Chính sách khuyến khích thoát nghèo: Thủ tục còn phức tạp, gây khó khăn cho đối tượng thụ hưởng

HÀN GIANG 10/12/2015 08:44

Tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VIII, trong ngày họp đầu tiên (9.12), trình bày nội dung về kết quả công tác tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh năm 2015, ông Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững giai đoạn 2014 - 2015 theo Nghị quyết số 119/2014/NQ-HĐND ngày 11.7.2014 của HĐND tỉnh (viết tắt NQ119) bước đầu nhận được sự hưởng ứng tích cực của các hộ nghèo toàn tỉnh (5.260 hộ đăng ký), vượt 2,1 lần mục tiêu nghị quyết đề ra và đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay các văn bản hướng dẫn của các cơ quan liên quan cấp tỉnh về thực hiện NQ119 chưa đảm bảo đồng bộ, hồ sơ thủ tục chưa thật sự thuận lợi cho địa phương triển khai các chính sách hỗ trợ theo quy định. Ông Võ Xuân Ca dẫn chứng, Công văn số 1060/SGDĐT-KHTC của Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện miễn phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh phổ thông các cấp và tiền ăn trưa cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi thì hộ phải xác lập cùng lúc 2 hồ sơ và thực hiện chi trả ở hai nơi. Theo đó, 1 hồ sơ đề nghị miễn học phí trực tiếp cho trường và 1 hồ sơ đề nghị hỗ trợ chi phí học tập có xác nhận của nhà trường để gửi cán bộ giảm nghèo xã tổng hợp báo cáo về Phòng LĐ-TB&XH để tham mưu UBND cấp huyện cấp bổ sung kinh phí có mục tiêu về UBND xã. Từ đó, UBND xã giao cho cán bộ giảm nghèo trực tiếp chi trả cho gia đình hộ thoát nghèo. “Thủ tục này quá phức tạp, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tập trung việc chi trả chính sách hỗ trợ về giáo dục (miễn học phí và hỗ trợ chi phí học tập) cho hộ thoát nghèo do một cơ quan chi trả. Theo đó, nên giao về các trường trực tiếp chi trả các chính sách hỗ trợ về giáo dục để tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng” - ông Ca nói.

Cũng theo ông Võ Xuân Ca, Công văn số 1479/LĐTBXH-BTXH của Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục đề nghị giải quyết cấp bù học phí cho học sinh, sinh viên phải có xác nhận của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Tuy nhiên, quy định trên đang gây khó khăn cho đối tượng thụ hưởng vì nhiều trường ngoài tỉnh không đồng ý xác nhận. Do đó, ông Ca đề nghị thay thế việc xác nhận trong đơn bằng biên lai thu tiền học phí của nhà trường để thuận tiện cho việc lập hồ sơ thực hiện chính sách cấp bù học phí.

Ngoài ra, ông Võ Xuân Ca cũng kiến nghị HĐND tỉnh tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện NQ119 giai đoạn 2014 - 2015 để hoàn chỉnh và tiếp tục triển khai chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững trong thời gian dài hơn và phù hợp điều kiện cụ thể của những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đồng thời xem xét nâng mức vay được hỗ trợ lãi suất từ 20 triệu đồng lên 50 triệu đồng và tăng thời gian được hưởng hỗ trợ lãi suất từ 36 tháng lên 60 tháng để phù hợp với quy định tại Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg ngày 21.7.2015 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính sách khuyến khích thoát nghèo: Thủ tục còn phức tạp, gây khó khăn cho đối tượng thụ hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO