Đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam chất vấn lĩnh vực thông tin và truyền thông

VĂN HIẾU 04/11/2022 21:01

(QNO) - Sáng 4/11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã tham gia chất vấn ở lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên chất vấn
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Điều hành phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết Quốc hội tiến hành chất vấn các vấn đề: việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, xây dựng chính phủ số, chính quyền số. Công tác xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia. Việc tiếp cận thông tin và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Ngoài ra còn chất vấn đề quản lý thuê bao, đầu số của các nhà mạng; công tác kiểm tra, quản lý các trang mạng, trang thông tin điện tử và các nền tảng trực tuyến khác. Việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử, thu thập, mua bán trái phép dữ liệu thông tin cá nhân.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu về đất đai là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Quốc hội đang cho ý kiến sửa đổi Luật Đất đai với hàng loạt chính sách quan trọng. Việc triển khai cơ sở dữ liệu về đất đai là rất cấp thiết, nhưng công tác này còn rất chậm.

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh:
Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh đặt câu hỏi, đâu là trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ TT&TT trong vấn đề này? Khi nào cơ sở dữ liệu về đất đai được hoàn thiện, có khả năng kết nối, chia sẻ đồng bộ, thông suốt từ trung ương đến địa phương?

Trong khi đó, đại biểu Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho biết vấn đề dây cáp viễn thông, cáp truyền hình giăng như mạng nhện, mạnh ai nấy làm, không theo nguyên tắc trật tự nào làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến giao thông, an toàn. Có thể nói, quản lý nhà nước về vấn đề này hầu như bỏ ngỏ hoặc bất lực.

Theo đại biểu Dương Văn Phước, cử tri và các đại biểu Quốc hội đã nhiều lần phản ánh vấn đề trên trong 2 nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua nhưng Bộ TT&TT vẫn chưa đưa ra giải pháp nào hữu hiệu. Vậy trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào và có giải pháp gì trong thời gian tới?

Đại biểu Dương Văn Phước
Đại biểu Dương Văn Phước chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Giải trình câu hỏi của đại biểu Dương Văn Phước, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết khi phát triển nhanh, giá viễn thông thấp, chi phí đầu tư cáp treo và cáp ngầm chênh nhau 5 lần. Với mục tiêu giai đoạn đầu để mỗi người dân có một máy điện thoại, mỗi hộ dân có một đường cáp quang thì hiện nay 75% hộ dân Việt Nam có cáp quang là con số rất tốt so với thế giới.

Như vậy, cơ bản đã đạt được mục tiêu là mỗi hộ gia đình có một đường cáp quang; đồng thời đã đến lúc phải chấn chỉnh theo hướng bền vững, bởi ngầm hóa cáp giúp giảm tốn kém cho nhà mạng về mặt dài hạn.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương hỗ trợ cho các doanh nghiệp viễn thông. Nhận thức về hạ tầng viễn thông quan trọng không kém gì hạ tầng giao thông. Tại diễn đàn, Bộ trưởng mong muốn địa phương thấu hiểu và giúp đỡ các nhà mạng ngầm hóa để các nhà mạng dùng chung hạ tầng, giúp giảm chi phí…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Tại phiên chất vấn có 33 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, 10 đại biểu phát biểu tranh luận. Còn đối với 54 đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu, 3 đại biểu đăng ký tranh luận nhưng chưa được đặt câu hỏi, chủ trì phiên họp đã đề nghị đại biểu gửi câu hỏi bằng văn bản theo quy định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn và mang tính xây dựng. Các câu hỏi của đại biểu Quốc hội đã bám sát nội dung thuộc phạm vi chất vấn cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn theo tinh thần đổi mới hoạt động chất vấn của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Bộ trưởng Bộ TT&TT nắm rõ các vấn đề, thể hiện kinh nghiệm quản lý lĩnh vực, có sự chuẩn bị khá tốt về nội dung và trả lời thẳng thắn các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm; giải trình đầy đủ các vấn đề còn bất cập, đề xuất một giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam chất vấn lĩnh vực thông tin và truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO