Công tác tiếp dân ở Tam Kỳ: Giải quyết vướng mắc từ cơ sở

HÀN GIANG 16/02/2023 09:57

Thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân trên địa bàn TP.Tam Kỳ đảm bảo đúng quy định pháp luật, sát thực tiễn. Nhiều đơn thư được xem xét thấu tình đạt lý, nhiều vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở.

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ gặp gỡ, trao đổi với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Ảnh: N.Đoan
Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ gặp gỡ, trao đổi với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Ảnh: N.Đoan

Nhiều tồn tại

Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 14/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn phức tạp, nhất là các địa phương vùng Đông Nam của tỉnh như Hội An, Tam Kỳ, Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành.

Nguyên nhân là chậm triển khai quy hoạch; quản lý hiện trạng đất đai chưa chặt chẽ; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để đáp ứng nhu cầu mặt bằng triển khai các dự án đầu tư còn vướng mắc; cùng với yếu tố lịch sử, việc thực hiện, áp dụng pháp luật chưa thống nhất đã phát sinh khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp trong nhân dân.

Tại Tam Kỳ, xác định tầm quan trọng đặc biệt của công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ động chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở tăng cường phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, các luật và văn bản liên quan đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn.

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chị thị số 16, ngày 22/12/2021 về nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021 - 2025 để lãnh đạo, triển khai thực hiện.

 

Qua đó, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và hệ thống chính trị đối với công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân có sự chuyển biến rõ rệt.

Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể được phát huy; tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ được cải thiện; sự hiểu biết pháp luật và ý thức trách nhiệm công dân trong các tầng lớp nhân dân được nâng lên.

Lắng nghe để thay đổi phù hợp

Năm 2022, toàn TP.Tam Kỳ đã tổ chức tiếp công dân 1.735 lượt, tăng 51% so với cùng kỳ; trong đó, đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố tiếp 33 lượt người; lãnh đạo thành phố tiếp 50 lượt.

Đặc biệt, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức trên 90 cuộc kiểm tra, làm việc với cơ sở; qua đó kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư tình cảm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân và chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề tồn tại, bức xúc, những việc mới phát sinh.

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ khẳng định, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân trên địa bàn TP.Tam Kỳ thời gian qua đảm bảo đúng quy định pháp luật, phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Các đơn thư được xem xét thấu tình đạt lý, nhiều vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở. Vì vậy, trong thời gian qua thành phố không để xảy ra những điểm “nóng” về khiếu kiện phức tạp, đơn thư vượt cấp giảm, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần khắc phục, theo ông Hưng, nguyên nhân có phần do yếu tố khách quan như: tình hình giá đất trên địa bàn tăng đột biến; tốc độ đô thị hóa nhanh, công tác lập và quản lý quy hoạch một số dự án chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ; việc trích đo của cơ quan chức năng về đất đai của người dân còn thiếu chính xác dẫn đến phát sinh tranh chấp khiếu nại, khiếu kiện.

Trong khi đó, chính sách pháp luật về đất đai, bồi thường - giải phóng mặt bằng - tái định cư đã được sửa đổi, bổ sung nhưng chưa giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng đất…

Cho biết 6 giải pháp mà Tam Kỳ sẽ thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, Bí thư Thành ủy Tam Kỳ Trần Nam Hưng kiến nghị, cần kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản thay thế những văn bản bất cập, không còn phù hợp, nhất là trên lĩnh vực đất đai và chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Từ đó, sẽ tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, hạn chế tối đa những tranh chấp, khiếu nại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác tiếp dân ở Tam Kỳ: Giải quyết vướng mắc từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO