Chính quyền và đơn vị thi công hỗ trợ cho người dân công di dời

PHAN VINH 14/12/2016 10:03

  • Bị thu hồi đất canh tác, dân Thái Nam lo lắng

(QNO) - Chiều 13.12, Văn phòng HĐND & UBND TP.Tam Kỳ tổ chức họp báo thông tin tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp lấn, chiếm rừng PASSA thuộc dự án Khu công nghiệp Tam Thăng (giai đoạn 1).

Ông Nguyễn Hồng Lai - Chánh Văn phòng UBND TP.Tam Kỳ khẳng định, phần đất rừng PASSA thuộc dự án Khu công nghiệp Tam Thăng (giai đoạn 1) kể từ năm 1996 là do UBND xã Tam Thăng quản lý. Trong biên bản làm việc giữa UBND xã Tam Thăng với các hộ dân ở thôn Thái Nam (ngày 21.1.2016) có ghi rõ, phần đất này trước đây (khoảng năm 1945 - 1952) là do người dân khai phá và trồng các loại cây như sắn, khoai,... Tuy nhiên, đến năm 1982, do nhiều lý do mà phần đất này bị người dân bỏ hoang cho đến năm 2015. Như vậy, những hộ dân canh tác trên phần đất này là không thường xuyên.

Còn 2 hộ dân không đồng ý bàn giao mặt bằng cho dự án. Ảnh: PHAN VINH
Còn 2 hộ dân không đồng ý bàn giao mặt bằng cho dự án. Ảnh: PHAN VINH

Giai đoạn từ năm 2002 - 2004, Ban Quản lý dự án trồng rừng PASSA đã trồng các loại cây như đào lộn hột, keo lưỡi liềm, thông trên phần đất này (theo Quyết định thu hồi đất số 1705/QĐ-UB của UBND tỉnh). Đến năm 2013, UBND tỉnh có chủ trương thu hồi đất để giải phóng mặt bằng xây dựng Khu công nghiệp Tam Thăng, giai đoạn 1, trong đó có diện tích rừng PASSA nằm tại thôn Thái Nam, xã Tam Thăng.

Khoảng đầu năm 2015, một số hộ dân tại thôn Thái Nam vào diện tích rừng PASSA tiến hành trồng các loại cây như sắn, khoai. Đặc biệt trong số đó, có hộ ông Trần Đình Trung (52 tuổi) đã trở lại thửa đất để canh tác từ năm 2005 đến nay (trích trong biên bản làm việc ngày 21.1.2016). Do sự quản lý từ địa phương quá lỏng lẻo nên để tình trạng lấn chiếm đất rừng PASS của người dân xảy ra trong những năm qua. Chính vì vậy, khi thực hiện triển khai dự án Khu công nghiệp Tam Thăng đã ảnh hưởng đến những hộ dân này.

Ngày 8.12 vừa qua, phóng viên Báo Quảng Nam đã có buổi làm việc với các hộ dân tại thôn Thái Nam và chính quyền UBND xã Tam Thăng. Ở thời điểm đó, vẫn còn 12 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng cho dự án Khu công nghiệp Tam Thăng vì cho rằng số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng từ đơn vị thi công là quá ít.

Tuy nhiên, đến chiều 13.12, đa số các hộ dân đã thống nhất bàn giao mặt bằng cho dự án. Chỉ còn 2 hộ kiên quyết không đồng ý là hộ ông Nguyễn Liêu và hộ bà Ngô Thị Trí. Theo chủ trương của TP.Tam Kỳ, các hộ dân này chỉ được nhận hỗ trợ công chặt hạ, di dời cây cối và công đào ao.

Dự kiến, sáng 14.12, UBND TP.Tam Kỳ sẽ tổ chức đối thoại với 2 hộ dân còn lại này. Đồng thời lịch tổ chức bảo vệ thi công dự án Khu công nghiệp Tam Thăng - giai đoạn 1 sẽ được dời đến ngày 18.12 (dự kiến là ngày 15.12).

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính quyền và đơn vị thi công hỗ trợ cho người dân công di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO