Chỉnh sửa show diễn "Ký ức Hội An"

QUỐC HẢI 20/04/2018 16:26

(QNO) - Trước những phản ứng trái chiều trong dư luận về nội dung show diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” tại Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An, ông Đào Quang Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gami Hội An (đơn vị chủ đầu tư) cho biết, công ty sẽ đóng cửa show diễn 2 tuần, từ ngày 1 đến 15.5.2018 để chỉnh sửa.

Một góc show diễn thực cảnh “Ký ức Hội An”
Một góc show diễn thực cảnh “Ký ức Hội An”. Ảnh: QUỐC HẢI

Thời gian qua, sau khi chương trình “Ký ức Hội An” công diễn đã gây phản ứng trái chiều trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, show diễn mang tên “Ký ức Hội An” thực sự hoành tráng về số lượng diễn viên, kỹ thuật âm thanh và kỹ xảo ánh sáng nhưng hoàn toàn xa lạ với chính ký ức về vùng đất di sản này.

Theo Công ty CP Gami Hội An, nội dung show diễn là một phần của Dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An, là sân khấu thực cảnh với các công trình kiến trúc mô phỏng Hội An cổ xưa gồm kiến trúc Nhật Bản, Trung Quốc, phương Tây, Việt Nam... Và nhiều sinh hoạt khác về văn hóa dân gian truyền thống của Hội An nói riêng, Quảng Nam nói chung; trong đó có các điệu hò khoan, hô hát bài chòi hay các tích chuyện về Bà chúa Tằm Tang, đám cưới công chúa Ngọc Hoa với thương nhân Nhật Bản...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng VH-TT TP.Hội An, chương trình chưa thể hiện tính chân xác về đời sống văn hóa, con người Hội An. Đã mang tên “Ký ức Hội An”, chương trình biểu diễn ít ra cũng phải thể hiện được “hình hài, diện mạo của Hội An”. Thêm vào đó, trước, trong và sau khi tổ chức show diễn, âm thanh quá ồn, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh.

“Về văn hóa tôi thấy nó ảnh hưởng. Ảnh hưởng thứ nhất là về bản chất của vở diễn. Lấy tên “Ký ức Hội An” - giống như tôi là Nguyễn Văn Lanh thì ít nhất phải là hình hài, diện mạo của tôi như thế nào đã chứ. Điều thứ hai là ồn lắm, rất ồn. Bên phía sông Thu Bồn hay Cẩm Nam cũng rất ồn, đặc biệt trước show diễn và kết thúc show diễn là ồn kinh khủng. Còn lại thì chúng tôi ủng hộ thôi, không có vấn đề gì nếu như anh làm đúng” - ông Lanh nói.

Từ ngày 1 - 15. 5. 2018 sẽ chỉnh sửa, bổ sung chương trình.
Show diễn sẽ được chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp. Ảnh: QUỐC HẢI

Theo thông cáo báo chí của Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An mới đây, để xây dựng show diễn, các nhà sản xuất đã nghiên cứu hơn 2 năm cùng với ý kiến của đội ngũ cố vấn và có sự tham vấn ý kiến của người dân Hội An. Đạo diễn chương trình là ông Mai Soái Nguyên - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Thủy - Hồng Kông. Tuy nhiên, qua ý kiến của công luận, chương trình có nhiều nội dung chưa phản ánh một cách chân xác các sự kiện tại Hội An, nên chủ đầu tư trân trọng lắng nghe và tiếp tục điều chỉnh để hoàn thiện chương trình trong thời gian tới. “Ký ức Hội An” nói riêng và các hoạt động trong dự án luôn được cập nhật và đổi mới định kỳ 3 tháng/lần với những tình tiết, vũ đạo, thủ pháp nghệ thuật mới nhằm đảm bảo sự phong phú.

Trả lời câu hỏi về show diễn, ngày 19.4, ông Đào Quang Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gami Hội An cho biết: “Chúng tôi luôn lắng nghe và chỉnh sửa lại toàn bộ tình tiết, làm sao cho nó phù hợp hơn với Hội An. Ngày 17.4, công ty đã họp với Sở VH-TT&DL Quảng Nam và Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội là đơn vị cấp phép vở diễn - PV), khẳng định show diễn này là hoàn toàn phù hợp. Đương nhiên, trong quá trình chạy thử nghiệm sẽ có những điều chỉnh, cho đến bây giờ chúng tôi đã có kế hoạch để chỉnh sửa, bổ sung. Điển hình là bổ sung thêm vào các điệu hò, bài chòi, những chi tiết liên quan đến nét đặc thù của Hội An để cho nó gần gũi hơn với văn hóa Hội An, để du khách và công chúng biết về Hội An hơn. Kế hoạch đã đăng ký với 2 sở trên và UBND tỉnh Quảng Nam, bắt đầu chỉnh sửa từ ngày 1 đến 15.5.2018. Tức là tạm đóng cửa, dành 2 tuần để chỉnh sửa xong hết toàn bộ show diễn”.

Thực tế trong những ngày qua, khi đến xem show diễn “Ký ức Hội An”, nhiều người nhận thấy đơn vị tổ chức đã có sự điều chỉnh. Áo dài không còn xẻ tay, đuôi dây đỏ sau nón đã cắt, hàng trăm cô gái mặc áo dài trắng đội nón ngửa lên cao chứ không che mặt như trước. Khi tái hiện thực cảnh giao thương ở thương cảng Hội An, trên sân khấu đã có thêm vào hình ảnh thương gia Bồ Đồ Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Nhật Bản... Nhìn chung, việc chỉnh sửa các tình tiết trong show diễn có bổ sung thêm nhiều nét văn hóa Hội An nhưng cốt lõi vẫn không thay đổi.

QUỐC HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chỉnh sửa show diễn "Ký ức Hội An"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO