Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: "Khơi dậy khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng"

X.H - A.N - Đ.Đ 29/12/2021 05:41

Tối 28.12, Lễ Kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam (1471 - 2021) được tổ chức trọng thể với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Về phía tỉnh Quảng Nam, có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.Dự lễ có lãnh đạo các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Thanh Hóa, Phú Yên.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đọc diễn văn kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho rằng, lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam (1471 - 2021) là dịp để người Quảng Nam tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống cách mạng vẻ vang của đất và người xứ Quảng anh hùng; nhằm tiếp thêm động lực, quyết tâm phấn đấu vươn lên, giành nhiều thắng lợi hơn nữa trong thời gian tới.

“Xứ Quảng từng là vùng đất “yết hầu”, “đầu sóng ngọn gió”, là “phên giậu phía Nam” của quốc gia, là nơi có một vị trí trọng yếu với Đàng Trong. Đồng thời là tiền đồn trong quá trình mở đất, vươn dài lãnh thổ vào phương Nam và vượt trùng dương sóng lớn, xác lập chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông của Tổ quốc” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, “trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đến nay Quảng Nam đã vẹn tròn sứ mệnh thiêng liêng là đất phên giậu, là nơi đầu sóng, ngọn gió đúng như Chúa Tiên Nguyễn Hoàng đã nhận định Quảng Nam là “đất yết hầu của miền Thuận Quảng”, là “đất dụng võ của người anh hùng”, “hội đủ những điều kiện cho thế công, cũng như thế thủ; nếu biết “dạy dân, luyện binh” thì có thể xây dựng sự nghiệp cho muôn đời”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta đang đứng chân trên mảnh đất “địa linh nhân kiệt” mà 550 năm trước vị vua anh minh Lê Thánh Tông đã đặt tên. Quảng Nam, tên gọi đầy ý nghĩa thể hiện tầm nhìn xa trông rộng về non sông nước Việt ta cũng như khát vọng dân tộc hùng cường…

Trên chính mảnh đất “cửa biển có ba, ngã nguồn có sáu” với vị trí vươn ra Biển Đông đã định hình cho người dân xứ Quảng khát vọng giao tiếp hướng đến cái mới, tố chất mạnh mẽ, can trường, sáng tạo, chịu đựng gian khổ, anh hùng, quả cảm, khẳng khái, cao thượng, nhân văn để rồi ở những thời điểm mang tính lịch sử, họ luôn hiện hữu nổi trội, tích cực, đóng góp quan trọng vào quá trình khai cơ lập nghiệp, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước”.

Nhìn lại 35 năm thực hiện đường lối đổi mới và 25 năm tái lập tỉnh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, từ một tỉnh thuần nông, chịu thiệt hại nặng nề sau chiến tranh, nằm trong nhóm những tỉnh nghèo nhất nước, Quảng Nam đã tự cân đối ngân sách và có đóng góp về Trung ương.

Những cơ sở hạ tầng kết nối chiến lược được hình thành, cùng với đó là chất lượng nguồn nhân lực và môi trường kinh doanh, dịch vụ công cơ bản được cải thiện đã tạo động lực, điểm nhấn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Khu kinh tế mở Chu Lai tiếp tục là điểm sáng, duy trì vai trò đầu tàu trong tăng trưởng. Thaco Trường Hải đang dần thể hiện vai trò là con sếu đầu đàn của ngành công nghiệp cơ khí và ô tô, đóng góp ngân sách lớn, tạo nhiều việc làm và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa không chỉ đối với Quảng Nam mà còn với cả nước và đang hướng ra cạnh tranh toàn cầu.

Định hướng phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, khó khăn hiện nay đòi hỏi tỉnh phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn, biến thách thức thành cơ hội, chuyển khó khăn thành ý chí và quyết tâm hành động...; phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, bảo vệ cán bộ dám hành động vì lợi ích chung; khuyến khích các nhân tố tích cực, các nhân tố mới...

Đầu tư và phát huy vốn con người, tăng cường chi tiêu cho khoa học công nghệ, chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, khơi dậy khát vọng hùng cường, nhất là trong giới trẻ, “khơi dậy khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng”.

Đẩy mạnh đầu tư Khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, bổ trợ cho ngành ô tô gắn với đầu tư xây dựng hạ tầng, đô thị, khu công nghiệp; thương mại - dịch vụ - du lịch - logistics; trung tâm chế biến xuất khẩu nông sản chất lượng cao, xứng tầm là một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của Vùng kinh tế trọng điểm Trung bộ và cả nước.

Đặc biệt, tỉnh cần phải tăng cường đầu tư mạnh mẽ để nâng cao tiềm lực khoa học công nghệ, phát huy vốn con người, nắm bắt thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường chuyển đổi số để chuyển nhanh sang nền kinh tế số cùng với cả nước và xu hướng của thế giới.

Quảng Nam là một tỉnh đa dạng về văn hóa, có nhiều vi mạch quý cho bảng mạch văn hóa đa sắc màu của Việt Nam; nhiều làng nghề nổi tiếng là kết tinh của những giá trị hữu hình và vô hình, là nguồn lực quý giá cho phát triển du lịch của Quảng Nam, của Miền Trung và của cả nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặt ra yêu cầu trong giai đoạn trước mắt, Quảng Nam cần tập trung nguồn lực phục hồi kinh tế hậu Covid-19, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, thúc đẩy tái mở cửa, nối lại các chuỗi cung ứng và thị trường lao động.

Thúc đẩy nhanh các sáng kiến, chương trình, dự án liên kết vùng, trước hết là hợp tác với các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm Trung bộ cùng nhau mở cửa kinh tế, thực hiện các dự án đầu tư chung về cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển kinh tế toàn vùng và phòng chống thiên tai.

“Với quy mô, vai trò và vị trí chiến lược, quan trọng của Quảng Nam, Đảng và Nhà nước kỳ vọng sự đóng góp tích cực và lớn hơn nữa của Quảng Nam vào những kết quả chung của cả nước...

Kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam là dịp để chúng ta khẳng định, tự hào về vùng, con người xứ Quảng và cả khu vực miền Trung trong tiến trình lịch sử vẻ vang của dân tộc, đây là nguồn sức mạnh và động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam và các tỉnh miền Trung chung tay, đoàn kết, liên kết phát triển, góp sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xây dựng tỉnh Quảng Nam và các tỉnh miền Trung phát triển nhanh và bền vững trở thành tỉnh phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 - thời điểm 100 năm Quốc khánh nước nhà.

Nhân kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam, tôi giao cho tỉnh một đề bài là chúng ta phải có một chiến lược đưa danh xưng này trở thành thương hiệu thu hút nhà đầu tư và du khách 4 phương” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Phát biểu đáp từ, tiếp thu định hướng của Chủ tịch nước về những nhiệm vụ trọng tâm tỉnh Quảng Nam cần tập trung thực hiện trong thời gian đến, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định: “Đảng bộ, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa anh hùng cách mạng cùng những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua để đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, vượt qua mọi khó khăn thách thức, quyết tâm tạo bứt phá mới trong phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại.

Thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII đã đề ra. Nỗ lực cao nhất để đưa quê hương Quảng Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh và trở thành tỉnh phát triển mạnh của cả nước”.

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Âm vang Quảng Nam” với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ, diễn viên thuộc các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trung ương, các lực lượng vũ trang và nghệ sĩ, nghệ nhân xứ Quảng.

Chương trình nghệ thuật được chia làm 3 chương là “Hành trình phương Nam”, “Hào khí đất Quảng” và “Khát vọng Quảng Nam” đã giới thiệu đủ đầy các bản sắc văn hóa, giá trị nghệ thuật độc đáo của Quảng Nam bằng các loại hình nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: "Khơi dậy khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO