Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, làm việc tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (clip)

THÀNH CÔNG - ĐOÀN ĐẠO 20/12/2020 14:27

(QNO) - Sáng nay 20.12, đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai.

Đoàn làm việc của Quốc hội làm việc với tập đoàn THACO
Đoàn công tác Quốc hội làm việc tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai. Ảnh: CÔNG ĐẠO

Cùng đi có Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Quốc hội; đại diện các vụ, Văn phòng Quốc hội, Quân khu 5... Về phía tỉnh có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Việt Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các sở, ban ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Núi Thành.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Quốc hội được nghe khái quát về tình hình sản xuất của Thaco, các lĩnh vực hoạt động trên toàn quốc và một số quốc gia trong khu vực; tình hình hoạt động cảng biển Chu Lai do Thaco đầu tư khai thác. Riêng tại Chu Lai, khu phức hợp do Thaco đầu tư hiện có 33 nhà máy đang hoạt động với vốn đầu tư đến thời điểm hiện tại khoảng 3,5 tỷ USD. Trong nỗ lực hiện thực hóa chiến lược phát triển, Thaco hiện đã xuất khẩu hàng trăm sản phẩm thương hiệu Thaco đi các nước trong khu vực, xuất khẩu nhiều chi tiết phụ tùng đến các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển. Riêng sản phẩm xe chuyên dụng sơmi rơ-moóc đang được thị trường quốc tế đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những nỗ lực của Quảng Nam trong phòng chống dịch, khắc phục hậu quả thiên tai cũng như phát triển kinh tế xã hội năm 2020.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những nỗ lực của Quảng Nam trong phòng chống dịch, khắc phục hậu quả thiên tai cũng như phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Ảnh: CÔNG ĐẠO

Chu Lai cũng là khu vực tổ hợp gia công cơ khí lớn nhất Việt Nam hiện nay, phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp với tỷ lệ nội địa hóa 40%, đáp ứng tỷ lệ xuất khẩu, tiêu chuẩn quốc tế... Mục tiêu của Thaco là đưa Chu Lai trở thành trung tâm công nghiệp, nông - lâm nghiệp và du lịch, vì vậy cùng với phát triển sản xuất, hệ thống hạ tầng tại đây cũng đang dần được đầu tư hoàn thiện. Năm 2020, dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, Thaco vẫn cơ bản đạt được các mục tiêu phát triển quan trọng đã đề ra trong năm: nộp ngân sách bằng năm 2019 (tương đương 14.330 tỷ đồng); xuất khẩu đạt 50% kế hoạch (do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng đạt cao hơn năm trước); doanh số ô tô bán trong nước đạt kế hoạch đề ra...

Thông tin thêm về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho hay, 2020 là một năm đầy khó khăn trong lịch sử phát triển Quảng Nam, khả năng hụt nguồn thu đến gần 3.000 tỷ đồng do dịch bệnh và thiên tai. Tuy nhiên, Quảng Nam đã có rất nhiều cố gắng: ngăn chặn tốt hai đợt dịch Covid-19, giải ngân đầu tư công khả năng đạt 80 - 82%. Nông thôn mới có nhiều dấu ấn, là một trong những tỉnh chỉ đạo quyết liệt, kết quả dẫn đầu khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đạt chỉ tiêu. Từ năm 2017 tỉnh đã triển khai công tác rà soát sắp xếp lại dân cư, là địa phương làm đầu tiên, sớm và quyết liệt nhất, trong 3 năm đã di dời 6.462 hộ và sẽ tiếp tục di dời do ảnh hưởng của thiên tai. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CÔNG ĐẠO

"Với tiềm năng phát triển rất lớn, Quảng Nam không thể đứng dưới top 10 các tỉnh phát triển nếu nỗ lực phấn đấu, song thiên tai, dịch bệnh đặt ra nhiều thách thức. Tỉnh đang xây dựng các nội dung để triển khai chương trình hành động, bao gồm đầu tư hạ tầng trọng yếu, phát triển hệ thống cảng, sân bay, thu hút du lịch với các dự án trọng điểm theo quan điểm không thu hút nhà đầu tư nhỏ lẻ mà phải đầu tư đồng bộ, đẳng cấp và không trùng lắp, kết nối với vùng phía tây để cải thiện đời sống nông thôn miền núi thông qua du lịch vùng đông lên vùng tây. Đối với vùng tây, tỉnh tập trung sắp xếp dân cư, tổ chức lại sản xuất, hướng đến bảo vệ rừng tự nhiên, nâng cao chất lượng rừng và tạo cơ chế để đồng bào tham gia quản lý bảo vệ rừng, chuyển đổi trồng keo sang cây trồng khác thu hoạch lâu dài, gắn với công tác bảo tồn văn hóa" - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Thông tin về tình hình thiệt hại do thiên tai, lãnh đạo tỉnh cho biết, đến nay Quảng Nam có 44 người chết, 16 người mất tích, tổng thiệt hại hơn 11 nghìn tỷ đồng. Chính quyền đang nỗ lực ổn định đời sống cho người dân, đồng thời tìm giải pháp khảo sát vị trí thích hợp, tính toán câu chuyện tái thiết lâu dài cho đồng bào miền núi.

Đoàn công tác thăm dây chuyền sản xuất tại nhà máy ô tô THACO Chu Lai.
Đoàn công tác thăm dây chuyền sản xuất tại nhà máy ô tô Thaco Chu Lai. Ảnh: CÔNG ĐẠO

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao nỗ lực của Thaco trong bối cảnh kinh tế - xã hội có rất nhiều khó khăn. Trong đó công nhân không mất việc, doanh số, xuất khẩu vẫn tăng, thu ngân sách không giảm nhiều, chăm lo tốt đời sống công nhân và tham gia một số hoạt động an sinh ý nghĩa, duy trì đóng góp cho địa phương.

"Chiến lược đầu tư đón đầu, hội nhập khu vực, theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực là rất hay. Mô hình đào tạo nguồn nhân lực bài bản, mô hình sinh thái tích hợp rất tốt. Dư địa Quảng Nam rất lớn, là vị trí thuận lợi để phát triển, Thaco phải tiếp tục đón đầu, tính tới khai thác tiềm năng thế mạnh. Doanh nghiệp đã có sự quan tâm thích hợp đối với công nghiệp cơ khí, công nghiệp phụ trợ, tăng tỷ lệ nội địa hóa, sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu, đi đầu hướng tới nền nông nghiệp sạch, gắn với du lịch" - đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm tại THACO Chu Lai.
Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm tại Thaco Chu Lai. Ảnh: CÔNG ĐẠO

Đối với tỉnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ về những khó khăn của địa phương, ghi nhận nỗ lực trong việc giữ mốc tăng trưởng. "Quảng Nam đã cố gắng thúc đẩy giải ngân đầu tư công và xây dựng nông thôn mới. Việc tính toán các quyết sách cho người dân vùng sạt lở giải quyết được cái căn cơ, ổn định đời sống trước mắt cho người dân, hướng tới mục tiêu lâu dài. Du lịch gặp khó, thu nhập người dân giảm rất nhiều, định hướng lựa chọn nhà đầu tư xứng tầm là đúng, trong bối cảnh tiềm năng còn lớn. Đối với tình hình khắc phục thiên tai, cần quy hoạch vị trí thích hợp, sau đó sẽ đầu tư để ổn định đời sống, sinh kế người dân" - đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Mời bạn đọc xem clip:

Một số kiến nghị của địa phương được đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và sẽ có hướng thảo luận giải quyết. Sau buổi làm việc, đoàn đến thăm nhà máy sản xuất ô tô, cảng Chu Lai - Trường Hải. Chiều nay, đoàn tiếp tục có buổi làm việc với UBND huyện Phước Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, làm việc tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO