Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tác động kinh tế toàn cầu

QUỐC HƯNG 09/07/2018 14:35

(QNO) - Mỹ - Trung, hai nền kinh tế lớn nhất, nhìn thế giới vừa khai hỏa cuộc chiến thương mại.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung gây rủi ro cho nền kinh tế thế giới. Ảnh: BBCnews
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gây rủi ro cho nền kinh tế thế giới. Ảnh: BBCnews

Vào cuối tuần qua, thuế quan của Mỹ áp lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bao gồm các sản phẩm nông nghiệp, ô tô và hàng thủy sản, tổng trị giá 34 tỷ USD có hiệu lực. Washington cho hay sẽ xem xét việc áp thuế lên các mặt hàng khác có trị giá 16 tỷ USD trong vòng hai tuần tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết động thái của Chính phủ Mỹ nhằm bảo vệ việc làm của công dân Mỹ, và “đáp trả việc Bắc Kinh dung túng cho hành động trộm cắp sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm do những công ty Mỹ làm ra”.

Đáp lại, Trung Quốc áp thuế 25% lên 545 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, cũng có tổng giá trị 34 tỷ USD bao gồm các mặt hàng thịt heo, đậu tương, xe điện và nhiều mặt hàng khác. Trung Quốc nói rằng Mỹ “đã châm ngòi cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế”.

Theo hãng thông tấn AP của Mỹ, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nổ ra có thể làm suy yếu đầu tư, làm giảm chi tiêu, làm xáo trộn thị trường tài chính và làm chậm đi tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Ngân hàng Morgan Stanley có trụ sở tại Mỹ ước tính rằng thương mại thế giới có thể bị gián đoạn nghiêm trọng vì 2/3 hàng hóa được giao dịch có liên quan đến chuỗi giá trị toàn cầu.

Người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả nhiều hơn cho các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất bị Mỹ áp thuế. Các nhà cung cấp đậu tương, thịt heo, rượu của Mỹ có thể mất đi lợi thế cạnh tranh ở Trung Quốc. Người tiêu dùng Mỹ sẽ chật vật để tìm đủ sản phẩm thay thế hàng hóa mà họ đang mua từ Trung Quốc, ít nhất là trong ngắn hạn.

Nền kinh tế Đài Loan sản xuất các thiết bị trung gian xuất sang Trung Quốc lắp ráp. Ảnh: AP
Nền kinh tế Đài Loan sản xuất các thiết bị trung gian xuất sang Trung Quốc lắp ráp. Ảnh: AP

Ông Jay Timmons - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất Mỹ nói: “Không ai thắng trong một cuộc chiến thương mại này”. Theo các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới, một cuộc chiến thương mại toàn diện có thể làm mất đi 0,25% tổng GDP của cả hai nền kinh tế trong năm nay, 0,5% hoặc cao hơn nữa vào năm tới. Nhìn chung về ngắn hạn, cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều bị thiệt hại.

Riêng tại khu vực châu Á, theo Reuters và Bloomberg thì Singapore, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc là những nền kinh tế chịu nhiều rủi ro nhất khi nổ ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Đây là những nền kinh tế, dựa trên sự mở cửa thương mại và tiếp xúc với các chuỗi cung ứng hay phụ thuộc vào xuất khẩu nhiều nhất, vốn là một cỗ máy để tăng trưởng.

Gareth Leather - một kinh tế gia cao cấp về châu Á tại Capital Economics minh chứng, những nền kinh tế này nằm trong số những nước xuất khẩu lớn nhất các mặt hàng trung gian như chip bán dẫn và màn hình vào Trung Quốc, nơi chúng được lắp ráp trở thành sản phẩm hoàn chỉnh để cuối cùng được xuất đi đến các thị trường như Mỹ chẳng hạn. Do đó, việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này tăng thuế lên nhau sẽ tác động đến thương mai khu vực. 

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tác động kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO