Đại biểu Quốc hội băn khoăn thời gian hoàn thành Dự án hồ chứa nước Ka Pét

NGỌC QUYÊN 30/05/2023 16:04

(QNO) - Sáng 30/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pét (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận). Đại biểu Tạ Văn Hạ thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý về nội dung này.

Đại biểu Tạ Văn Hạ phát biểu tại Hội trường sáng ngày 30/5
Đại biểu Tạ Văn Hạ phát biểu tại hội trường Quốc hội sáng 30/5. Ảnh: N.Q

Đại biểu Tạ Văn Hạ thống nhất với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pét. Việc đầu tư dự án là cần thiết đối với địa phương vùng Nam Trung Bộ thường xuyên khô hạn, theo đó sẽ cung cấp nước cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt, cải tạo môi trường... cho huyện Hàm Thuận Nam nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung.

Nhất trí với việc tăng nguồn vốn thêm hơn 288 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, đại biểu Tạ Văn Hạ cũng băn khoăn về thời gian hoàn thành dự án. Theo Nghị quyết 93 của Quốc hội khóa XIV, dự án được phê duyệt thực hiện trong thời gian 5 năm (2019 - 2024), nếu kéo dài thời gian đến năm 2025 thì trong vòng 2 năm tới phải có những giải pháp cụ thể, phù hợp mới đảm bảo tiến độ thực hiện.

Đối với việc áp dụng cơ chế đặc thù của dự án, đại biểu cho rằng việc giao UBND tỉnh Bình Thuận quyết định đầu tư là không phù hợp theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 35 của Luật Đầu tư công. Theo đó, thẩm quyền quyết định đầu tư dự án này của Thủ tướng Chính phủ, việc ủy quyền do Thủ tướng Chính phủ quyết định, không phải do Quốc hội xem xét, quyết định. Nếu UBND tỉnh Bình Thuận được ủy quyền quyết định đầu tư, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tránh việc “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Còn đối với điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong trường hợp Quốc hội không họp thì ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định là hợp lý.

Tuy nhiên, theo đại biểu Tạ Văn Hạ, từ dự án này, Quốc hội và các bộ ngành nên xem xét việc thực hiện Điều 7 của Luật Đầu tư công sao cho phù hợp với thực tiễn. Về tổng mức đầu tư dự án này chỉ thuộc nhóm B nhưng trường hợp muốn chuyển mục đích sử dụng liên quan đến rừng phải xin ý kiến của Quốc hội. Nếu sau này muốn mở rộng diện tích sử dụng thì số héc ta tăng lên được tính độc lập hay được tính vào tổng diện tích sử dụng được quyết định điều chỉnh trước đó. Do vậy, trong quá trình điều chỉnh các dự án đầu tư công, nhiều vấn đề vướng mắc cần phải được giải thích làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội băn khoăn thời gian hoàn thành Dự án hồ chứa nước Ka Pét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO