Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tiếp công dân định kỳ tháng 2

N.ĐOAN 15/02/2023 12:05

(QNO) - Sáng nay 15/2, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 2/2023 dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì tiếp dân định kỳ tháng 2/2023 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2023 của Thường trực Tỉnh ủy. Ảnh: N.Đ

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Tấn Minh (khối phố An Bàng, phường Cẩm An, TP.Hội An) phản ánh, năm 2018 TP.Hội An triển khai dự án Khu đô thị An Bàng (phân khu 1) ở phường Cẩm An. Gia đình ông đã nghiêm túc chấp hành việc bàn giao toàn bộ diện tích 1.800m2 đất trồng cây hàng năm bị ảnh hưởng bởi dự án. Thửa đất trên do gia đình ông khai hoang trồng cây hàng năm để phát triển kinh tế, sử dụng ổn định từ sau năm 1975.

Thời điểm thu hồi đất, gia đình ông Minh đề đạt với UBND TP.Hội An xin được xét cho mua đất, chọn vị trí mua đất ở khi bị thu hồi đất nông nghiệp trong khu tái định cư (TĐC) của dự án. Nguyện vọng nêu trên của gia đình ông đã được UBND TP.Hội An đồng ý giải quyết thể hiện qua nội dung Công văn số 3462/UBND ngày 4/10/2018.

Ông Minh cho biết, sau khi bàn giao toàn bộ thửa đất hơn 1.800m2 trên cho dự án, đến nay gia đình ông vẫn chưa được chính quyền thành phố giải quyết được mua lô đất ở và được phép chọn vị trí mua đất ở khi bị thu hồi đất nông nghiệp trong khu TĐC của dự án.

Hộ ông Nguyễn Tấn Minh cùng người đại diện theo ủy quyền phát biểu tại buổi tiếp dân. Ảnh: N.Đ
Hộ ông Nguyễn Tấn Minh cùng người đại diện theo ủy quyền phát biểu tại buổi tiếp dân. Ảnh: N.Đ

Hồ sơ do ông Minh cung cấp cho biết: Xem xét đề nghị của UBND TP.Hội An và đề xuất của Sở TN-MT, tại Công văn số 3706/UBND-KTTH ngày 19/7/2017 về việc giải quyết vướng mắc khi thu hồi đất nông nghiệp tại các dự án đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP.Hội An, UBND tỉnh thống nhất cho UBND TP.Hội An thực hiện giao một lô đất ở theo quy hoạch chi tiết phân lô tại các khu TĐC đối với các trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi tại các dự án đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố từ 750m2/hộ trở lên.

Theo tinh thần Công văn 3706 nói trên, có 104 hộ được giao đất, với điều kiện diện tích lô đất ở được giao không vượt quá 1 lần hạn mức giao đất ở tại địa phương và hộ gia đình cá nhân phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá đất ở khu TĐC đã được phê duyệt và không cho nợ tiền sử dụng đất.

Trong quá trình thực đã phát sinh các vướng mắc, theo đó, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 3827/UBND-KTTH ngày 10/7/2020 yêu cầu Sở TN-MT chủ trì làm việc với UBND TP.Hội An tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo, tham mưu xử lý việc giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ các dự án tại tinh thần Công văn 3706.

Trong thời gian chờ UBND tỉnh xem xét xử lý, yêu cầu TP.Hội An dừng thực hiện giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp và có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi tại các dự án đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố theo Công văn 3706.

Đại diện Sở TN-MT thông tin về nguyên nhân phải dừng việc giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo tinh thần Công văn 3706 của UBND tỉnh. Ảnh: N.Đ
Đại diện Sở TN-MT thông tin về nguyên nhân phải dừng việc giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo tinh thần Công văn 3706 của UBND tỉnh. Ảnh: N.Đ

Các ý kiến thảo luận của ngành chuyên môn cho biết, chủ trương giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân theo tinh thần Công văn 3706 của UBND tỉnh là vận dụng không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013. Cơ quan chuyên môn đề xuất việc giao đất đã nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường giải thích làm rõ thêm về các vướng mắc pháp lý liên quan đến việc giao đất ở cho hộ ông Nguyễn Tấn Minh và các trường hợp khác theo tinh thần Công văn 3706. Đồng thời cho biết, đây là những trường hợp đặc biệt và để có cơ sở giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền lợi của hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi nhiều diện tích đất nông nghiệp như nêu ở trên, UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và đang chờ kết quả trả lời. Hộ ông Minh quá bức xúc về nhu cầu đất ở thì có thể tham gia mua đất TĐC theo hình thức đấu giá được quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tiếp công dân định kỳ tháng 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO