Chăm lo công tác “đền ơn đáp nghĩa”

VIỆT QUANG 05/08/2022 09:11

Công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng được huyện Thăng Bình tích cực triển khai trong thời gian qua với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình thăm hỏi, tặng quà cho người có công với cách mạng. Ảnh: Giang Biên
Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình thăm hỏi, tặng quà cho người có công với cách mạng. Ảnh: Giang Biên

Đến nay, huyện Thăng Bình đã xác nhận gần 25.000 người có công với cách mạng, trong đó có hơn 10.800 liệt sĩ, gần 1.400 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 76 người hoạt động cách mạng trước tổng khởi nghĩa năm 1945.

Toàn huyện có 2.115 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 26 anh hùng lực lượng vũ trang, 376 bệnh binh, 1.200 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, hơn 7.500 người có công cách mạng được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến...

Bà Võ Thị Ngọc Ánh - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thăng Bình cho biết, địa phương đang thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho gần 5.000 người có công với cách mạng và thân nhân với tổng kinh phí hằng năm gần 100 tỷ đồng.

Ngày Thương binh - liệt sĩ và Tết Nguyên đán hằng năm, địa phương phối hợp với các xã, thị trấn chuyển quà của Chủ tịch nước và quà trợ cấp thăm hỏi của tỉnh đến các gia đình có công với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

Hiện nay, tất cả người có có công ở Thăng Bình được cấp thẻ bảo hiểm y tế và nhiều chính sách ưu đãi khác theo quy định.

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp của huyện Thăng Bình đã tích cực thực hiện phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Huyện đã vận động xã hội hóa xây dựng nhà, trao hàng nghìn suất quà cho người có công và thân nhân liệt sĩ. Các xã, thị trấn đã trao hơn 1.000 sổ tiết kiệm tặng các gia đình người có công với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho biết, trong hơn 7 năm qua toàn huyện có 5.112 hộ người có công được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng nguồn kinh phí gần 135 tỷ đồng. Mỗi năm huyện đều tổ chức điều dưỡng cho hơn 1.200 người có công, trong đó điều dưỡng tập trung gần 350 người.

Hằng năm hỗ trợ đột xuất trường hợp gia đình người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do gặp rủi ro, bệnh tật hiểm nghèo hơn 200 triệu đồng. Ngoài chế độ trợ cấp, phụ cấp, địa phương luôn quan tâm miễn giảm tiền sử dụng đất, thực hiện chính sách hỗ trợ về giáo dục, đào tạo nghề…

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xây dựng, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ cũng được huyện Thăng Bình chú trọng. Đến nay, 19 nghĩa trang liệt sĩ ở các xã đã được đầu tư xây dựng khang trang.

Thời gian qua, toàn huyện đã tìm kiếm, quy tập 6.369 phần mộ liệt sĩ vào an táng tại 20 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện và hơn 4.500 mộ liệt sĩ được an táng tại nghĩa trang gia tộc.

“Thăng Bình luôn biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, chăm lo tốt gia đình chính sách, người có công. Huyện luôn quan tâm đến truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của thế hệ đi sau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - ông Phan Công Vỹ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo công tác “đền ơn đáp nghĩa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO