Chính sách đãi ngộ đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao: Sẽ thêm nhiều ưu đãi

TƯỜNG VY 03/07/2013 08:31

Lần đầu tiên, cơ chế chính sách về đãi ngộ đối với vận động viên và huấn luyện viên thể thao được đưa ra bàn bạc tại nghị trường của HĐND tỉnh.
Chưa thỏa đáng

Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, ngành thể dục thể thao (TDTT) Quảng Nam không ngừng phát triển về hoạt động phong trào, đặc biệt là thể thao thành tích cao. Từ những  năm đầu chỉ có 67 vận động viên (VĐV), 7 huấn luyện viên (HLV) ở  5 môn thể thao, đến nay, quy mô thể thao thành tích cao của tỉnh đã tăng lên hơn gấp đôi với 160 VĐV, 16 HLV ở 9 môn (chưa kể lực lượng VĐV, HLV môn bóng đá đã chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý). Theo đó, thành tích gặt hái được từ các đấu trường trong nước lẫn khu vực, quốc tế ngày càng tăng với nhiều gương mặt VĐV đẳng cấp quốc gia làm rạng danh xứ Quảng và cả nước như Đặng Thị Thúy, Bùi Thị Triều, Nguyễn Thị Hòa, Bùi Như Mỹ, Trần Thị Mỹ Khanh. Đội bóng đá QNK Quảng Nam cuối tuần qua cũng vừa tạo nên “lịch sử” khi giành quyền lên chơi tại giải đấu cao nhất cả nước V-League 2014.

Được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, sẽ có thêm nhiều chính sách đãi ngộ xứng đáng dành cho các HLV, VĐV. Ảnh: T.VY
Được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, sẽ có thêm nhiều chính sách đãi ngộ xứng đáng dành cho các HLV, VĐV. Ảnh: T.VY

Cùng với sự phát  triển của ngành, tỉnh cũng đã thực hiện nhiều chính sách đặc thù đối với VĐV, HLV, bước đầu tạo ra những tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của người trong cuộc. Tuy nhiên, phải thừa nhận, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều sự chưa thỏa đáng về chế độ dinh dưỡng, tiền công, tiền thưởng trong thời gian tập trung tập luyện, tập huấn và thi đấu của VĐV. Riêng chế độ đãi ngộ những VĐV, HLV tài năng có nhiều thành tích tại các giải đấu trong nước và quốc tế đến nay vẫn chưa được thực hiện. Mặt khác, các quy định về  chế độ, chính sách đối với VĐV, HLV từ trước đến nay mới chỉ dừng lại ở các quy định tạm thời của UBND tỉnh. Đó là chưa kể, hiện nay, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương đã ban hành các văn bản mới quy định về chế độ, chính sách đối với VĐV, HLV như Quyết định 32  (6.6.2011) của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ đối với HLV, VĐV thể thao trong thời gian tập trung tập luyện và  thi đấu;  Thông tư liên tịch 149 (12.9.2012) liên Bộ Tài chính - LĐ-TB&XH - VH-TT&DL hướng dẫn thực hiện Quyết định 32. Vì vậy, chế độ chính sách của tỉnh chưa tạo động lực cho đội ngũ VĐV, HLV trong tập luyện và thi đấu để đạt thành tích tương xứng với tiềm năng. Một số VĐV tài năng chưa yên tâm phục vụ và gắn  bó lâu dài với sự nghiệp TDTT tỉnh nhà, thậm chí đã xảy ra tình trạng “chảy máu tài năng”.

Đãi ngộ xứng đáng

Lần đầu tiên, cơ chế chính sách về đãi ngộ đối với những người lao động đặc thù trên lĩnh vực TDTT (đề án Chế độ chính sách đối với HLV, VĐV thể thao năng khiếu tỉnh Quảng Nam) được đưa ra bàn bạc tại nghị trường của HĐND tỉnh. Có thể  nói đây là việc làm cần thiết để HĐND tỉnh xem xét thông qua và ban hành nghị quyết về chế độ, chính sách đối với VĐV, HLV nhằm hoàn thiện hệ thống đào tạo tài năng cũng như các cơ chế chính sách đãi ngộ, nâng cao vị  thế thể thao đất  Quảng.

Theo đề án UBND tỉnh trình HĐND tỉnh, tùy theo đội tuyển, chế độ dinh dưỡng đối với VĐV, HLV trong thời gian tập trung tập luyện là 90, 120 và 150 nghìn đồng/người/ngày; trong thời gian tập huấn và thi đấu là 150 và 200 nghìn đồng/người/ngày. Chế  độ thuốc bổ tăng lực và thực  phẩm chức năng đối với VĐV là 10, 20 và 30 nghìn đồng/người/ngày. Tiền công cho VĐV là 30, 40 và 80 nghìn đồng/người/ngày; HLV 90 và 120 nghìn đồng/người/ngày; tiền trợ cấp cho VĐV là 15, 25, 35 và 75 nghìn đồng/người/ngày. Chế độ đối với VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng 500 nghìn đồng, dự bị kiện tướng 400 nghìn và cấp 1 là 300 nghìn đồng/người/tháng.

Hiện nay, chế độ chính sách đối với VĐV, HLV được thực hiện theo Quyết định 2309 (17.7.2012) của UBND tỉnh. Trong đó, chế độ dinh dưỡng bằng 80% mức quy định tại Thông tư 149 và được chi trả không quá 304 ngày/năm. Trong khi đó, theo đề án của UBND tỉnh trình tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, chế độ dinh dưỡng cho VĐV, HLV sẽ tăng lên bằng 100% mức quy định  tại Thông tư 149 và được chi trả theo số ngày có mặt thực tế tập trung tập luyện theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Ngoài ra, lần đầu tiên VĐV còn được hưởng chế độ thuốc bổ tăng lực và thực phẩm chức năng trong thời gian tập huấn và thi đấu. Về chế độ hợp đồng chi trả tiền công đối với VĐV đạt huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc, tùy theo màu huy chương vàng, bạc hay đồng sẽ tương ứng với các mức 10 triệu, 5 triệu hay 3 triệu đồng/tháng theo thời gian thực tế VĐV tập trung tập luyện và thi đấu. Ngoài 3 nội dung quan trọng này, những chế độ chính sách khác vẫn tiếp tục thực hiện theo Quyết  định 2309; bao gồm chế độ tiền công và trợ cấp, chế độ đối với VĐV đạt đẳng cấp, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ hỗ trợ học văn hóa, ngoại ngữ.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, một số HLV, VĐV cho rằng, nếu chế độ chính sách này được thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho họ tập luyện và thi đấu tốt hơn, đồng thời tạo thêm động lực để nỗ lực hết mình. “Do đặc thù của ngành, thời gian cống  hiến của VĐV trong thi đấu thể thao khá ngắn ngủi, chỉ trên dưới 10 năm. Do đó, chế độ, chính sách đãi ngộ xứng đáng sẽ giúp VĐV an tâm và thi đấu hết mình. Dù hơi muộn nhưng rõ ràng việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua đề án thực hiện một số chế độ chính sách đối với VĐV, HLV tại kỳ họp lần này là rất cần thiết và tất cả chúng tôi cũng như các em VĐV đang mong chờ quyết định của tỉnh” - một HLV của trường Năng khiếu Nghiệp vụ TDTT Quảng Nam chia sẻ.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính sách đãi ngộ đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao: Sẽ thêm nhiều ưu đãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO