Dấu ấn tình hữu nghị

ALĂNG NGƯỚC 30/11/2021 06:41

Bằng rất nhiều hoạt động thiện nguyện, kêu gọi hỗ trợ đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế…, thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam đã phát huy vai trò kết nối, tạo nên dấu ấn đặc biệt về mối tình đoàn kết, hữu nghị giữa chính quyền và nhân dân 2 địa phương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường tiếp đoàn công tác của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường tiếp đoàn công tác của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Vai trò kết nối

Ông Nguyễn Cảnh - Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam cho biết, những năm qua, cùng với duy trì hoạt động ngoại giao, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam thường xuyên phối hợp với cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều chương trình hữu ích cho sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Tiêu biểu như các sự kiện gặp mặt - tọa đàm, sinh hoạt văn nghệ nhân dịp Quốc khánh nước CHDCND Lào; tổ chức đón Tết truyền thống Bunpimay cho sinh viên Lào; thăm di tích lịch sử Khu kháng chiến Hạ Lào và Phòng Biên chính miền Nam Trung Bộ tại Phú Ninh…

Năm 2017, nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước về mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam phối hợp với huyện Phú Ninh tổ chức chương trình “Về nguồn” quy tụ đông đảo cán bộ, học sinh hai nước tham gia các hoạt động giao lưu, tìm hiểu về truyền thống đoàn kết, tình hữu nghị keo sơn giữa hai nước.

Tại chương trình giao lưu, ngoài vận động hỗ trợ 40 suất học bổng cho học sinh nghèo của Quảng Nam, nhiều hiện vật, tư liệu, tài liệu quý cũng được các đơn vị trao tặng cho nhà trưng bày truyền thống tại Di tích quốc gia Khu kháng chiến Hạ Lào và Phòng Biên chính miền Nam Trung Bộ tại Phú Ninh.

“Với vai trò kết nối, nhiều năm qua, chúng tôi tích cực tham mưu xúc tiến đầu tư nguồn lực trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử Khu kháng chiến Hạ Lào và Phòng Biên chính miền Nam Trung Bộ. Đây là “địa chỉ đỏ” góp phần giáo dục truyền thống về quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào cho lớp người trẻ Quảng Nam nói riêng, Việt Nam và Lào nói chung” - ông Cảnh chia sẻ.

Nhiều năm qua, từ việc kết nối, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức, nhà hảo tâm triển khai các chuyến công tác nhân đạo sang tỉnh Sê Kông (Lào) để tặng quà, khám chữa bệnh và phẫu thuật mắt cho 4.550 ca bệnh. Đồng thời, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn người dân; tặng nhu yếu phẩm, trao học bổng cho các hộ gia đình và học sinh khó khăn.

Ngoài ra, đơn vị còn trao máy vi tính cho Hội Hữu nghị Lào - Việt tỉnh Sê Kông; thăm và tặng quà cho bà Kanchia - người đã dùng dòng sữa của mình cứu sống một chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp… với tổng giá trị gần 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều chương trình hỗ trợ, chia sẻ thông tin phòng chống dịch Covid-19 với các đơn vị kết nghĩa của phía bạn Lào cũng được thực hiện, tăng thêm tình đoàn kết hữu nghị đôi bên.

Phát huy truyền thống

Là đơn vị tiếp nhận đào tạo cho sinh viên Lào, Trường Đại học Quảng Nam được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Lào trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, có gần 800 lưu học sinh và cán bộ của Lào được đào tạo tiếng Việt và chuyên ngành tại trường. Không chỉ đào tạo về chuyên môn, các lưu học sinh của Lào được hỗ trợ về chi phí học tập, ăn ở, sinh hoạt một cách chu đáo, thông qua các suất học bổng của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo đoàn công tác của Quốc hội Lào tại Khu kháng chiến Hạ Lào vào năm 2019. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo đoàn công tác của Quốc hội Lào tại Khu kháng chiến Hạ Lào vào năm 2019. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Theo PGS-TS.Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam, để tạo không khí học tập cho lưu học sinh Lào, hằng năm, nhân các dịp đón Tết cổ truyền Bunpimay, kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào…, nhà trường đều tổ chức các hoạt động giao lưu, ôn lại truyền thống đoàn kết, cũng như giáo dục cho các thế hệ sinh viên hai nước hiểu hơn về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Lào trong suốt hàng chục năm qua.

“Mới đây, nhằm phát huy khả năng sáng tạo, bồi đắp lý tưởng và niềm tự hào về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của 2 nước Việt Nam - Lào, nhà trường phối hợp với Sở Ngoại vụ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức cuộc thi “Viết và hùng biện tiếng Việt cho sinh viên Lào”. Thông qua cuộc thi này, giúp các em tăng cường khả năng tiếng Việt, nâng cao nhận thức và hiểu biết về mối quan hệ truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào” - PGS-TS.Huỳnh Trọng Dương nói.

Phát huy truyền thống tốt đẹp trong mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, bên cạnh thường xuyên tuyên truyền, quảng bá văn hóa Quảng Nam - Sê Kông, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam còn kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị tài trợ và tham gia công tác tình nguyện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân tại các tỉnh nam Lào.

Đồng thời phối hợp với Hội Hữu nghị Việt - Lào TP.Đà Nẵng biên soạn và phát hành tập sách “Đà Nẵng, Quảng Nam thắm mãi mối tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào” nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5.9.1962 - 5.9.2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào (18.7.1977 - 18.7.2017).

“Ghi nhận những thành tích trong hoạt động hữu nghị nhân dân, nhiều năm qua, chúng tôi liên tục nhận được bằng khen của các cấp. Đặc biệt, trong hoạt động giao lưu hữu nghị, công tác nhân đạo giúp đỡ người dân tỉnh Sê Kông giai đoạn 2014 - 2019, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Quảng Nam cùng 5 cá nhân vinh dự nhận được bằng khen của Tỉnh trưởng Sê Kông và Đại sứ quán Lào tại Việt Nam” - ông Nguyễn Cảnh cho biết.

“Sứ giả” của sắc màu văn hóa

Bà Võ Thị Hoa - Trưởng phòng Quản lý khoa học và đối ngoại (Trường Đại học Quảng Nam) chia sẻ, những năm qua, cùng với chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, học tập cho lưu học sinh Lào, Trường Đại học Quảng Nam quan tâm nhiều hơn đến hoạt động tuyên tuyền, giáo dục truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, chính quyền và nhân dân hai nước.

Lưu học sinh Lào tham gia giao lưu văn nghệ nhân gặp mặt kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Lưu học sinh Lào tham gia giao lưu văn nghệ nhân gặp mặt kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Tại các dịp lễ Quốc khánh nước CHDCND Lào (ngày 2.12); Tết cổ truyền Bunpimay; khai giảng năm học mới; lễ tốt nghiệp..., nhà trường đều tổ chức các chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho lưu học sinh Lào, cũng như tạo mối gắn kết giữa thầy cô và sinh viên Việt Nam - Lào.

“Qua các năm học tập tại trường, chúng tôi nhận thấy, lưu học sinh Lào rất thân thiện, chăm chỉ và nhiệt tình. Họ chính là những “sứ giả” mang đến đất nước, quê hương xứ Quảng những sắc màu văn hóa đặc sắc thông qua điệu múa lăm-vông, trang phục truyền thống các dân tộc, tập quán tốt đẹp, lối ứng xử nhân văn của đất nước triệu voi.

Các lưu học sinh Lào luôn có ý thức học tập, cầu tiến và đầy tính kỷ luật. Chúng tôi ví các em như những sắc hoa chămpa - loài hoa biểu tượng của nước bạn Lào, đã điểm tô nét đẹp tinh thần và truyền thống học tập ở ngôi Trường Đại học Quảng Nam” - bà Hoa chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn tình hữu nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO