"Chính quyền phải sát cánh, động viên tư tưởng, ổn định đời sống cho dân"

T.C 24/11/2020 15:59

(QNO) - Đó là nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đối với chính quyền huyện Phước Sơn và các xã Phước Thành, Phước Lộc trong chuyến thăm nhân dân, kiểm tra tình hình thiệt hại do bão lũ tại hai địa phương này vào sáng nay 24.11. Cùng đi có Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà.

Hiện tuyến đường từ Phước Thành vào Phước Lộc vẫn mới chỉ thông tạm thời cho xe máy, các phương tiện khác vẫn chưa thể vào địa bàn xã này. Ảnh: T.C
Hiện tuyến đường từ Phước Thành vào Phước Lộc vẫn mới chỉ lưu thông tạm thời xe máy, các phương tiện khác chưa thể vào địa bàn xã này. Ảnh: T.C

Sau nhiều nỗ lực, tuyến đường giao thông từ Phước Kim đi Phước Thành đã thông, riêng đoạn đường từ Phước Thành đi Phước Lộc mới chỉ thông tuyến cho xe máy đi được.

Báo cáo với đoàn công tác của UBND tỉnh, đại diện chính quyền xã Phước Thành cho hay đến nay địa phương đã bố trí 27 nhà tạm cho dân, tiếp nhận hơn 52 tấn gạo, 1,8 tỷ đồng tiền mặt và hơn 7.600 suất quà, có thể đảm bảo lương thực trong vòng 3 tháng cho người dân địa phương.

Những ngày qua, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng dân quân, xung kích giúp dân tháo dọn nhà cửa, đường sá, dọn vệ sinh khu dân cư sau thiên tai; đảm bảo thuốc men, khám chữa bệnh cho người dân. Đồng thời chỉ đạo rà soát, thống kê thiệt hại để báo cáo.

Kiểm tra hiện trường sạt lở ở xã Phước Kim. Ảnh: T.C
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra hiện trường sạt lở ở xã Phước Kim. Ảnh: T.C

Tại xã Phước Lộc, kể từ sau bão số 9 đến nay, địa phương đã huy động các lực lượng hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả, nhất là công tác tìm kiếm những người còn mất tích; đồng thời đã làm 13 nhà tạm cho 24 hộ tại thôn 1 và thôn 3, 1 nhà tạm cho 50 người của thôn 3 có điểm tránh trú tạm khi mưa bão; 19 hộ khác ở vùng có nguy cơ đã được bố trí ở tạm nhà bà con. Tại các trường học, nhà trường đã củng cố, ổn định việc dạy và học cho học sinh từ ngày 25.11. Hệ thống ống nước sạch được tận dụng từ đường ống cũ cho người dân 3 thôn sử dụng.

Lãnh đạo các xã cũng kiến nghị tỉnh, huyện quan tâm hỗ trợ khắc phục tuyến giao thông, cấp ống dẫn nước, hỗ trợ giống vật nuôi để tái sản xuất khi diện tích đất nông nghiệp gần như đã mất trắng. Ngoài ra, quan tâm hỗ trợ việc khảo sát, kiểm tra các vị trí dự kiến bố trí tái định cư cho nhân dân trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh dành nhiều lời chia sẻ, động viên trước những mất mát của các hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn nhà cửa ở xã Phước Thành. Ảnh: T.C
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ, động viên đồng bào xã Phước Thành chịu nhiều thiệt hại nặng do thiên tai. Ảnh: T.C

Đến thăm, gặp bà con và kiểm tra hiện trường thiệt hại do thiên tai tại hai xã Phước Thành và Phước Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ trước những mất mát của bà con, nhất là các hộ gia đình bị thiệt hại về người tại thôn 3, xã Phước Lộc.

Đồng chí Lê Trí Thanh khẳng định, hơn lúc nào hết, chính quyền cơ sở phải tích cực sát cánh với người dân, chia sẻ những khó khăn của đồng bào, đồng thời nỗ lực hơn nữa trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Hệ thống chính trị ở cơ sở phải phát huy tính tiên phong gương mẫu, sát dân, gần dân, động viên từng gia đình, từng người khắc phục khó khăn, sớm ổn định đời sống cho người dân trong những ngày sắp đến.

Tặng quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại do bão lũ ở xã Phước Lộc. Ảnh: T.C
Tặng quà các hộ gia đình bị thiệt hại do bão lũ ở xã Phước Lộc. Ảnh: T.C

"Sau bão lũ, cơ sở hạ tầng, giao thông hư hỏng nặng, hệ sinh thái rừng mất khá nhiều, nhà cửa, đất sản xuất của nhân dân lẫn cơ sở hạ tầng nhiều nơi bị phá hủy hoàn toàn. Trong điều kiện thiên tai khốc liệt, chính quyền cơ sở đã phát huy rất tốt tinh thần "4 tại chỗ", sau bão các đơn vị giao thông, viễn thông, điện lực cũng tích cực tham gia khắc phục, đảm bảo thông tuyến phục vụ cứu hộ cứu nạn, giải quyết các vấn đề dân sinh cấp thiết hiện nay. Công tác khắc phục sẽ còn rất lâu dài, đề nghị chính quyền địa phương kịp thời động viên bà con sớm ổn định đời sống, có phương án cung cấp, dự trữ lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đảm bảo ít nhất trong vòng 3 tháng cho người dân nơi này. Huyện Phước Sơn cần quan tâm đối với hai xã này, không chủ quan trong thời gian sắp tới trong bối cảnh thiên tai không chờ đợi chúng ta khắc phục. Về lâu dài, cần phải có giải pháp bền vững, khảo sát tính toán các địa điểm an toàn để bố trí tái định cư, động viên bà con ủng hộ chủ trương sơ tán đến nơi an toàn" - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh gặp gỡ, động viên các thầy cô giáo trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Phước Lộc. Ảnh: T.C
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh gặp gỡ, động viên các thầy cô giáo trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Phước Lộc. Ảnh: T.C

Sau khi thăm hỏi bà con, các lực lượng chức năng tham gia khắc phục thiên tai ở hai xã này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cũng đã tặng quà cho 13 gia đình bị thiệt hại về người, 77 hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn về nhà cửa; thăm hỏi, động viên, tặng giấy khen và quà cho các đơn vị tham gia tìm kiếm người mất tích, thông tuyến giao thông.

Thăm trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Phước Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh động viên các thầy cô tiếp tục bám trường, bám lớp, chăm lo cho học sinh, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh, giáo viên trước nguy cơ sạt lở.

Ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tặng giấy khen cho các đơn vị tham gia tích cực trong công tác thông tuyến giao thông vào Phước Thành. Ảnh: T.C
Ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tặng giấy khen cho các đơn vị tham gia tích cực trong công tác thông tuyến giao thông vào Phước Thành. Ảnh: T.C

Dịp này, Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn cũng đến thăm, tặng quà của Công đoàn sở mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các hộ dân bị thiệt hại về người, mất hoàn toàn nhà cửa do thiên tai; trao giấy khen, tặng quà cho các đơn vị tham gia thông tuyến giao thông vào Phước Thành, Phước Kim sau bão lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Chính quyền phải sát cánh, động viên tư tưởng, ổn định đời sống cho dân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO