Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

KHÁNH LINH 13/08/2019 09:27

(QNO) - Trong khuôn khổ sự kiện Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản, chiều nay 9.8, tại TP.Hội An, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chủ trì buổi tiếp và làm việc với ngài Umeda Kunio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu làm việc với ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: KHÁNH LINH
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu làm việc với ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: KHÁNH LINH

Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio đã bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm, đón tiếp của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP.Hội An dành cho đoàn, cũng như các đoàn tham dự sự kiện Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản.

Ngài Đại sứ cho biết, trong những năm qua, hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu tốt. Riêng năm 2018, kim ngạch đầu tư của Nhật Bản và Việt Nam là cao nhất trong số các nước Nhật Bản có quan hệ đầu tư. Tuy năm nay có giảm hơn, nhưng chắc chắn nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam sẽ tăng cao trong những năm tới.

Cũng theo ngài Đại sứ Kunio, hiện tại Nhật Bản đang đối mặt với khó khăn về tình trạng già hóa dân số, do đó mong muốn tiếp nhận được du học sinh đến từ Việt Nam để học tập và làm việc, đặc biệt là du học sinh Quảng Nam. Ngài Đại sứ cũng cảnh báo, hiện có một số công ty môi giới đã lừa đảo du học sinh Quảng Nam với những hứa hẹn không đúng sự thật khi du học tại Nhật Bản. Do đó, thời gian tới, Đại sứ quán Nhật Bản sẽ thu xếp tổ chức một cuộc hội thảo để cung cấp thông tin chính thức đến học sinh Quảng Nam.

Đại sứ Kunio cũng quan tâm và dự kiến sẽ có những hoạt động hỗ trợ, hợp tác với Trường Tiểu học Junko (xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn). Đồng thời mong muốn mở trung tâm đào tạo tiếng Nhật tại Quảng Nam; tham gia hợp tác cùng TP.Hội An trong các dự án bảo vệ môi trường… Ngài Đại sứ cũng bày tỏ sự biết ơn đối với những quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh và TP.Hội An đối với những cư dân Nhật đang sinh sống và làm việc tại Hội An. Đặc biệt, mong muốn tỉnh hỗ trợ kéo dài visa cho các tình nguyện viên dạy tiếng Nhật miễn phí tại Hội An.

Đình Cẩm Phô - nơi trình diễn các hoạt động văn hóa Nhật Bản phục vụ du khách tại Hội An. Ảnh: KHÁNH LINH
Đình Cẩm Phô - nơi trình diễn các hoạt động văn hóa Nhật Bản phục vụ du khách tại Hội An. Ảnh: KHÁNH LINH

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, cùng với mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 tỉnh Quảng Nam và Nagasaki (Nhật Bản) ngày càng phát triển, những năm qua, đầu tư FDI từ Nhật Bản vào Quảng Nam luôn gia tăng, hiện đã tăng 18 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 140 triệu USD.

Thống kê từ năm 2010 đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã và đang tài trợ cho tỉnh thực hiện nhiều dự án với tổng vốn khoảng hơn 30 triệu USD, tập trung trên nhiều lĩnh vực như trồng rừng, xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, cải thiện môi trường, xử lý rác thải,… Đối với nguồn viện trợ phi chính phủ - NGOs, 7 tháng của năm 2019, các tổ chức phi chính phủ Nhật Bản đã tài trợ cho tỉnh gần 123 nghìn USD, tập trung trên lĩnh vực y tế và giáo dục…

Thông qua các chương trình hợp tác, giao lưu văn hóa, lực lượng lao động Quảng Nam đi lao động theo hợp đồng tại Nhật, cũng như lượng khách Nhật chọn Quảng Nam để đi du lịch và nghỉ dưỡng cũng lên đến hàng chục nghìn người.

Thông qua ngài Đại sứ và cơ quan Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Nhật Bản đối với các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh; đặc biệt là các chương trình giao lưu văn hóa, hợp tác đầu tư về kinh tế - xã hội… Quảng Nam cũng sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục thúc đẩy hợp tác, tăng cường giao lưu, hợp tác, củng cố và phát triển sâu rộng mối quan hệ đối ngoại với Nhật Bản, góp phần hiện thực hóa chủ trương hợp tác của chính phủ 2 nước…

Sau buổi làm việc, ngài Đại sứ Umeda Kunio và Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cùng tham dự khai mạc Lễ hội Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản diễn ra tối nay 9.8.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO