Đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng

VĂN HIẾU 04/11/2022 10:13

(QNO) - Chiều 3/11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn đầu tiên đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam có 4 đại biểu tham gia chất vấn trên lĩnh vực này.

Quang cảnh phiên chất vấn chiều 3/10. Ảnh: quochoi,vn
Quang cảnh phiên chất vấn chiều 3/10. Ảnh: quochoi,vn

- Đại biểu Dương Văn Phước: Làm rõ giải pháp cho các doanh nghiệp gặp khó trong quy định đấu thầu

Đặt vấn đề chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại hội trường, đại biểu Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho rằng, theo cơ chế hiện nay việc đấu thầu hợp đồng trọn gói hoặc theo đơn giá cố định sẽ không được điều chỉnh giá trong khi giá có thể biến động rất lớn, không thể lường trước được.

Đại biểu nhấn mạnh, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ trúng thầu các công trình có vốn từ ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ bị phá sản. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết suy nghĩ về vấn đề này? Giải pháp của Bộ trưởng về vấn đề này trong thời gian tới?

 
Đại biểu Dương Văn Phước.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Văn Phước liên quan đến hợp đồng xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết đúng như đại biểu phản ảnh là trong thời gian qua giá vật liệu tăng mạnh và điều này tác động lớn đến công tác quản lý, thực hiện hoạt động xây dựng cũng như quản lý triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là dự án trọng điểm quốc gia, dự án đầu tư công.

Trước tình hình thực tế nói trên, Bộ Xây dựng đã triển khai các nhiệm vụ như tổ chức hội nghị, gửi văn bản để yêu cầu về hướng dẫn các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng theo đúng quy định pháp luật và tăng tần suất công bố, thường xuyên cập nhật điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng cũng như chỉ số giá xây dựng.

Bộ cũng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng. Thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát lại các quy định của pháp luật về đầu tư cũng như hợp đồng xây dựng để có đề xuất phù hợp hơn với diễn biến thực tế của tình hình, quy định rõ các trường hợp bất khả kháng.

- Đại biểu Phan Thái Bình: Trách nhiệm của Bộ Xây dựng trước tình trạng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tùy tiện tại một số địa phương

 
Đại biểu Phan Thái Bình.

Đại biểu Phan Thái Bình (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) cho biết, tại Báo cáo số 130 ngày 28/10/2022 của Bộ Xây dựng đã chỉ ra rằng việc điều chỉnh quy hoạch đô thị bao gồm cả điều chỉnh tổng thể và điều chỉnh cục bộ; nhất là điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại một số địa phương còn có biểu hiện tùy tiện, không tuân thủ quy định của pháp luật và yêu cầu của quy chuẩn về quy hoạch xây dựng. Theo đại biểu, hạn chế này được Bộ Xây dựng chỉ ra là hoàn toàn chính xác và đúng với thực tiễn hiện nay.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết hệ lụy, nguyên nhân chủ quan của thực trạng trên; trách nhiệm của Bộ Xây dựng và giải pháp khắc phục tình trạng này trong thời gian tới?

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch đô thị có hai cấp độ: điều tổng thể và điều chỉnh cục bộ. Công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch là yêu cầu khách quan, cần thiết và tất yếu để đảm bảo khắc phục kịp thời các bất cập, tồn tại cũng như điều chỉnh những dự báo chưa chính xác trong quy hoạch, những định hướng không phù hợp với định hướng phát triển. 

Tuy nhiên, thời gian qua bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này còn tồn tại, hạn chế. Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên nhân là rà soát đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch còn chưa kịp thời, việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư còn mang tính hình thức, chưa được quan tâm đúng mức, việc thi hành pháp luật còn chưa được triệt để…

Bộ trưởng thừa nhận, Bộ Xây dựng có trách nhiệm trong việc thiếu đôn đốc, kiểm tra, thanh tra, chưa kịp thời hướng dẫn, xử lý những vi phạm theo quy định của pháp luật liên quan đến quy hoạch đô thị để đảm bảo công tác này được thực hiện chặt chẽ đúng theo quy định.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất sửa đổi, điều chỉnh các luật liên quan đến quy hoạch đô thị và nông thôn. Trong đó dự kiến sửa đổi bổ sung hoàn thiện pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, hoàn thiện quy trình lập quy hoạch, quy trình điều chỉnh cục bộ quy hoạch…

- Đại biểu Tạ Văn Hạ: Giải trình rõ việc thực hiện giải pháp khắc phục tình trạng vi phạm trật tự quy hoạch

 
Đại biểu Tạ Văn Hạ.

Đặt vấn đề chất vấn hội trường, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) cho rằng, một trong những giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng vi phạm trật tự quy hoạch xây dựng là xử lý nghiêm cán bộ, công chức có thẩm quyền để xảy ra vi phạm hoặc có những hành vi dung túng, bao che.

Đại biểu Tạ Văn Hạ đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này? Bộ đã xây dựng và ban hành quy định nào về vấn đề này? Hiệu quả thực hiện giải pháp này như thế nào?

Trả lời chất vấn của đại biểu Tạ Văn Hạ liên quan đến vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng, xử lý cán bộ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, vi phạm quy định của pháp luật quy hoạch, trật tự xây dựng, bộ đã có báo cáo đầy đủ Quốc hội. Về xử lý hành vi vi phạm đã quy định cụ thể tại Nghị định 16 năm 2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Tuy nhiên, việc xử lý cán bộ phải theo quy trình, thủ tục, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đối với ý kiến của đại biểu về sử dụng vật liệu mới để đảm bảo giải pháp đáp ứng công trình xanh, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, mặc dù được quan tâm nhưng phát triển công trình xanh ở nước ta trong thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Đến nay cả nước có khoảng 230 công trình xanh chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra. Một trong những rào cản đó là chưa có nhiều sản phẩm vật liệu được dán nhãn sinh thái xanh, nhãn tiết kiệm năng lượng vật liệu mới để đáp ứng thuận lợi cho các đối tượng sử dụng để phát triển công trình xanh.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan công trình xanh, sử dụng vật liệu xanh, vật liệu mới. Trong đó có ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức liên quan đến vật liệu mới để đảm bảo cho việc mở ứng dụng, phát triển công trình xanh.

Theo đại biểu Vương Quốc Thắng (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam), hiện nay có nhiều sáng chế do các nhà khoa học và kỹ sư Việt Nam sáng tạo đã được thực nghiệm trên nhiều công trình và được ghi nhận, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, thân thiện với môi trường, giảm chi phí xây dựng cho các công trình. Đại biểu chất vấn Bộ trưởng việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, sử dụng sáng chế, áp dụng công nghệ mới trong xây dựng cơ bản được Bộ Xây dựng thực hiện thế nào?

Vấn đề chất vấn của đại biểu Vương Quốc Thắng sẽ được Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời trong ngày 4/11.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO