Đi lại giữa Quảng Nam và Đà Nẵng: Ưu tiên giải quyết cho những đối tượng khó khăn

XUÂN HIỀN 27/09/2021 21:27

(QNO) - Trước tình hình nhiều người từ TP.Đà Nẵng có nhu cầu trở về Quảng Nam nhưng không được tiếp nhận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, Quảng Nam ưu tiên giải quyết trước cho những đối tượng đặc biệt khó khăn. 

Chốt kiểm soát trên địa bàn Quảng Nam. Ảnh: P.T.H
Chốt kiểm soát trên địa bàn Quảng Nam. Ảnh: P.T.H

Quảng Nam vận dụng linh hoạt

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, Quảng Nam đã linh hoạt trong khi chờ quy định về thích ứng trong tình hình dịch bệnh của trung ương.

Ngày 26.9, Quảng Nam đã ban hành Công văn 6637 quy định các đối tượng được tiếp nhận vào Quảng Nam và thực hiện cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe.

Theo đó, người dân ở vùng xanh của TP.Đà Nẵng đã tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có giấy ra viện sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, Công văn 6637 cũng quy định những trường hợp đặc biệt như học sinh, sinh viên, người già hơn 60 tuổi, phụ nữ có thai hơn 32 tuần, người Quảng Nam đi điều trị bệnh tại Đà Nẵng đã khỏi bệnh (có giấy ra viện)… thì được Quảng Nam tiếp nhận và yêu cầu cách ly tại nhà. 

"Hiện trung ương chưa có quy định chính thức về vấn đề tiếp nhận người từ các địa phương có dịch trở về. Việc tiếp nhận những trường hợp trong Công văn 6637 quy định là sự vận dụng linh hoạt của chính quyền Quảng Nam trong việc đón người dân. Khi nào trung ương ban hành chính thức quy định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 thì Quảng Nam sẽ triển khai thống nhất.

Cũng phải nói thêm, TP.Đà Nẵng chỉ mới có công văn đề nghị xem xét tiếp nhận công dân, còn vấn đề vùng xanh là do TP.Đà Nẵng quy định chứ không phải là quy định nhất quán từ phía Bộ Y tế hay trung ương. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia sẽ có hướng dẫn cụ thể như thế nào là vùng xanh và chúng tôi sẽ tùy tình hình mà có quyết định tiếp theo" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói. 

Những trường hợp khác đợi quy định

Hiện tình hình dịch bệnh tại TP.Đà Nẵng vẫn chưa thể gọi là bình thường, do vậy, giữa Quảng Nam và Đà Nẵng không thể bình thường hóa các hoạt động đi lại như trước đây.

"Đà Nẵng yêu cầu Quảng Nam tạo điều kiện nhưng chúng tôi phải tạo điều kiện có kiểm soát, không thể tạo điều kiện bằng mọi cách, mọi giá. Quảng Nam chọn đối tượng là những người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, hoặc những trường hợp đặc biệt khó khăn, tức là chúng tôi phải kiểm soát được tình hình liên quan đến dịch bệnh" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói. 

 

Đối với những trường hợp chưa được tiêm vắc xin hoặc mới tiêm 1 mũi vắc xin nhưng không thuộc đối tượng được quy định tại Công văn 6637 thì phải đợi khi trung ương có Quy định về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Quảng Nam sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp này. 

Đối với người muốn đi về trong ngày giữa Quảng Nam - Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, ngày 1.8, Quảng Nam đã có Công văn 4889, quy định cụ thể những trường hợp được ra Đà Nẵng và vào Quảng Nam không cách ly.

Cụ thể: Người phải đi khám chữa bệnh (có giấy hẹn của cơ sở y tế); dự tang lễ tứ thân phụ mẫu, anh chị em ruột, con ruột (có giấy xác nhận của địa phương nơi lưu trú); du học sinh phải đi khám sức khỏe, phỏng vấn theo lịch hẹn để đi học tập ở nước ngoài; người đi tiêm vắc xin theo lịch hẹn (người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam tiêm văc xin và ngược lại); người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam và ngược lại làm những công việc không thể trì hoãn, công việc cần thiết, cấp bách (lắp đặt máy móc, thi công các công trình…) với các đối tác (kèm theo các văn bản có liên quan).

"Hiện nay kể cả Đà Nẵng và Quảng Nam đều đang thực hiện công tác phòng chống dịch chứ chưa bình thường hóa được. Khi nào bình thường hóa đi lại, chung sống an toàn với dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới theo chỉ đạo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia thì khi đó tỉnh sẽ tiếp tục có hướng dẫn. Lúc đó việc đi lại mới bình thường" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đi lại giữa Quảng Nam và Đà Nẵng: Ưu tiên giải quyết cho những đối tượng khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO