“Anh luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết”

T.S 05/08/2022 09:50

Những câu chuyện do ông Đinh Văn Niệm - nguyên Trợ lý Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công chia sẻ được các cán bộ Trung tâm Quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam ghi lại, phần nào làm sáng rõ hơn về nhân cách của một người cả đời tận hiến với nhân dân.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công với thiếu nhi xã đảo Tân Hiệp, Cù Lao Chàm, Hội An. (Ảnh tư liệu)
Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công với thiếu nhi xã đảo Tân Hiệp, Cù Lao Chàm, Hội An. (Ảnh tư liệu)

“Sau khi giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, bác Võ Chí Công là đại diện của Ðảng và Chính phủ ở Nam Trung Bộ. Với công lao trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, với cương vị ấy, cơ quan miền và TP.Ðà Nẵng quyết định cấp cho bác Năm Công biệt thự số 2 Trần Phú - Ðà Nẵng để làm nhà ở riêng cho Bác và gia đình.

Bác Năm Công không nhận và nói rằng: “Ðây là tài sản chung của nhân dân để sử dụng vào lợi ích chung, không nên biến thành của riêng. Trước mắt tôi ở tạm trong khu vực làm việc cũng đủ, sau này tôi ra miền bắc công tác, Ðảng và Nhà nước sẽ cấp chỗ ở và nơi làm việc cho tôi”.

Vì vậy, trước khi ra miền bắc công tác, bác Năm Công đã giao biệt thự này cho địa phương sử dụng vào công ích. Mỗi lần về thăm Quảng Nam - Ðà Nẵng, với cương vị Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, bác Năm Công ở tại nhà khách của tỉnh như mọi đồng chí lãnh đạo khác.

Sau khi thống nhất đất nước, bác Võ Chí Công thay mặt nhân dân và Nhà nước ta đi thăm một số nước ở Trung Ðông và Bắc Phi để cảm ơn các nước này đã ủng hộ ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.

Tại Cộng hòa I-rắc, sau khi thăm, Chính phủ và nhân dân I-rắc đã tặng bác Năm Công khẩu súng chiến lợi phẩm được mạ bằng vàng (khoảng 5 lượng vàng) để làm kỷ niệm.

Khi trở về nước, bác Năm Công quyết định giao khẩu súng này cho Viện Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, vì bác cho rằng đây là tặng phẩm của nhân dân I-rắc tặng nhân dân ta đã chiến thắng oanh liệt trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, giành độc lập tự do cho dân tộc, không thể làm của riêng cho cá nhân.

Cuộc đời cách mạng của bác Năm Công có nhiều câu chuyện là tấm gương sáng như trên và ở bất kỳ cương vị nào anh luôn đặt lợi ích chung của nhân dân và cách mạng lên trên lợi ích cá nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Anh luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO