Bàn chen chúc ở ga Trà Kiệu để lên tàu vào Nam sau tết.

Thông suốt, an toàn

Ông Nguyễn Ngọc Châu - Giám đốc Ban Quản lý bến xe Quảng Nam (Sở GTVT) cho hay, để tránh việc giá vé cao đột biến, xe chở khách quá quy định, nhiều điểm bán vé tự phát gây lộn xộn, các đơn vị vận tải có thể bán vé xe hoặc ủy thác cho bến xe bán vé nhưng tuyệt đối phải bán đúng giá, bán trong khu vực bến xe và các điểm bán được ngành cho phép. Ban Quản lý bến xe Quảng Nam là nơi theo dõi, kiểm tra hoạt động của các bến xe huyện, thành phố, các điểm bán vé ngoài bến xe theo quy định của ngành; cập nhật, báo cáo số liệu thực hiện từng ngày trong suốt thời gian chiến dịch tết của tất cả các bến xe trên địa bàn tỉnh về Thường trực Ban chỉ đạo phục vụ và bảo vệ tết của Sở GTVT. Cũng theo ông Châu, đơn vị còn được giao nhiệm vụ phối hợp với DN, HTX vận tải bố trí xe dự phòng trong những ngày sau tết, chịu trách nhiệm điều động phương tiện giải tỏa khách nếu tăng đột biến.  

Vé tàu: cầu vượt cung

Từ ngày 20.10.2013, các nhà ga hành khách trên địa bàn tỉnh như Trà Kiệu (Duy Xuyên), Tam Kỳ, Núi Thành đã đồng loạt bán vé cho hành khách chủ yếu đi vào phía Nam sau tết. Trưởng ga Núi Thành - ông Dương Văn Hy cho biết, đơn vị được phân bổ bán trực tiếp tại ga 40 vé/ngày tàu TN17 (Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh) và tàu SE21 (Huế - TP.Hồ Chí Minh). Hiện nay, vé tàu đi vào Nam khởi hành từ ngày mùng 6 đến ngày 14 tháng giêng năm Giáp Ngọ 2014 đã được bán hết. Cũng theo ông Hy, tàu lửa đi vào Nam chỉ có một tuyến đường, dẫu tăng cường thêm toa, thêm chuyến thì cũng có giới hạn nhất định. Nhu cầu hành khách sử dụng phương tiện nêu trên ngày càng đông nên lượng vé ít ỏi bán ra chẳng thấm tháp vào đâu.
Có chung thực trạng, vé tàu đi vào Nam từ mùng 4 tháng giêng đến ngày 16 tháng giêng năm Giáp Ngọ được bán tại ga Trà Kiệu hiện tại không còn. Ông Nguyễn Văn Hùng - Trưởng ga Trà Kiệu thông tin, ga được bố trí bán 40 vé/ngày cho tàu SE21. Vé được bán qua mạng (10 vé) và bán trực tiếp tại kho ga. Mỗi ngày, người dân ở 2 huyện Duy Xuyên và Điện Bàn đến liên hệ đặt vé rất đông nhưng nhà ga đành… lắc đầu. Còn theo ông Huỳnh Văn Chín - Trưởng ga Tam Kỳ, đơn vị được phân bổ bán trực tiếp bình quân khoảng 130 vé/ngày phục vụ chiến dịch vận tải tết. Đến thời điểm này, vé từ mùng 7 đến ngày 12 tháng giêng đã bán xong. Năm nay, đoàn tàu SK3 Tam Kỳ - TP.Hồ Chí Minh chạy vào mùng 5 tháng giêng với 600 chỗ được thành lập, hiện đã bán ra hơn 100 vé. Ông Chín cho biết thêm, vé tàu tại ga Tam Kỳ không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân đi vào Nam, nhất là thời gian cao điểm từ mùng 7 đến mùng 9 tháng giêng.

Nhằm đạt mục tiêu đảm bảo trật tự ATGT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, ngành GTVT khuyến cáo các các đơn vị cần tiếp tục giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe, lái tàu thuyền; tuyệt đối không được đưa phương tiện vận tải hết niên hạn sử dụng, không đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc lắp đặt không đảm bảo các tiêu chí quy định tham gia giao thông.  “Người có trách nhiệm ở các đơn vị này phải nghiêm cấm lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, thu tiền cao hơn giá đã kê khai, niêm yết… Ngoài ra chỉ đạo bộ phận theo dõi ATGT tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp ngăn chặn, kỷ luật người vi phạm, yêu cầu nhân viên phải ăn mặc lịch sự, đối xử với hành khách vui vẻ, lễ phép; tuyệt đối không được uống rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện” - ông Trần Thanh An, Phó Giám đốc Sở GTVT nhấn mạnh.

Những ngày này, các cán bộ chuyên trách của Sở GTVT liên tục đi kiểm tra ở các bến xe, bến thủy nội địa nhằm giám sát và kịp thời chấn chỉnh công tác chuẩn bị của các đơn vị vận tải. Trong khi đó, Thanh tra GTVT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; phối hợp với các bến xe, bến thủy và các cơ quan chức năng của ngành công an đảm bảo ATGT; thường xuyên kiểm tra hoạt động vận tải tại các bến xe, điểm đón, trả khách, các bến khách ngang sông, nhất là tại những điểm nóng như Vĩnh Điện (Điện Bàn), Nam Phước (Duy Xuyên), Hương An (Quế Sơn), ngã ba Cây Cốc (Thăng Bình), các khu vực trong TP.Tam Kỳ… suốt trong thời gian diễn ra chiến dịch.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiến dịch vận tải khách phục vụ tết: Huy động tối đa phương tiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO