Chấm dứt hợp đồng lao động sau khi có kết quả thi tuyển công chức

NGUYÊN ĐOAN 16/01/2021 10:15

(QNO) - "Sẽ chấm dứt hợp đồng lao động sau khi có kết quả thi tuyển công chức" - đó là nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội vụ năm 2020, diễn ra chiều 15.1, đồng thời cho biết chậm nhất đến tháng 4 năm nay tỉnh sẽ tổ chức đợt thi tuyển công chức tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội vụ tỉnh năm 2020. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội vụ tỉnh năm 2020. Ảnh: N.Đ

Theo đồng chí Lê Trí Thanh, sau khi tổ chức thi tuyển công chức, giải quyết các vấn đề khiếu nại có liên quan, tỉnh sẽ công bố danh sách người trúng tuyển. Theo đó, phải chấm dứt các trường hợp hợp đồng lao động chuyên môn.

“Đây là một điều mà những người lãnh đạo rất lấy làm tiếc nuối đối với một số trường hợp hợp đồng đã làm việc lâu năm trong các cơ quan thi không trúng tuyển. Có những người thi vài lần không đậu. Chúng ta đã cố gắng tổ chức một kỳ thi thật sự công bằng, khách quan và bây giờ phải nói lời chia tay với những anh em đã gắn bó, cống hiến lâu nay nhưng thi không đậu. Nếu tiếp tục ký hợp đồng nữa là không đúng quy định” – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh bày tỏ.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết công tác ngành nội vụ tỉnh năm 2020 chiều 15.1. Ảnh: N.Đ
Các đại biểu dự hội nghị tổng kết công tác nội vụ năm 2020 chiều 15.1. Ảnh: N.Đ

Đồng chí Lê Trí Thanh cho biết, theo kế hoạch thì đầu năm 2021, Bộ Nội vụ sẽ thanh tra các nội dung liên quan đến công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Các địa phương hết sức thông cảm và chia sẻ cùng với tỉnh, đã biết làm không đúng quy định thì không thể du di tiếp tục ký hợp đồng chuyên môn.

Đồng thời đề nghị Sở Nội vụ có hướng dẫn, phối hợp với các địa phương nhằm giải quyết trường hợp vẫn còn thiếu người làm, với các giải pháp như xét công chức xã thành công chức huyện, xét viên chức thành công chức...

Ngoài ra, địa phương chủ động rà soát ai đủ điều kiện đáp ứng vào các vị trí thiếu người làm để nhanh chóng tham mưu Sở Nội vụ trình UBND tỉnh quyết định, giải quyết ách tắc công việc, điều chuyển, luân chuyển cán bộ trong nội bộ phù hợp. “Phấn đấu chậm nhất đến tháng 4.2021 tổ chức thi công chức, giải quyết số chỉ tiêu biên chế còn thiếu, đáp ứng đủ cho các ngành, địa phương” – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định.

Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác ngành nội vụ tỉnh chiều 15.1. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác ngành nội vụ tỉnh chiều 15.1. Ảnh: N.Đ

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ghi nhận và đánh giá cao các thành tích của ngành nội vụ tỉnh năm 2020.

Và cho rằng, bước vào năm 2021, năm đầu tiên của một giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển tỉnh nhà, với những thuận lợi – khó khăn, cơ hội và thách thức đan xen, rất bất chợt, khó lường. Hôm nay mở ra cơ hội nhưng ngày mai sẽ là thách thức. Vấn đề là chúng ta phải nhận diện cho được, thể hiện quyết tâm cao nhất, khó khăn chỉ làm chúng ta vững vàng thêm, kiên định thêm chứ không chùng bước, tinh thần của người Quảng Nam phải là như vậy.

Theo đó, trong năm 2021, ngành nội vụ phải tập trung giải quyết tất cả các tồn tại, khó khăn, vướng mắc ở cơ sở và các ngành, đơn vị đã được nêu ra; có những vấn đề thuộc về cơ chế, chính sách của Chính phủ, cũng có những vấn đề nằm trong thẩm quyền của địa phương. Cố gắng dứt điểm được nội dung nào thì giải quyết dứt điểm, không để dây dưa, kéo dài, gây khó khăn cho các địa phương, các ngành làm ảnh hưởng đến sức bật của năm 2021.

Đồng thời khẩn trương đẩy nhanh, ít nhất là phải đúng tiến độ, lộ trình của việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của các Nghị định 107, 108, 120. Cùng với đó, các ngành, địa phương phải xây dựng đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức phải đảm bảo tính khoa học, chúng ta phê duyệt đề án vị trí việc làm của các đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản nhanh, nhưng chất lượng hay chưa, đúng vai, đúng việc, đúng người, đúng yêu cầu nhiệm vụ chưa, tôi thấy vẫn chưa.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh: “Việc triển khai thực hiện các Nghị định nêu trên gắn với rà soát, sắp xếp, xác định rõ lại các vị trí việc làm. Sẽ có một số sở quan trọng, phục vụ cho yêu cầu phát triển của Quảng Nam cần phải được soi đến từng vị trí của từng phòng”. 

Chú trọng đào tạo cán bộ người dân tộc 

“Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến đội ngũ cán bộ dân tộc miền núi. Địa bàn miền núi chiếm 2/3 diện tích, với 20% dân số của tỉnh nhưng nơi đây còn rất nhiều khó khăn, để làm xoay chuyển được miền núi không thể chỉ dựa vào dự án này, dự án kia - dù nó cần thiết, quan trọng. Chúng ta có Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy đang triển khai nhưng làm sao để đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ dân tộc miền núi nâng cao được trình độ, tiếp cận được với tư duy mới, cách làm mới để sau này về tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện được các nhiệm vụ phát triển của địa phương đó là điều quan trọng. Trước hết họ phải là người điều hành tốt công việc, những tấm gương để cho đồng bào miền núi noi theo.

(Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh)

Theo Sở Nội vụ, đến nay đã hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn các tổ chức bên trong thuộc các sở, ban, ngành theo đề án vị trí việc làm đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, đã giảm được 29 tổ chức bên trong.

Trên cơ sở vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, UBND tỉnh đã phê duyệt vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc đối với 109 đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh đã giải thể 11 hội, sáp nhập 45 hội; hợp nhất 33 hội cấp huyện. Bố trí, sắp xếp lại 2.840/3.046 người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh. Đến nay, có 100% địa phương cấp huyện triển khai đề án bố trí công an chính quy về xã; theo đó, đã bố trí, sắp xếp 1.023 công an chính quy về công tác tại xã.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chấm dứt hợp đồng lao động sau khi có kết quả thi tuyển công chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO