Chính thức bàn giao đóa sen và con ốc của Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Chăm Đà Nẵng

XUÂN HIỀN 09/12/2023 16:26

(QNO) - Chiều 9/12, Bảo tàng Quảng Nam tổ chức lễ bàn giao hai chi tiết liên quan của bảo vật quốc gia - Tượng Bồ tát Tara là con ốc và đóa sen cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm, TP.Đà Nẵng

Hai hiện vật con ốc và đóa sen được Quảng Nam bàn giao cho TP.Đà Nẵng. Ảnh: X.H
Hai hiện vật con ốc và đóa sen được Quảng Nam bàn giao cho TP.Đà Nẵng. Ảnh: X.H

Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cùng lãnh đạo Sở VH-TT TP.Đà Nẵng, Bảo tàng Chăm Đà Nẵng tham dự. Về phía Quảng Nam, đại diện Sở VH-TT&DL cùng UBND huyện Thăng Bình, UBND xã Bình Định Bắc chứng kiến lễ bàn giao hiện vật. 

Tượng Bồ tát Tara được nhân dân thôn Đồng Dương, xã Bình Định Bắc (Thăng Bình) phát hiện năm 1978, hiện được bảo quản tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng. Trong khi đó, 2 pháp khí của hiện vật là đóa sen và con ốc được phát hiện sau này bởi người dân thôn Đồng Dương đã được bàn giao cho Bảo tàng Quảng Nam từ năm 2019. 

Hai chi tiết con ốc và đóa sen được bảo quản tại Bảo tàng Quảng Nam và nay bàn giao cho Bảo tàng Chăm Đà Nẵng. Ảnh: X.H
Hai chi tiết con ốc và đóa sen được bảo quản tại Bảo tàng Quảng Nam và nay bàn giao cho Bảo tàng Chăm Đà Nẵng. Ảnh: X.H

Ngày 26/9/2023, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 2027 về việc chuyển giao 2 chi tiết liên quan của Bảo vật quốc gia tượng Bồ tát Tara, Đồng Dương tại Bảo tàng Quảng Nam cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm. 

Phiên ba
Phiên bản Tượng Bồ tát Tara được TP.Đà Nẵng tặng Bảo tàng Quảng Nam trưng bày. Ảnh: X.H

Sau hơn 40 năm lưu lạc, 2 chi tiết lại được hoàn nguyên về hiện vật gốc. Tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, việc chuyển giao 2 chi tiết liên quan của Bảo vật quốc gia - Tượng Bồ tát Tara, Đồng Dương tại Bảo tàng Quảng Nam cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm TP.Đà Nẵng để bảo vật được hoàn chỉnh và phát huy tốt nhất giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. 

Bên cạnh việc bàn giao 2 chi tiết của Tượng Bồ tát nêu trên về trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm thì Bảo tàng Quảng Nam đồng thời tiếp nhận phiên bản tỷ lệ 1:1 chất liệu tổng hợp Tượng Bồ tát Tara về trưng bày tại Bảo tàng Quảng Nam.

Phiên
Phiên bản tỷ lệ 1:1 Tượng Bồ tát Tara được Bảo tàng Điêu khắc Chăm tặng lại Bảo tàng Quảng Nam. Ảnh: X.H

Cùng với lời cảm ơn đến nhân dân thôn Đồng Dương, Bảo tàng Quảng Nam cũng như chính quyền địa phương, ông Hà Vỹ - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.Đà Nẵng cho rằng, sự "trở về" của 2 chi tiết con ốc và đóa sen bên cạnh tượng Bồ tát Tara Đồng Dương có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc.

"Điều này càng có ý nghĩa hơn trong việc khẳng định những tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân Quảng Nam và Đà Nẵng trong việc chung tay giữ gìn di sản nói riêng, xây dựng và phát triển hai địa phương nói chung" - ông Hà Vỹ chia sẻ. 

Ông
Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tặng Bằng khen cho đại diện thôn Đồng Dương. Ảnh: X.H

Tại lễ bàn giao, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã trao tặng bằng khen cho chính quyền và nhân dân thôn Đồng Dương trong việc phát hiện, bảo quản và chuyển giao hai hiện vật của bảo vật quốc gia cho cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính thức bàn giao đóa sen và con ốc của Tượng Bồ tát Tara cho Bảo tàng Chăm Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO