Chinh phục học bổng du học Nga

BẢO LÂM 13/04/2020 11:35

Tại cuộc thi Olympic du học Nga năm 2020, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) dẫn đầu miền Trung khi có đến 23 học sinh giành chiến thắng trong tổng số 44 suất học bổng dành cho khu vực này và có cơ hội nhận được suất học bổng du học toàn phần Nga nếu vượt qua kỳ thi THPT quốc gia và đại học sắp tới.

Trần Hoài Linh Đan (học sinh chuyên Hóa nhưng giành chiến thắng trong cuộc thi Olympic du học Nga môn Tin học) trong chương trình chào đón học sinh lớp 10 đầu năm học. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Trần Hoài Linh Đan (học sinh chuyên Hóa nhưng giành chiến thắng trong cuộc thi Olympic du học Nga môn Tin học) trong chương trình chào đón học sinh lớp 10 đầu năm học. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Kết quả ấn tượng

Có đến 23 học sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm chiến thắng (trong đó có 11 suất môn Vật lý, 8 suất môn Tin học và 4 suất môn Toán) tại cuộc thi Olympic Toán học, Tin học, Vật lý du học Nga năm 2020. Đây là kết quả cao nhất của học sinh nhà trường từ khi tham gia cuộc thi (năm học 2015 - 2016) đến nay.

Thầy Đinh Gia Thiện - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm thông tin, năm 2020 cuộc thi dự kiến diễn ra vào ngày 26.2 với bộ môn Tin học đặt tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy nhiên, khi công tác chuẩn bị đã hoàn tất thì cuộc thi bị hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cuối cùng Ban tổ chức cuộc thi quyết định chuyển sang hình thức thi trực tuyến cả 2 vòng và yêu cầu mỗi thí sinh tự chuẩn bị tại nhà 1 máy tính có webcam hoặc camera rời.

Sau khi vượt qua vòng 1, Ban tổ chức chọn mỗi điểm thi tại 3 trường THPT chuyên: Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam), Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), Quốc học (Huế) khoảng 50 thí sinh để thi vòng 2 vào ngày 2.4 vừa qua.

Đinh Thị Quỳnh Như - thí sinh đạt điểm cao nhất môn Vật lý (46 điểm) và cách biệt đến 8 điểm so với thí sinh đứng ở vị trí thứ nhì chia sẻ, đến phút cuối, do thay đổi phương thức thi nên học sinh nói chung cũng gặp trở ngại, tuy nhiên nhờ nhà trường nhắc nhở chuẩn bị kỹ nên mọi việc đều suôn sẻ. Quỳnh Như cũng cho biết khá bất ngờ với kết quả đứng đầu môn Vật lý.

Còn một trường hợp khá thú vị là Trần Hoài Linh Đan, học sinh chuyên Hóa nhưng giành chiến thắng ở môn Tin học. Linh Đan cũng bất ngờ với kết quả đạt được vì không phải là học sinh chuyên Tin và ở trong đội hình dự bị. Có một số bài thi có thuật toán logic, thuật toán - tin, Linh Đan chưa học nên phải suy nghĩ khá lâu mới có lời giải.

Đầu tư bài bản

Cuộc thi Olympic du học Nga do Liên minh các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Liên bang Nga, Trung tâm Văn hóa và Khoa học Nga tại Hà Nội phối hợp cùng Bộ GD-ĐT thực hiện từ năm 2012 đến nay. Cuộc thi được tổ chức hằng năm, dành cho các ứng viên đang học lớp 12 tại các trường THPT trên toàn quốc. Phần thưởng cho những thí sinh chiến thắng trong cuộc thi là suất học bổng đại học toàn phần của Chính phủ Liên bang Nga.

Thầy Trương Ngọc Điểu - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Lý bày tỏ vui mừng khi lớp của thầy có đến 11 học sinh giành chiến thắng trong cuộc thi.

Thầy Điểu cho biết, ngay từ đầu khóa học (lớp 10), bên cạnh kỳ thi THPT quốc gia và kỳ thi đại học, nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh đã đặt mục tiêu đạt thành tích tốt trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và cuộc thi Olympic du học Nga. Nên ngoài dạy học và ôn tập theo chương trình, giáo viên chủ nhiệm và học trò còn dành thời gian cho 2 mục tiêu xa hơn này.

“Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh có sự phối hợp và động viên, nhắc nhở và bản thân học sinh tự nỗ lực ôn tập, có lẽ đó là lý do nhiều em giành chiến thắng trong cuộc thi này” - thầy Điểu nói.

Thầy Đinh Gia Thiện thông tin thêm, học sinh của trường bắt đầu tham gia cuộc thi từ năm học 2015 - 2016. Tuy nhiên, đến năm học 2016 - 2017 cuộc thi Olympic du học Nga mới bắt đầu được nhiều học sinh và phụ huynh của trường quan tâm, tìm hiểu kỹ hơn. Lãnh đạo nhà trường, thầy cô giáo và phụ huynh đã động viên học sinh tham gia dự thi với số lượng ngày càng đông (gần 100%) và với quyết tâm cao hơn. Với tinh thần đó, số lượng học sinh của trường giành chiến thắng cuộc thi mỗi năm càng gia tăng; đến nay đã có 56 học sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm trúng tuyển du học Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chinh phục học bổng du học Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO