An tâm với An Đông

HÀN GIANG 14/05/2021 09:23

“An tâm” đó là nhận xét chung của Đoàn kiểm tra số 2 Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử - do Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín làm trưởng đoàn - khi làm việc với Tổ bầu cử khối phố An Đông (thị trấn Tân Bình, Hiệp Đức) vào hôm qua 13.5.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín kiểm tra việc niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu dân cử các cấp tại khu vực bỏ phiếu khối phố An Đông. Ảnh: N.Đ
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín kiểm tra việc niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu dân cử các cấp tại khu vực bỏ phiếu khối phố An Đông. Ảnh: N.Đ

Gõ cửa từng nhà

Tổ bầu cử khối phố An Đông cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 sau đợt nghỉ lễ 30.4 và 1.5, cả 4 tổ giám sát dịch được thành lập năm 2020 ở 4 tổ đoàn kết được kích hoạt trở lại, với phương châm gõ từng nhà để tuyên tuyền bầu cử và thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh trong nhân dân.

Về công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử ngày 23.5 tới, bà Nguyễn Thị Ngọc Y - Trưởng ban Công tác Mặt trận khối phố An Đông, thành viên Tổ bầu cử khối phố, cho hay: Theo kế hoạch, ngày 22.5 khối phố phối hợp với cán bộ y tế thị trấn phun khử khuẩn khu vực bỏ phiếu.

Đồng thời phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin huyện sử dụng xe lưu động cổ động nhắc nhở cử tri ngày 23.5 đi bầu cử, đồng thời tuyên truyền thêm về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong ngày bầu cử, phân công cán bộ y tế khối phố đứng điểm đo thân nhiệt, chuẩn bị bình sát khuẩn, khẩu trang dự phòng. Nước uống cũng được chuẩn bị sẵn, trang bị ly sử dụng một lần nhằm phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Do không gian khối phố chật, Tổ bầu cử dựng rạp tận ngoài cổng, chia hai lối ra và vào; bố trí ghế cho cử tri ngồi đáp ứng giãn cách và tổ chức cho cử tri bỏ phiếu theo từng khoảng thời gian được thông báo trước, mỗi đợt khoảng 100 cử tri. Không gian bên trong Tổ bầu cử bố trí 4 chiếc bàn có ghi số.

Theo đó, bàn số 1 ấn định từ cử tri số thứ tự 1 đến cử tri số 250; bàn số 2 từ cử tri 251 đến 500; bàn số 3 từ cử tri 501 đến 750 và bàn số 4 từ cử tri 751 đến số cử tri cuối cùng 1.024.

Mỗi bàn có tổ viên kiểm tra thẻ cử tri và hướng dẫn cụ thể việc ghi, bỏ phiếu bầu cử. Xác nhận thẻ cử tri xong, cử tri đến 4 bàn phát phiếu bầu cử theo từng cấp Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện và HĐND thị trấn.

“Ngoài ra, vì trên địa bàn có Trung tâm Dưỡng lão Hiệp Đức nên Tổ bầu cử khối phố bố trí 1 thùng phiếu lưu động, cử hai người mang thùng phiếu lên trung tâm để các cụ bỏ phiếu bầu, có một cán bộ quân sự đảm trách bảo vệ thùng phiếu phụ. Tổ bầu cử cũng dự phòng tình huống trên địa bàn có trường hợp F1, F2 liên quan đến dịch bệnh Covid-19 thực hiện cách ly, thùng phiếu phụ được khử khuẩn rồi giao lại cho tổ bầu cử” - bà Y nói.

Chặt chẽ, kỹ lưỡng

Theo kịch bản của Tổ bầu cử khối phố An Đông, tại khu vực bỏ phiếu chính, sẽ có 4 bàn cho cử tri viết phiếu bầu và một bàn viết phiếu hộ. Người này có nhiệm vụ nhắc nhở cử tri không bỏ quên thẻ vào thùng phiếu. Bỏ phiếu xong, cử tri ra bàn đóng dấu do hai tổ viên đảm nhiệm rồi đi theo lối ra ngoài cổng.

“Để phòng chống dịch bệnh, Ban Công tác Mặt trận khối phố và các tổ phụ nữ lo nấu ăn tại chỗ phục vụ 21 thành viên tổ bầu cử các buổi trưa, tối và khuya. Tổ bầu cử cũng làm việc với một số giáo viên của thị trấn để dự phòng nhân sự thay thế nếu trong 21 tổ viên có người phải đi cách ly thì Ủy ban Bầu cử thị trấn có quyết định bổ sung ngay, không để bị động” - bà Y cho biết.

Sau khi cử tri hoàn thành bỏ phiếu vào 19 giờ ngày 23.5, Tổ bầu cử mời hai cử tri buổi sáng đã dự kiểm tra thùng phiếu tiếp tục dự khui niêm phong thùng phiếu, rồi chia phiếu bầu cử từng cấp theo màu, lựa phiếu không hợp lệ. Bốn nhóm được phân công kiểm phiếu theo 4 cấp, gồm có một nhóm trưởng và một thư ký chung, chịu trách nhiệm với Tổ bầu cử nếu có sai sót xảy ra.

“Chúng tôi quán triệt rõ quá trình kiểm phiếu phải đảm bảo tính bảo mật theo quy định. Tổ bầu cử khối phố chuẩn bị ô tô để Tổ bầu cử đưa phiếu bầu và biên bản bầu cử về nộp cho Ủy ban Bầu cử thị trấn, có lực lượng công an và quân sự đi theo bảo vệ” - bà Y nói.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín đánh giá cao công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử của Tổ bầu cử khối phố An Đông. Tổ bầu cử đã tính toán, bàn bạc rất kỹ lưỡng trong xây dựng kịch bản tổ chức bầu cử. Công tác chuẩn bị rất quan trọng, càng chuẩn bị kỹ bao nhiêu thì tỷ lệ tổ chức thành công cuộc bầu cử sẽ càng cao, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

“Tổ bầu cử khối phố đã chuẩn bị rất kỹ, tin tưởng cuộc bầu cử tại khu vực bỏ phiếu khối phố An Đông sẽ thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Trong thời gian còn lại, Tổ bầu cử cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền cổ động trực quan, nắm chắc tình hình và sự biến động của cử tri để có phương án chủ động ứng phó” - ông Chín nói.

Cử tri là người quyết định thành công của cuộc bầu cử

Ngày 13.5, Đoàn kiểm tra số 2 Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh - do Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín làm trưởng đoàn - có các buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Hiệp Đức và Thăng Bình.

Đồng chí Nguyễn Chín đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của UBBC các cấp ở hai địa phương. Đồng thời cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các Tổ bầu cử, UBBC các địa phương cần chủ động thực hiện tốt phương án dự phòng để tổ chức an toàn, thành công cuộc bầu cử.

Tiếp tục chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan dưới các hình thức, đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát tờ rơi tuyên truyền bầu cử cho từng hộ cử tri. Cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc trong công tác tuyên truyền bầu cử.

“Cán bộ thôn đã nắm bắt đầy đủ thông tin, nhuần nhuyễn nghiệp vụ bầu cử. Những ngày tới, ngoài tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về bầu cử, cần quan tâm rà soát nắm chắc danh sách và sự biến động của cử tri, cũng như dự lường các tình huống và có phương án ứng phó hiệu quả khi dịch bệnh bùng phát. Bởi lẽ, việc chuẩn bị tổ chức chu đáo, kỹ lưỡng đến đâu, song cuối cùng cử tri sẽ là người quyết định đến sự thành công của cuộc bầu cử ngày 23.5 tới” - ông Chín nhấn mạnh. (N.Đ)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An tâm với An Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO