Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế

NGUYÊN ĐOAN 24/08/2022 16:52

(QNO) - Đó là chủ đề hội thảo khoa học do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức tại TP.Tam Kỳ chiều nay 24.8. Các đồng chí Hoàng Đăng Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam; Vũ Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ (Ban Tổ chức Trung ương) chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội thảo khoa học chiều ngày 24.8. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế”. Ảnh: N.Đ

Tham dự hội thảo có đại diện 16 Tỉnh ủy, Thành ủy khu vực miền Trung - Tây Nguyên; một số chuyên gia, nhà khoa học; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và các ban xây dựng Đảng, lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh.

Nhiệm vụ quan trọng và cấp bách

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang khẳng định: Việc tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó chú trọng những nội dung về nâng cao khả năng làm việc trong môi trường quốc tế là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với các cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên.

Mục đích của hội thảo lần này nhằm làm sáng tỏ nội hàm các khái niệm và các nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong tham mưu xây dựng chiến lược, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Văn Dũng phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam - Lê Văn Dũng phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: N.Đ

Theo đó, Ban tổ chức hội thảo định hướng các đại biểu tập trung thảo luận và làm sáng tỏ, sâu sắc hơn các vấn đề về các nhóm năng lực của cán bộ làm việc trong môi trường quốc tế, hướng tới xây dựng bộ khung tiêu chuẩn về năng lực làm việc trong môi trường quốc tế cho cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh.

Đồng thời thảo luận, bàn thảo chi tiết hơn về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các ban, bộ ngành, địa phương trong việc tham mưu xây dựng chương trình phát triển nhân lực. Đặc biệt là cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; chuẩn bị nguồn cán bộ đương chức và tương lai để cử đi đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng đối tượng, tiêu chuẩn cán bộ gắn với khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Chương trình phát triển nhân lực phải gắn với xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Trong đó có cơ chế thu hút, trọng dụng cán bộ trẻ tài năng, chuyên gia, nhà khoa học có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Chú trọng năng lực, trách nhiệm của các cơ sở đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân và cơ sở đào tạo của hệ thống chính trị trong việc phát triển đội ngũ cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Động cơ, động lực và sự khát vọng của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc nâng cao tri thức, kỹ năng toàn diện để tham gia xây dựng phát triển đất nước vì lợi ích quốc gia, dân tộc và tự tin tham gia có hiệu quả vào công việc quốc tế được phân công…

Chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ của Quảng Nam

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, qua 25 năm tái lập tỉnh, với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong tư duy, Quảng Nam từ một tỉnh thuần nông, nằm trong nhóm nghèo nhất nước đã có những bước phát triển vượt bậc, toàn diện trên các lĩnh vực.

Để đạt được những kết quả trong thời gian qua, công tác cán bộ đóng vai trò hết sức quan trọng. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp của tỉnh, nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Quảng Nam đã xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả và tạo sự chuyển biến sâu sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, xem đây là giải pháp quan trọng bậc nhất trong việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức.

Với định hướng trên và sự cụ thể hóa triển khai thực hiện quyết liệt của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh nên công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Quảng Nam đã có những chuyển biến tích cực và rõ nét. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức của Quảng Nam có trình độ đại học, sau đại học khá cao (cấp xã 87,3%, cấp huyện 95,9%, cấp tỉnh 98,3%); 100% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và ban thường vụ cấp ủy cấp huyện, sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh quản lý đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo quy định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ninh Thuận Phạm Văn Hậu phát biểu thảo luận tại hội thảo. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ninh Thuận - Phạm Văn Hậu phát biểu thảo luận tại hội thảo. Ảnh: N.Đ

Tuy nhiên, theo đồng chí Phan Việt Cường, trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt trong điều kiện cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu hướng hội nhập ngày càng sâu rộng… thì đội ngũ cán bộ của tỉnh có mặt còn lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế.

“Để khắc phục tình trạng trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy đã kịp thời sơ kết, tổng kết nghị quyết về công tác cán bộ trong nhiệm kỳ qua, ban hành nghị quyết mới thay thế và chủ động ban hành Đề án về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến năm 2022, định hướng đến năm 2030.

Đề án đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện trong thời gian đến, trong đó cũng đã xác định mục tiêu về xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường phát biểu.

[Clip] - Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế”:

Đồng chí Phan Việt Cường bày tỏ, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội thảo khoa học tại Quảng Nam là cơ hội để lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nghiên cứu tham luận của các tỉnh, thành phố trong khu vực, của các chuyên gia, nhà khoa học. Trên cơ sở đó, tỉnh tiếp tục nghiên cứu về cơ sở lý luận, làm rõ các vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác đào tạo, bồi dưỡng để tiếp tục đề ra những chủ trương, giải pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO