Cần làm rõ đúng sai việc “chia phe” nói xấu trên mạng xã hội về từ thiện

NGUYÊN ĐOAN 24/10/2021 15:36

(QNO) - Sáng nay 24.10, tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Nam, đại biểu Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham gia thảo luận các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng chống tham nhũng năm 2021.

Đại biểu Phan Thái Bình tham gia thảo luận trực tuyến. Ảnh: N.Đ
Đại biểu Phan Thái Bình tham gia thảo luận trực tuyến. Ảnh: N.Đ

Đại biểu Phan Thái Bình cho rằng, công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong các báo cáo đã nêu khá rõ. Tuy nhiên, đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ về tình tình hình gây rối trật tự công cộng, bởi theo báo cáo, trong năm 2021 tăng hơn 18%; về tội phạm chống người thi hành công vụ tiếp tục gia tăng với 548 vụ (tăng 20,29%).

“Đây là hai loại tội phạm tăng đột biến trong năm này. Ngoài tác động do dịch bệnh Covid-19, tôi đề nghị phải làm rõ có bao nhiêu vụ gây rối trật tự công cộng, bao nhiêu vụ chống người thi hành công vụ liên quan đến phòng chống dịch. Còn lại các hành vi vi phạm khác là bao nhiêu, vì sao lại tăng đột biến như vậy để chúng ta có giải pháp” - ông Bình phát biểu.

Cũng theo đại biểu Phan Thái Bình, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân; trong đó, các hoạt động nhân đạo - từ thiện được cả xã hội quan tâm. Tuy nhiên, từ việc kêu gọi vận động, viện trợ trong công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai như vừa qua, trên các trang mạng xã hội xảy ra việc tranh chấp, nói xấu lẫn nhau, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

“Tôi đề nghị cơ quan chức năng, đặc biệt các cơ quan kiểm tra và cơ quan tư pháp phải vào cuộc mạnh mẽ đối với vấn đề này và kịp thời hơn để làm rõ, trả lời cho công luận, cử tri biết rõ ai đúng ai sai. Không để dai dẳng việc “chia phe” nói xấu nhau trên mạng xã hội như thế mà không có câu trả lời cuối cùng. Từ đó, chúng ta có giải pháp, đặc biệt, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có hành lang pháp lý một cách minh bạch, rõ ràng để làm tốt hơn công tác từ thiện - nhân đạo trong thời gian tới, đảm bảo an ninh trật tự” - ông Bình kiến nghị.

Đại biểu Phan Thái Bình cũng đề nghị có đánh giá việc thực hiện chính sách hình sự mới trong Bộ luật Hình sự 2015, đặc biệt là trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân.

“Vì sao từ 2015, luật được sửa đổi và có hiệu lực từ 2018 đến nay nhưng chúng ta không xử lý được trường hợp nào liên quan đến trách nhiệm hình sự của các pháp nhân. Đánh giá lại xem có khó khăn gì, vướng mắc ở đâu trong công tác xác định, xử lý tin báo tố giác tội phạm, rồi công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với loại tội phạm này, để đảm bảo Bộ luật Hình sự có tính khả thi, đi vào thực tiễn. Đồng thời đánh giá xem khi bổ sung chương mới về trách nhiệm hình sự pháp nhân thế này thì trong thực tiễn như thế nào. Tại sao chúng ta không xử lý được” - ông Bình đặt vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần làm rõ đúng sai việc “chia phe” nói xấu trên mạng xã hội về từ thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO