Cam kết đẩy lùi thách thức của dịch bệnh, duy trì đà hợp tác, liên kết ASEAN

Theo TTXVN 26/06/2020 17:51

(QNO) - Sáng nay 26.6, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 diễn ra tại Hà Nội với hình thức họp trực tuyến. Ngay sau phiên khai mạc, phiên toàn thể hội nghị đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch ASEAN 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu khai mạc Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu khai mạc phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Mặc dù không thể gặp mặt trực tiếp các lãnh đạo ASEAN song phiên họp trực tuyến lần này là dịp để ASEAN chứng tỏ cam kết mạnh mẽ, tiếp tục tăng cường hợp tác, đẩy lùi các thách thức của dịch bệnh, duy trì đà hợp tác và liên kết ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ASEAN đang gánh trên vai trọng trách, do đó các nước phải tự tin hợp tác, cùng nhau vững tay chèo lái con tàu ASEAN vượt qua những khó khăn, thử thách chưa từng có trong phòng chống đại dịch Covid-19; thể hiện bản lĩnh và sức sống vững bền của Cộng đồng ASEAN tiến bước trên con đường phát triển.

Trong khuôn khổ phiên họp toàn thể, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các quốc gia ASEAN cùng tập trung trao đổi 3 nội dung chính. Thứ nhất là phương hướng thúc đẩy hợp tác xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó có triển khai các ưu tiên của năm 2020; ứng phó, khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 phục hồi kinh tế - xã hội. Thứ hai, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, đẩy mạnh quan hệ giữa ASEAN với các đối tác vì hòa bình, phát triển bền vững và ứng phó hiệu quả với các thách thức đang nổi lên. Thứ ba, các vấn đề khu vực và quốc tế mà ASEAN cần quan tâm.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn những ý kiến đóng góp quý báu của lãnh đạo các nước sẽ góp phần hoạch định hướng phát triển phù hợp cho ASEAN giai đoạn tới. Cùng với đó, ASEAN tiếp tục triển khai hiệu quả các mục tiêu trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; tăng cường vai trò, vị thế quốc tế của ASEAN trong một thế giới đang đổi thay nhanh chóng.

Ngay sau phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi báo cáo tình hình hợp tác ASEAN thời gian qua. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh - Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN trình bày về hợp tác ASEAN ứng phó với dịch Covid-19. Đại diện lãnh đạo các nước tham gia phát biểu, đóng góp cho những nội dung bàn thảo. 

Chiều cùng ngày diễn ra các phiên họp: phiên họp đặc biệt của các nhà lãnh đạo ASEAN về tăng quyền năng cho phụ nữ trong thời đại số, là sáng kiến do Việt Nam đề xuất nhằm kỷ niệm 25 năm thông qua Tuyên bố và Cương lĩnh Bắc Kinh về thúc đẩy các quyền của phụ nữ.

Phiên đối thoại của lãnh đạo các nước ASEAN với Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA) do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch AIPA-41 dẫn đầu; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự phiên đối thoại này với tư cách là Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tại AIPA. Phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN và AIPA, các nhà lãnh đạo ASEAN cùng đại diện AIPA sẽ trao đổi để tăng cường sự phối hợp giữa hai tổ chức trong xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân, vì người dân.

Phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN và đại diện thanh niên ASEAN, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ đối thoại với đại diện thanh niên ASEAN, được các nước thành viên ASEAN đề cử, về thúc đẩy sự tham gia của thanh niên trong xây dựng cộng đồng. Các đại diện thanh niên sẽ đệ trình Tuyên bố về thanh niên cho lãnh đạo các nước ASEAN tại cuộc đối thoại.

Phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ABAC), dự kiến đại diện ABAC sẽ trình lãnh đạo ASEAN các khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp, đẩy mạnh tự do, thuận lợi hóa thương mại - đầu tư trong khu vực và quốc tế.

Theo chương trình, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ thông qua Tuyên bố Chủ tịch về kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, Tuyên bố Tầm nhìn về ASEAN gắn kết, chủ động thích ứng và Tuyên bố ASEAN về phát triển nguồn nhân lực cho một thế giới công việc đang đổi thay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cam kết đẩy lùi thách thức của dịch bệnh, duy trì đà hợp tác, liên kết ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO