Bài học "dân vận khéo"

VINH ANH 15/10/2020 08:27

Nhiều năm qua, phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) làm tốt công tác dân vận, phát huy hiệu quả sức dân trong phát triển kinh tế - xã hội. Đảng ủy phường Trường Xuân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2015 - 2020.

Tuyến đường Xuân Hòa - Ấp Bắc (phường Trường Xuân) sau khi mở rộng, nâng cấp theo chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Ảnh: VINH ANH
Tuyến đường Xuân Hòa - Ấp Bắc (phường Trường Xuân) sau khi mở rộng, nâng cấp theo chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Ảnh: VINH ANH

Quả ngọt từ "dân vận khéo"

Tuyến đường mới Xuân Hòa - Ấp Bắc dài gần 1km (khối phố Xuân Bắc, phường Trường Xuân) được xem là hình mẫu điển hình cho việc vận dụng “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” để mở rộng, nâng cấp đường giao thông.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Bí thư Đảng ủy phường Trường Xuân cho biết, cầu và đường Điện Biên Phủ hoàn thành đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị TP.Tam Kỳ nói chung và phường Trường Xuân nói riêng. Việc thi công công trình nói trên cùng với đầu tư xây dựng khu dân cư, nhà ở khiến cho nhiều hộ dân ở phường Trường Xuân bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho cộng đồng dân cư còn hạn chế. Các tuyến đường giao thông kết nối của khối phố Xuân Bắc là đường bê tông 3m đã đầu tư cách đây hơn 15 năm đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ yêu cầu bức thiết của người dân, phường Trường Xuân đề xuất với TP.Tam Kỳ về chủ trương xã hội hóa, Nhà nước và Nhân dân cùng làm để tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến đường Xuân Hòa - Ấp Bắc từ 3m lên 8,5m, chiều dài hơn 800m. Đường được đổ nhựa, xây dựng cống thoát nước, vỉa hè 2 bên, với tổng kinh phí đầu tư 7 tỷ đồng, phần kinh phí người dân hiến đất hơn 10 tỷ đồng. Đây là công trình có số người dân bị ảnh hưởng lớn với 76 hộ. Theo chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm, người dân sẽ hiến đất để mở rộng đường, địa phương chỉ bồi thường vật kiến trúc trên đất như tường rào, cổng ngõ, mái hiên…

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, một số hộ dân có diện tích hiến đất lớn trên 100m2, với giá trị đất trên 1 tỷ đồng. Ban đầu nhiều người dân không đồng thuận với chủ trương Nhân dân hiến đất, địa phương bồi thường vật kiến trúc. Khi đó, Tổ vận động giải quyết vướng mắc liên quan đến dự án ra đời. Với sự chỉ đạo, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cuối cùng, toàn bộ 76/76 hộ đã đồng ý hiến đất để Nhà nước đầu tư xây dựng tuyến đường. Công trình được hoàn thành đã góp phần tạo không khí phấn khởi, vui tươi trong Nhân dân chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

Những bài học kinh nghiệm

Có dịp đi trên con đường mới Xuân Hòa - Ấp Bắc, hẳn nhiều người sẽ ngỡ ngàng. Mặt đường mở rộng, hệ thống thoát nước, vỉa hè được đầu tư đồng bộ, kết hợp với việc chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, người dân đã biến con đường trở nên khang trang, sạch đẹp.

Bà Dương Thị Hường (81 tuổi) bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng và khoe lô đất “dưỡng già” bên cạnh nhà tăng giá lên hơn 2 tỷ đồng từ khi có con đường mới. “Tôi không ngờ con đường mới làm xong nó đẹp như thế này. Có mất ít đất, tốn ít công nhưng đổi lại bà con được đi trên con đường khang trang, rộng rãi, nhà cửa, vườn tược cũng trở nên đẹp và có giá trị hơn” - bà Hường chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết, từ kết quả xây dựng tuyến đường Xuân Hòa - Ấp Bắc, địa phương rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Trong đó, bài học “Dân vân khéo” từ dự án này là cơ sở để địa phương mạnh dạn, tự tin triển khai các công trình khác. Theo ông Hưng, ngoài công tác lãnh đạo, phối hợp của chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, thì cần đặc biệt coi trọng vấn đề phát huy dân chủ. Bất kỳ dự án nào triển khai ảnh hưởng đến Nhân dân thì phải công khai, lấy ý kiến Nhân dân để đạt sự ủng hộ, đồng thuận. Trong vận động, cần xác định không thể một sớm một chiều, mà phải kiên trì, cương quyết, mềm dẻo bằng nhiều cách.

Trong quá trình vận động Nhân dân ủng hộ chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường Xuân Hòa - Ấp Bắc có vai trò không nhỏ của những cán bộ, đảng viên đi đầu, gương mẫu. Là một người dân, đảng viên, ông Huỳnh Kim Kính (khối phố Xuân Bắc) không chỉ đi đầu trong việc hiến gần 100m2 đất, tự động tháo dỡ hàng rào, di dời cây cối, ông còn hỗ trợ địa phương vận động các hộ dân xung quanh sớm giao mặt bằng. Là hàng xóm với nhau, ông nắm rõ tâm tư, khó khăn của từng gia đình, từ đó kịp thời báo với đảng ủy, chính quyền sớm tháo gỡ cho người dân.

Ở phường Trường Xuân, không chỉ dự án mở rộng tuyến đường Xuân Hòa - Ấp Bắc mà nhiều năm qua có rất nhiều dự án lớn của tỉnh, thành phố triển khai. Tuy nhiên, địa phương luôn làm tốt công tác vận động giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công. Tại phường Trường Xuân, mỗi dự án thường có 2 tổ dân vận, trong đó các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy trực tiếp tham gia tổ trưởng, các thành viên bao gồm Mặt trận, đoàn thể, người uy tín. Đặc biệt vai trò của các đồng chí lãnh đạo phải luôn đi đầu, trực tiếp trong tuyên truyền, vận động Nhân dân.

Nhiều năm qua, phường xây dựng có hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” như: mô hình “Tuyên truyền vận động nhân dân chấp nhận giải phóng mặt bằng, thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú”, “Tuyến đường đảm bảo an ninh trật tự”, “Mẹ hiền cho trẻ mồ côi”… Nhờ biết coi trọng, làm tốt công tác dân vận, phường Trường Xuân đã phát huy hiệu quả “sức dân” trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bài học "dân vận khéo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO