Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

V.ANH - V.LỘC - X.HIỀN 22/04/2023 16:59

(QNO) - Chiều nay 22/4, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), Báo Quảng Trị tổ chức khai mạc hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) với chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” với sự tham gia của gần 400 đại biểu của 42 đoàn Báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực cũng như cả nước. 

Tham dự hội thảo, về phía Trung ương có Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Đinh Như Hoan; Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai. Về phía tỉnh Quảng Trị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: PV
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: PV

Nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Nhà báo Trương Đức Minh Tứ - Tổng Biên tập Báo Quảng Trị, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn về chính trị, các thế lực thù địch vẫn ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta thì việc các Báo Đảng tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. 

“Thực tiễn lịch sử cho thấy, nền tảng tư tưởng của Đảng là kim chỉ nam dẫn đường, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tiến trình lịch sử của cách mạng Việt Nam, là nhân tố quyết định cho mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các âm mưu, luận điệu xuyên tạc, sai trái của thế lực thù địch là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với vận mệnh của Đảng” - Nhà báo Trương Đức Minh Tứ phát biểu. 

 
 Nhà báo Trương Đức Minh Tứ - Tổng Biên tập Báo Quảng Trị phát biểu đề dẫn hội thảo. Ảnh: PV 

Nghị quyết 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII xác định: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

 
 Phóng viên các Báo Đảng tác nghiệp tại hội thảo. Ảnh: PV

Trong thực tế, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên hệ thống báo chí Việt Nam thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên đối với Báo Đảng địa phương, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng dù đạt được một số kết quả bước đầu nhưng còn nhiều hạn chế, bởi đây là vấn đề thuộc thể loại chính luận mà người viết phải có trình độ lý luận, có đầy đủ thông tin, lập luận mang tính thuyết phục cao, trong khi đó không phải tờ báo nào cũng có được đội ngũ người viết chính luận giỏi. 

Sự thuyết phục, sức chiến đấu của một số tác phẩm báo chí chưa cao, còn khô cứng, thiếu tính sáng tạo, hấp dẫn. Các bài viết về lĩnh vực này còn thiếu những luận cứ có tính chuyên môn sâu và tính chuyên nghiệp của lực lượng nòng cốt, nhất là đấu tranh ở tầm quan điểm, lý luận, buộc đối phương phải “tâm phục, khẩu phục”...

 
 Đoàn Báo Quảng Nam do Nhà báo Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam tham dự hội thảo. Ảnh: PV

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ mong muốn, tại hội thảo lần này, các đại biểu sẽ bàn thảo sâu các vấn đề: Làm gì để tuyên truyền có hiệu quả chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới? Cách thức tổ chức, xây dựng đội ngũ những người viết về đề tài này ra sao? Sự đầu tư nguồn lực, sự quan tâm đào tạo nghiệp vụ của các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí cho đội ngũ viết về xây dựng Đảng? Ngoài báo in, báo điện tử, đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các trang mạng xã hội của các Báo Đảng thể hiện như thế nào để hấp dẫn, thu hút được bạn đọc?...

Tham gia hội thảo có các Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập, nguyên Tổng Biên tập, các biên tập viên, phóng viên 18 cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế; Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Trị; các Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập, biên tập viên, phóng viên các báo Đảng khu vực miền Bắc và miền Nam gồm Kinh tế & Đô thị, Hà Nội Mới, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên Phủ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Cà Mau.

Chia sẻ giải pháp

Tại hội thảo Báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 10, các đại biểu đã bàn thảo những cách làm hay, thiết thực nhiệm vụ nâng cao chất lượng tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, từ đó rút ra những kinh nghiệm hữu ích, phát huy được tính gương mẫu, đi đầu của mỗi người làm báo trong cơ quan Báo Đảng trong công tác bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng. 

 
 Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai

Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai cho rằng, trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thủ địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt hiệu quả cao hơn nữa, các tờ báo Đảng cần tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò các tổ chức Đảng trong các cơ quan báo chí. Chỉ đạo tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; đổi mới tư duy, cách thức chỉ đạo, quản lý báo chí theo hướng chủ động, kịp thời, hiệu quả; tăng cường trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật thông tin, nhất là đối với các vấn đề chính trị, đối ngoại, các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm...

Trưởng đoàn các Báo Đảng tham dự hội thảo. Ảnh: PV
Trưởng đoàn các Báo Đảng tham dự hội thảo. Ảnh: PV

Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành Tiếp chia sẻ, để làm tốt công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, Báo Đảng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức hoạt động của tòa soạn, chủ động tiếp cận các xu thế truyền thông thời đại 4.0, nhanh nhạy và sắc bén trong nắm bắt dư luận, đảm bảo thông tin nhanh, chính xác, đa dạng trên ấn phẩm báo và các trang mạng xã hội do báo quản lý. Tiếp tục phát huy hơn nữa báo chí đa phương tiện, đa nền tảng phục vụ xu hướng “đọc - nghe - xem” của bạn đọc để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Phóng viên Báo Đảng đưa tin hội thảo. Ảnh: PV
Phóng viên các Báo Đảng đưa tin hội thảo. Ảnh: PV

Trong khi đó, Tổng Biên tập Báo Bình Thuận Lê Huy Toàn cho rằng cần tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được nhiệm vụ tuyên truyền đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, các âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”...

[VIDEO] - Khai mạc hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại tỉnh Quảng Trị vào chiều nay 22/4: 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO