Chú trọng đối thoại, giải đáp vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành pháp luật

NGUYÊN ĐOAN - THÀNH CÔNG 09/11/2021 17:21

(QNO) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh như trên khi kết luận hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết thực hiện Kế hoạch số 4567, ngày 25.8.2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu chủ trì hội nghị sáng nay 9.11. Ảnh: C.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: C.Đ

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh; Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

UBND tỉnh đánh giá, các đơn vị được giao thực hiện các đề án phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch. Qua việc triển khai hiệu quả các nội dung đề án, mô hình PBGDPL đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; văn hóa pháp lý của nhân dân được nâng cao, tạo sự đồng thuận và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, tại cơ quan, đơn vị đồng bộ, thống nhất.

Đáng chú ý, việc đưa mô hình “Cấp tỉnh bố trí kinh phí, cấp huyện tổ chức thực hiện, cấp xã tiếp nhận kết quả” triển khai thực hiện trong thực tiễn đã tạo bước đột phá đối với công tác PBGDPL của tỉnh trong thời gian qua. Mô hình này đã giải quyết được một phần khó khăn cho ngân sách cấp xã đối với công tác PBGDPL ở cơ sở; đồng thời khắc phục được sự chồng chéo, trùng lắp về nội dung cũng như “bỏ trống” địa bàn khi kinh phí của tỉnh giao cho các sở ngành thực hiện. Nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân ở cơ sở được đáp ứng (về nội dung và hình thức) và phù hợp với đặc điểm sinh hoạt dân cư vùng miền, có tính linh hoạt cao khi thực hiện.

Quanh cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh sáng 9.11. Ảnh: N.Đ
Quanh cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: C.Đ

Tại hội nghị, nhiều ý kiến thảo luận, tham luận của các sở ngành, địa phương đã làm rõ hơn về kết quả thực hiện các đề án theo nhiệm vụ được giao. Ghi nhận các ý kiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân giao Sở Tư pháp tiếp thu tối đa để đưa vào chương trình, kế hoạch các đề án, mô hình PBGDPL cụ thể cho giai đoạn 2022 - 2027 ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch PBGDPL giai đoạn mới.

Nêu ra 5 nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác PBGDPL giai đoạn 2022 - 2027, ông Trần Văn Tân yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc và đầy đủ hơn nữa ý nghĩa, mục đích, vị trí, vai trò của công tác PBGDPL; xác định công tác PBGDPL là một bộ phận trọng yếu của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021. Ảnh: C.Đ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân trao tặng Bằng khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021. Ảnh: C.Đ

“Nội dung cốt lõi cần tuyên truyền trong các đề án, mô hình PBGDPL phải bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Bám sát yêu cầu cần tìm hiểu pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Chú trọng các hoạt động đối thoại pháp luật, tăng cường giải đáp vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành pháp luật” - ông Tân nhấn mạnh.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL giai đoạn 2017 - 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chú trọng đối thoại, giải đáp vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO