Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ

ALĂNG NGƯỚC 07/10/2021 05:45

Chiều qua 6.10, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai do Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài chủ trì tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh miền Trung để chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ. Điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh tham dự.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, qua theo dõi, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển nhanh, hướng vào bờ biển các tỉnh Trung bộ. Tại khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên và bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa 300 - 500mm/đợt, có nơi trên 600mm/đợt; diễn biến rất khó lường và có nguy cơ mạnh lên thành bão.

Tại cuộc họp trực tuyến, ông Trần Quang Hoài yêu cầu các địa phương theo dõi sát sao diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ; thông tin kịp thời đến người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Đồng thời, duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn, nhất là bố trí phương tiện, trang thiết bị tại các vị trí xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi có yêu cầu. Ngoài ra, cần rà soát, sẵn sàng phương án di dời dân cư vùng ven biển, trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất...

Tại Quảng Nam, từ chiều 5.10, các địa phương trong tỉnh xuất hiện các đợt mưa lớn, mực nước tại các trạm thủy văn ở mức dưới báo động 1. Để chủ động phòng tránh áp thấp nhiệt đới, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh có Công điện yêu cầu từ 12 giờ trưa 6.10, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; đồng thời chỉ đạo các địa phương hướng dẫn tàu thuyền nhanh chóng vào bờ để neo đậu, trú tránh an toàn.

Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát, chủ động di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm; yêu cầu các công ty thủy điện tổ chức vận hành hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn điều tiết lũ.

Tính đến đầu giờ chiều 6.10, trên địa bàn tỉnh có 97 tàu/2.628 lao động đang hoạt động trên biển, tất cả đã nhận thông báo về diễn biến và hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Riêng đối với 17 hồ chứa vừa và lớn do Công ty Thủy lợi Quảng Nam quản lý có 1 hồ đã tích nước đầy; 3 hồ tích hơn 80%; 3 hồ tích 50 - 80% và 10 hồ tích dưới 50%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO