“Đảm bảo hiệu quả khi làm việc tại nhà”

THÀNH CÔNG - ĐĂNG NGUYÊN 17/04/2020 20:25

Đó là khẳng định của ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ về việc áp dụng giãn cách xã hội, cho cán bộ công chức được làm việc tại nhà. Sở Nội vụ cũng là một trong những đơn vị tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạat động chỉ đạo, quản lý, điều hành đợt cao điểm chống dịch Covid-19.

Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ. Ảnh: N.C
Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở Nội vụ. Ảnh: N.C

* Trong bối cảnh đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Nội vụ đã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như thế nào?

Ông Trần Anh Tuấn: Bám sát nội dung Văn bản 1779 của UBND tỉnh về việc triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Quảng Nam theo tinh thần Chỉ thị số 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đang tập trung cho rất nhiều phần việc. Đầu tiên là rà soát nhóm xét tuyển công chức xã lên công chức huyện để phục vụ nhu cầu sắp xếp bộ máy, đồng thời chuẩn bị cho đại hội đảng ở cơ sở. Trước đây, việc này thực hiện mỗi năm hai đợt, nhưng trong bối cảnh hiện nay, Sở Nội vụ không giới hạn đợt trong năm, mà yêu cầu có hồ sơ nào thì tập trung tham mưu giải quyết dứt điểm hồ sơ đó. Nếu không giải quyết kịp thời đầu ra, sẽ rất ách tắc trong vấn đề sắp xếp nhân sự, cũng như ảnh hưởng đến việc tổ chức đại hội đảng các cấp. Trong điều kiện đang phải thực hiện giãn cách xã hội, các thành viên hội đồng sẽ bỏ phiếu riêng, căn cứ kết quả bỏ phiếu này để tham mưu.

Mọi hoạt động được chỉ đạo, điều hành họp trực tuyến. Ảnh: N.C
Mọi hoạt động được chỉ đạo, điều hành họp trực tuyến. Ảnh: N.C

Cùng với đó, Sở Nội vụ cũng đang tập trung cho việc thi công chức. Theo dự kiến, việc này sẽ dứt điểm trước 25.4, tuy nhiên, như trên đã nói, do yêu cầu không tập trung đông người nên Sở Nội vụ dừng tiếp nhận hồ sơ. Sở đang nghiên cứu xây dựng biểu mẫu để tiếp nhận hồ sơ qua mạng. Rắc rối ở chỗ, nếu nộp trực tiếp, tổ thẩm định sẽ có những vấn đề chất vấn, trao đổi rất dễ, còn thực hiện qua mạng thì phải nghiên cứu để kiểm soát kỹ, có sự ràng buộc đối với thí sinh trong việc kê khai. Sở Nội vụ đã tham mưu cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho lùi thời gian thi. Nói như vậy, không có nghĩa là không xúc tiến việc này. Tất cả mọi khâu phải thực hiện ngay, đầy đủ, khi Chính phủ cho phép tổ chức lại các hoạt động bình thường thì tiến hành tổ chức thi ngay.

Phát huy làm việc  trực tuyến

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, để nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong mùa dịch, việc ứng dụng các phần mềm trực tuyến tỏ ra khá hữu ích. “Hiện nay, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành và người đứng đầu các địa phương đang tham gia một nhóm tương tác trên mạng xã hội zalo để trao đổi công việc. Có những văn bản dự thảo được gửi ngay qua zalo cho các địa phương nắm nội dung, kịp chỉ đạo, điều hành mà không phải chờ đến khi phát hành văn bản chính thức mang tính chất pháp lý. Ngoài ra, các ngành địa phương có thể trao đổi ngay và được giải đáp trực tiếp thông qua ứng dụng. Cá nhân tôi cũng đã trao đổi, hướng dẫn rất nhiều cho các ngành, các địa phương áp dụng cách làm này, từ đó đã triển khai thực hiện khá hiệu quả các nội dung công việc. Tương tự, tôi đề nghị các ngành, địa phương cũng tạo các nhóm tương tự, thậm chí mở rộng xuống từng phòng, từng xã” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Vấn đề nữa, là tập trung rà soát kiểm tra lại việc xét hợp đồng giáo viên ở các địa phương theo chủ trương được Bộ Nội vụ cho phép (số có hợp đồng từ 2015 về trước), tiến độ như thế nào, thực hiện ra sao, đối với những địa phương chưa xét được thì cho giãn tiến độ. Sở cũng tiếp tục cập nhật chỉ tiêu đăng ký về tổ chức thi nâng ngạch, nâng hạng năm 2020. Đầu năm đã tổ chức cho số chỉ tiêu của năm 2019, riêng 2020 đã lấy chỉ tiêu, hạn dự định ngày 2.4 để các sở, ngành đăng ký và đang tổng hợp để báo cáo cho Bộ Nội vụ, sau đó sẽ tổ chức thi. Vấn đề này cũng phải xúc tiến đồng thời, nếu đợi hết mùa dịch mới làm thì sẽ trễ.

* Đối với những công việc quan trọng khác như giao biên chế, cải cách hành chính... có gặp khó không, thưa ông?

Ông Trần Anh Tuấn: Bên cạnh những nhiệm vụ đã đề cập, chúng tôi đang gấp rút thực hiện đề án vị trí việc làm cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục. Đầu năm, HĐND tỉnh mới tạm giao biên chế và giao Sở Nội vụ tham mưu xây dựng một bộ tiêu chí làm căn cứ cho việc giao biên chế năm 2020. Hiện nay, toàn quốc chưa hề có bộ tiêu chí tương tự, ngay cả Bộ Nội vụ cũng chưa ban hành. Chúng tôi đã giao cho Phòng Tổ chức biên chế của Sở Xây dựng các tiêu chí này, đã gửi lấy ý kiến của sở, ngành, địa phương lần thứ nhất. Sau đó sẽ tổng hợp và tiếp tục lấy ý kiến của ban hội đồng thành viên UBND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Bộ Nội vụ trước khi ban hành, bảo đảm Kỳ họp thứ 16 có cơ sở trình HĐND tỉnh.

Ngoài ra, phải sẵn sàng mọi khâu, đảm bảo đến khi mọi hoạt động được phép trở lại bình thường thì tổ chức thi ngay để đảm bảo nhân lực phục vụ hoạt động chuyên môn cho các đơn vị; tiếp tục tập trung rà soát, đánh giá lại việc sắp xếp theo Nghị định 34, 37 của Chính phủ ở các địa phương, đồng thời sẽ tham mưu xây dựng quy chế tuyển dụng đối với cấp xã theo tinh thần Nghị quyết 15 của Tỉnh ủy.

Đối với nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), Sở Nội vụ đang tiếp tục đánh giá bộ chỉ số về CCHC, rà soát tiến độ thực hiện và nhóm nhiệm vụ theo chương trình CCHC của tỉnh đến thời gian quý I. Trong giai đoạn dịch bệnh, sẽ nghiên cứu tham mưu giúp Ban chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo các địa phương sâu sát hơn trong điều kiện đang thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh có định hướng chung cho từng địa phương, đơn vị, không chỉ dừng ở mức “làm cũng được, không làm cũng được”, mà phải hình thành mệnh lệnh hành chính để chỉ đạo.

* Trong thời gian cán bộ công chức làm việc tại nhà, để điều hành đảm bảo tiến độ công việc, Sở Nội vụ đã chỉ đạo, quản lý và giám sát như thế nào?

Ông Trần Anh Tuấn: Sở Nội vụ rất nhiều việc, tính chất liên quan đến con người, nếu chậm trễ ảnh hưởng rất lớn. Chẳng hạn, việc bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ, đến thời hạn nâng lương… thì phải làm thủ tục ngay. Chúng tôi không cho phép sự trì hoãn về thời gian, yêu cầu tốc độ vừa nhanh, vừa đảm bảo chính xác, trung thực theo quy định pháp luật. Đồng thời thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, không được ứ đọng công việc. Ngay từ đầu mùa dịch, Sở Nội vụ đã tham mưu, đề xuất xây dựng các phần mềm phục vụ để kích hoạt từng đầu việc, tính đến phương án sẽ cho cán bộ làm việc tại nhà khi tình huống trở nên nguy cấp hơn và thực tế đã diễn ra như vậy.

Bắt đầu từ ngày 1.4, mỗi phòng ban phải báo cáo kế hoạch, chỉ có tối đa hai người đến trụ sở, số còn lại làm việc trực tuyến tại nhà. Từ khi thực hiện giãn cách xã hội, tiến độ công việc vẫn trôi chảy. Chúng tôi ràng buộc trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, ở nhà nhưng phải luôn trực tuyến để luôn cập nhật qua hệ thống Q-Office, báo cáo tiến độ kịp thời. Sở Nội vụ quản lý thông qua các phần mềm nhắc việc. Phần mềm này rất nhiều tiện ích, được thực hiện từng phút, trên cơ sở đó, có thể kiểm soát việc đến đâu, báo cáo nhanh, cán bộ công chức ngồi ở bất kỳ đâu cũng nhận được tín hiệu, mở ra xem.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC không chỉ là yêu cầu khách quan, mà còn mang tính cấp thiết trong bối cảnh hiện tại. Theo tôi, vấn đề ở chỗ người đứng đầu phải kiểm soát công việc, nắm, giao tốt, nhắc nhở, đôn đốc thường xuyên. Công nghệ thông tin được sử dụng phục vụ cho việc họp, giao nhiệm vụ, kể cả khi hết dịch vẫn có thể phát huy tốt tác dụng, có thể động viên, tuyên dương lẫn nhắc nhở kịp thời, đảm bảo tính tuyên truyền như họp thông thường. Theo tôi, công việc bị chậm trễ, là do công tác kiểm tra, đôn đốc thiếu sâu sát, dẫn đến ách tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Đảm bảo hiệu quả khi làm việc tại nhà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO