Dành hết tâm huyết cho cuộc bầu cử

NGUYÊN ĐOAN 20/05/2021 06:08

Với tinh thần trách nhiệm cao, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở dành hết tâm huyết cho việc chuẩn bị cuộc bầu cử, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu trong thời gian còn lại. Chúng ta quyết tâm tổ chức cuộc bầu cử ngày 23.5 tới thành công tốt đẹp, đúng luật, đúng thời gian quy định, an toàn, không xảy ra bất kỳ sai sót nào” – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Phan Việt Cường nhấn mạnh như vậy tại phiên họp trực tuyến đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử với UBBC 18 huyện, thị, thành phố vào sáng qua 19.5.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBBC tỉnh Phan Việt Cường cùng Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến với UBBC 18 địa phương cấp huyện sáng 19.5. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBBC tỉnh Phan Việt Cường cùng Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến với UBBC 18 địa phương cấp huyện sáng 19.5. Ảnh: N.Đ

Đề xuất bầu cử ở khu cách ly

Phát biểu tại hội nghị, UBBC các địa phương cho biết, đến thời điểm này, các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 23.5 tới đã cơ bản hoàn tất. Công tác tuyên truyền, rà soát lại danh sách cử tri, trang trí trực quan và vệ sinh khu vực bỏ phiếu… đang được gấp rút triển khai, đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trả lời nội dung được UBBC các địa phương quan tâm nêu ra liên quan đến quyền được bầu cử của cử tri đang cách ly tập trung, bà Trần Thị Kim Hoa – Giám đốc Sở Nội vụ - Cơ quan thường trực UBBC tỉnh cho hay, trước đây, theo Công văn 234 ngày 23.4.2021 của Hội đồng Bầu cử quốc gia, đối với cử tri đang thực hiện biện pháp cách ly thì chỉ được bầu hai cấp là đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND cấp tỉnh.

Tuy nhiên, sau khi các tỉnh có ý kiến và trên cơ sở hội nghị trực tuyến toàn quốc diễn ra ngày 18.5, Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có thông báo kết luận của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia; trong đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia giao Tiểu ban Văn bản pháp luật và thông tin tuyên truyền rà soát các quy định của pháp luật để hướng dẫn trường hợp cử tri cách ly ở một xã khác nhưng trong cùng một huyện thì có thể thực hiện bầu 3 cấp (ĐBQH, HĐND tỉnh và HĐND huyện).

Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã có nghiên cứu và sẽ đề nghị UBBC tỉnh quyết định, đối với trường hợp khu vực bỏ phiếu nơi cách ly khác xã nhưng cùng đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện thì được bầu ba cấp ĐBQH, HĐND tỉnh và huyện.

Trong trường hợp, khác xã và khác đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện thì bầu hai cấp ĐBQH và HĐND cấp tỉnh. Như vậy, sẽ phù hợp với quy định của pháp luật trong quyền của cử tri, phù hợp với hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, cũng phù hợp với kết luận của Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia có thể bầu ba cấp, hoặc bầu hai cấp.

Cũng theo bà Hoa, các địa phương nên thống nhất đối với cử tri đang cách ly tập trung là người thường trú, tạm trú tại các xã, thị trấn có khu cách ly tập trung nhưng đã có tên trong danh sách cử tri, tại khu vực bỏ phiếu khác với khu vực bỏ phiếu có khu cách ly tập trung.

Nghĩa là cùng xã nhưng khác khu vực bỏ phiếu thì các tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu - nơi cử tri đã đăng ký bỏ phiếu có thể mang thùng phiếu phụ đến khu vực cách ly để cử tri bầu cử theo đúng khu vực bỏ phiếu đã đăng ký thì được bầu 4 cấp.

Nếu điều kiện dịch diễn biến phức tạp, không cho phép các tổ bầu cử mang thùng phiếu phụ đến khu vực cách ly mà cử tri bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu nơi cách ly thì được bầu ba cấp ĐBQH, HĐND tỉnh và huyện.

Chuẩn bị cơ bản hoàn tất

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBBC tỉnh Phan Việt Cường cho rằng, một năm qua, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã cùng vào cuộc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, vừa chuẩn bị tốt các điều kiện cho cuộc bầu cử ngày 23.5 tới.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị bầu cử, các địa phương, đơn vị vừa phòng chống dịch; song với sự đồng thuận, quyết tâm cao nên đến nay, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất các công việc.

Theo đồng chí Phan Việt Cường, thành công của cuộc bầu cử sớm ở 6 xã vùng biên huyện Nam Giang là bài học kinh nghiệm cho toàn tỉnh tổ chức thành công tốt đẹp ngày bầu cử 23.5 đến tại 235 xã, phường, thị trấn.

Thời gian còn lại của ngày bầu cử không nhiều, các ngành địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tạo không khí phấn khởi, phù hợp với thời điểm hiện tại như cách bỏ phiếu của cử tri, bầu bao nhiêu đại biểu ở mỗi đơn vị bầu cử, tóm tắt tiểu sử của từng ứng cứ viên các cấp theo đơn vị bầu cử...

Chủ tịch UBBC tỉnh Phan Việt Cường yêu cầu lực lượng công an chủ trì phối hợp với các lực lượng đóng chân trên địa bàn lập kế hoạch đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử, dự báo được tình hình, không để xảy ra "điểm nóng"; thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu.

Các tổ chức phụ trách bầu cử tăng cường phân công thành viên của tổ chức mình bám sát địa bàn, theo dõi, đôn đốc công tác chuẩn bị bầu cử, chủ động triển khai kế hoạch, nắm bắt thông tin và thường xuyên báo cáo những vấn đề phát sinh cần xử lý để xin ý kiến chỉ đạo.

Rút kinh nghiệm từ cuộc bầu cử sớm, đồng chí Phan Việt Cường cho rằng, địa phương nào ít cử tri thì khai mạc lúc 7 giờ sáng, nơi đông cử tri thì nên tổ chức lúc 5 giờ hoặc 5 rưỡi sáng và kết thúc không quá 21 giờ ngày 23.5. Tùy theo điều kiện của từng khu vực bỏ phiếu mà quyết định giờ khai mạc, chia khung giờ cho tổ đoàn kết đi bầu cử để đảm bảo giãn cách xã hội, thực hiện tốt quy định về phòng chống dịch bệnh

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dành hết tâm huyết cho cuộc bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO