Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 - 2026): Diễn ra dân chủ, an toàn và đúng pháp luật

HÀN GIANG 31/05/2021 05:12

Với 99,94% cử tri tham gia bầu cử - Quảng Nam thuộc tốp địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất của cả nước. Một kỳ bầu cử đặc biệt đã diễn ra thật sự dân chủ, an toàn và đúng pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Với 1.177.072/1.177.335 cử tri tham gia bầu cử - Quảng Nam thuộc tốp địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất của cả nước. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Với 1.177.072/1.177.335 cử tri tham gia bầu cử - Quảng Nam thuộc tốp địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất của cả nước. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Thể hiện trách nhiệm của cử tri

Cuối tuần qua, chủ trì cuộc họp đánh giá và lập biên bản xác nhận kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh khẳng định: “Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh thành công rất tốt đẹp, diễn ra thật sự dân chủ, thuận lợi, an toàn và đúng pháp luật.

Đặc biệt, dù trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song cử tri của tỉnh đi bầu đạt tỷ lệ cao đã thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của cử tri với sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, của địa phương nhằm lựa chọn những đại biểu ưu tú để bầu vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương”.

Cử tri đi bầu cử thực hiện đúng yêu cầu về đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và giãn cách để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: N.Đ
Cử tri đi bầu cử thực hiện đúng yêu cầu về đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và giãn cách để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: N.Đ

UBBC tỉnh cho biết, đúng 19 giờ ngày 23.5, các Tổ bầu cử đạt 100% cử tri đi bầu đã kết thúc bỏ phiếu và tiến hành kiểm phiếu. Một số khu vực bỏ phiếu vì lý do đặc biệt như công nhân đi làm tăng ca ở các khu công nghiệp; một số xã đảo, ven biển có cử tri đi đánh bắt cá xa bờ chưa vào kịp... nên lùi thời điểm bỏ phiếu đến 21 giờ theo luật định và tuyên bố kết thúc bỏ phiếu, tiến hành kiểm phiếu.

Toàn tỉnh đã có 1.176.335/1.177.072 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 99,94%. Trong đó có 10 huyện, gồm: Đông Giang, Nam Giang, Bắc Trà My, Nam Trà My, Đại Lộc, Phước Sơn, Tây Giang, Duy Xuyên, Quế Sơn và Hiệp Đức đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. Có 1.481/1.532 khu vực bỏ phiếu đạt 100% cử tri trong danh sách đi bầu.

Bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC tỉnh chia sẻ: “Qua theo dõi tình hình, hầu hết cử tri đánh giá các ứng cử viên trên địa bàn toàn tỉnh có trình độ, năng lực, đủ đức, đủ tài, xứng đáng là người đại diện cho quyền lợi của nhân dân. Cử tri mong muốn từng người ứng cử đại biểu các cấp khi được trúng cử sẽ thực hiện hoàn thành tốt chương trình hành động vận động bầu cử, nỗ lực đóng góp sức lực, trí tuệ cho hoạt động dân cử và luôn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri”.

Kỳ bầu cử đặc biệt

Nữ chiếm 28,07% đại biểu HĐND tỉnh khóa X

Cuối tuần qua, UBBC tỉnh tổ chức họp báo thông tin về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh. UBBC tỉnh đã công bố danh sách 57 đại biểu HĐND tỉnh khóa X, có cơ cấu, thành phần như sau: nữ là 16/57 người (chiếm tỷ lệ 28,07%); dân tộc thiểu số 9/57 người (15,8%); trẻ tuổi 1/57 người (1,75%); ngoài Đảng 5/57 người (8,77%); tái cử 29/57 người (50,88%); tôn giáo 1/57 người (1,75%).

Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp; đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh phải thực hiện cùng lúc 3 nhiệm vụ quan trọng: tổ chức thành công cuộc bầu cử; phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình tổ chức bầu cử, căn cứ các hướng dẫn của Trung ương và thực tế tại địa phương, UBBC tỉnh đã xây dựng hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử trong điều kiện bảo đảm thực hiện phòng chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của Covid-19, phục vụ an toàn cho ngày bầu cử.

Một kỳ bầu cử đặc biệt đã diễn ra thành công tốt đẹp, an toàn khi mọi sự chuẩn bị đều nêu cao tinh thần chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Các khu vực bỏ phiếu chia thời gian để cử tri đi bầu theo từng khu dân cư và khung giờ để hạn chế tập trung đông người; được trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt và giãn cách theo quy định đồng thời thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Công tác tổ chức bầu cử đối với cử tri đang thực hiện cách ly y tế tại nhà; các cơ sở cách ly y tế tập trung và các bệnh viện, cơ sở y tế được đảm bảo. Các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho cuộc bầu cử được chuẩn bị đầy đủ, kịp thời, chu đáo, kỹ lưỡng, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo cho cuộc bầu cử phải được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ nói, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bầu cử trong toàn thể nhân dân bằng nhiều hình thức và thường xuyên, liên tục, cử tri toàn tỉnh đi bầu với tỷ lệ cao 99,94% và không có khu vực bỏ phiếu cử tri đi bầu dưới 50% nên không có đơn vị bầu cử đại biểu HĐND ở các cấp phải tổ chức bầu cử lại.

“Cử tri bầu chọn đủ 7/7 ĐBQH khóa XV. Đối với cấp tỉnh bầu đủ 57/57 đại biểu HĐND tỉnh khóa X. Ở cấp huyện bầu được 563/565 đại biểu HĐND huyện khóa mới (thiếu 2). Còn cấp xã bầu được 5.302/5.336 (thiếu 34 đại biểu); tuy vậy, theo luật định, chỉ có một đơn vị bầu cử số 1 (thôn Quý Hương, xã Bình Quý, Thăng Bình) phải bầu thêm 2 đại biểu HĐND cấp xã” - bà Hoa cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021 - 2026): Diễn ra dân chủ, an toàn và đúng pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO