Chiến sĩ mới ở Trung đoàn 142

HẠ MY 20/06/2013 08:27

Chỉ còn vài ngày nữa thôi là tuyên thệ chiến sĩ mới. Thao trường Trung đoàn 142, Sư đoàn 315 ở Chu Lai (Núi Thành) sẽ vắng bóng dáng tân binh cùng màu áo cỏ nhưng ắt hẳn họ sẽ không thể quên được những người lính giỏi huấn luyện và đầy tình nghĩa nơi đây.

Chiến sĩ mới quê Núi Thành ở Trung đoàn 142. Ảnh: H.M
Chiến sĩ mới quê Núi Thành ở Trung đoàn 142. Ảnh: H.M

Thao trường Trung đoàn 142 ngày kiểm tra ném lựu đạn thật, Đại đội trưởng Huỳnh Phước Hải trực tiếp dẫn quân ra bệ phóng. Khoảng cách 35m như xa hơn và tâm điểm 2m để đạt giỏi cũng khó xác định hơn trong cái nắng hầm hập 40 độ. Chiến sĩ Trần Văn Pháp bình tĩnh rút chốt, thao tác không quá 3 giây. Tư thế, động tác, bản lĩnh, ba yếu tố cần thiết cho nội dung này đều hoàn hảo. Sau cái vung tay dứt khoát, một tiếng ầm kèm theo khói cuộn tròn. “Giỏi rồi!” Không chờ người chỉ huy báo, cả tiểu đội 8, trung đội 2 ồ lên. Lại tiếng xôn xao: “Cậu Pháp hôm trước bắn 77 điểm, nay giỏi nữa vậy là giỏi “toàn tập” nhé. Cậu Đôn và Việt cũng thế. Tiểu đội mình chắc là “vô đối”. Những gương mặt đen sạm sáng bừng lên rạng rỡ.

Tay vẫn thoăn thoắt hoàn tất ngôi nhà bằng nan tre để kịp tặng chiến sĩ mới, Tiểu đội trưởng Lê Văn Vạn khoe: “Tiểu đội em đều quê Núi Thành, không chỉ huấn luyện giỏi mà rèn luyện cũng tài. Ngày đầu mới vào, có ai nghĩ kết quả được như thế này”. Kỷ niệm không bao giờ quên của Lê Văn Tân, người được điểm giỏi môn chính trị là một ngày đơn vị hành quân qua làng. Những đưa trẻ níu tay mẹ chỉ vào đoàn quân thẳng tắp, chiếc ba lô đung đưa theo nhịp bước: “Mẹ ơi. Các chú bộ đội kìa. Đẹp quá”. Rồi những ngày hành quân xa, mang vác nặng hàng chục cây số, đôi chân mỏi nhừ, phồng nước. Nhưng chính nhờ thế, bây giờ mọi trở ngại ở phía trước đều nhẹ tênh. Và hẳn mọi người đều không quên người “khó đào tạo” nhất là Nguyễn Trung. Học ném lựu đạn vào bệ phóng là cứ chực ngã nhào phía trước, lấy đường ngắm bắn súng thì loay hoay không biết đâu mà lần. Không ngờ, với sự với sự giúp đỡ của cả tiểu đội, kiểm tra vừa qua, anh bắn và ném lựu đạn đều đạt khá.

Theo Đại đội trưởng Đại đội 1 Huỳnh Phước Hải, đơn vị dự bị động viên nên chiến sĩ mới không huấn luyện nâng cao ở đây mà sẽ phân tán, mỗi người mỗi ngả về các đầu mối của sư đoàn. Tâm trạng quyến luyến, bịn rịn là vì thế. Năm nay trung đoàn nhận 135 chiến sĩ mới, trong đó có 85 chiến sĩ quê Núi Thành, Quế Sơn. Đơn vị đã làm tất cả để chiến sĩ mới được huấn luyện tốt nhất. Khắc phục tình trạng thiếu cán bộ, trung đoàn tập trung khung A xuống làm quản lý, theo dõi bám nắm chiến sĩ. Đầu tư sửa chữa nơi ăn ở bộ đội thoáng mát, rộng rãi, bảo đảm nguồn nước sinh hoạt và tăng gia; tổ chức sinh nhật chiến sĩ, thi nét đẹp quân nhân, gặp gỡ gia đình quân nhân; kết nạp 19 chiến sĩ vào Đoàn nhân ngày 19.5, giao lưu văn nghệ với xã Tam Quang, Đoàn Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai, Chi nhánh Viettel Quảng Nam. Sống trong bầu không khí yêu thương, ai nấy càng thêm gắn bó với đơn vị. Chiến sĩ Nguyễn Văn Trình bị bệnh, cả đơn vị quyên góp được 2,5 triệu đồng giúp anh vượt qua khó khăn. Qua kiểm tra, 135 chiến sĩ mới đợt 1 năm nay an tâm gắn bó đơn vị, không có đào bỏ ngũ, kết quả huấn luyện hơn hẳn mọi năm. Chỉ riêng môn ném lựu đạn sáng nay, có 83,7% đạt khá, giỏi. Tổng kết ba môn tiếng nổ toàn đơn vị đạt giỏi.

HẠ MY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiến sĩ mới ở Trung đoàn 142
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO