Cần giải quyết dứt điểm ảnh hưởng do thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

NGUYÊN ĐOAN 10/01/2022 16:25

(QNO) - Đó là kiến nghị của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước khi tham gia thảo luận trực tuyến về chủ trương đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn 2021 – 2025) dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải diễn ra chiều nay 10.1.

 
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Phước tiếp tục kiến nghị Bộ GT-VT khẩn trương giải quyết dứt điểm ảnh hưởng do thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi 

Phó Trưởng ĐBQH tỉnh Dương Văn Phước cho rằng, việc đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông là một chủ trương đúng đắn, cần thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc – Nam, tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước và của các địa phương.

Tuy nhiên, từ thực tiễn xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với đặc điểm địa hình hẹp và dốc từ Tây sang Đông, nhất là khu vực duyên hải miền Trung, các tuyến cao tốc có nguy cơ cao tạo ra bờ đê ngăn lũ, gây ngập úng sâu ở phía Tây, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân (dù giải trình là đã lập dự án đúng quy chuẩn kỹ thuật, nhưng đối với khu vực này cần nghiên cứu áp dụng phù hợp đặc điểm địa hình khu vực này). Việc đầu tư đường cao tốc sẽ làm chia cắt khu dân cư hai bên tuyến, ảnh hưởng giao thương, đi lại, sản xuất của người dân, cản trở sự lưu thông, ảnh hưởng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, nếu thiết kế không xem xét hết các yếu tố liên quan, như đặc điểm khu vực dân cư, thủy văn, quy hoạch của các địa phương, quản lý, giám sát chặt chẽ việc thi công (chất lượng công trình vừa mới đầu tư đã hư hỏng, xuống cấp)...; công trình sau khi hoàn thành sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gây bức xúc trong dư luận.

Từ phân tích trên, theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Phước, để dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành đảm bảo chất lượng, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan cần tuân thủ các quy định theo phương án được phê duyệt; chú trọng đến chất lượng xây dựng đường cao tốc, không để xảy ra tình trạng cao tốc vừa mới đầu tư đã hư hỏng, xuống cấp (ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt, mặt đường không bằng phẳng…) như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đồng thời, khi thiết kế xây dựng đường cao tốc cần tập trung khảo sát một cách thực chất, sát yêu cầu thực tiễn, đặc biệt chú ý tính kết nối với các loại hình giao thông khác như đường sắt, đường thủy, hàng không; và các trung tâm kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu xây dựng cầu cạn thay cống chui (đối với những vùng trũng thấp, ngập lụt mới đảm bảo khả năng thoát lũ trong mùa mưa); nếu đầu tư cống chui cần xem xét mở rộng cống chui để phù hợp quy hoạch của các địa phương sau này (cống chui còn hẹp, thấp). Lập phương án đền bù thỏa đáng cho người dân có nhà bị nứt, có đất sản xuất bị xói lở, bồi lấp, không sản xuất được do thi công đường cao tốc, không để người dân chịu thiệt thòi do ảnh hưởng việc thi công đường cao tốc…

"Chính phủ đề xuất đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 toàn bộ bằng nguồn vốn đầu tư công; trong điều kiện nguồn lực khan hiếm và ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nếu dự án được thông qua, cần khẩn trương tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư, có giải pháp triển khai dự án tốt, kiểm soát chặt chẽ, không để chậm tiến độ. Bộ GT-VT thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ngay trong quá trình thi công dự án nhằm đảm bảo chất lượng công trình (tránh trường hợp xử lý cùng lúc nhiều người vi phạm trong xây dựng đường cao tốc như đoạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

“Đề nghị Bộ GT-VT cần xác định rõ trách nhiệm quản lý, thực hiện các dự án đường cao tốc, khẩn trương giải quyết dứt điểm ảnh hưởng do thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, củng cố lại niềm tin trong nhân dân” – ông Phước kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần giải quyết dứt điểm ảnh hưởng do thi công đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO