Điểm sáng công tác mặt trận

TÂM ĐAN 13/07/2021 04:21

Cùng với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Mặt trận các cấp trong tỉnh giữ vai trò quan trọng trong việc đoàn kết, tập hợp sức mạnh nhân dân trước làn sóng lần thứ 4 của đại dịch Covid-19.

Mặt trận các cấp tổ chức thành công cuộc bầu cử trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Ảnh: V.A
Mặt trận các cấp tổ chức thành công cuộc bầu cử trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Ảnh: V.A

Nhân dân đồng lòng

Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, việc Mặt trận các cấp trong tỉnh tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là dấu ấn nổi bật nhất trong công tác 6 tháng đầu năm 2021.

Ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, Mặt trận đã hoàn thành tốt khối lượng công việc lớn trong công tác bầu cử. Từ quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đến giám sát, tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia bỏ phiếu…

Có thời điểm, như lúc các ứng cử viên bắt đầu vận động bầu cử, khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến mới phức tạp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số địa phương lập tức phải điều chỉnh “kịch bản” - từ tổ chức tiếp xúc cử tri trực tiếp chuyển qua hình thức trực tuyến. Với tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 99,94%, đủ để khẳng định thành công của cuộc bầu cử cũng như vai trò đóng góp của hệ thống Mặt trận trong tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, Mặt trận các cấp còn tiếp tục đồng hành, huy động sức mạnh đoàn kết của nhân dân trong phòng chống đại dịch Covid-19. Hơn 20,3 tỷ đồng là tổng kinh phí ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận được, tính từ ngày 7 - 30.6.2021.

Với nguồn lực huy động, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh không chỉ trực tiếp phân bổ công tác phòng chống dịch trong tỉnh, mà còn hỗ trợ kịp thời các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh và TP.Hồ Chí Minh.

Nhìn nhận về đóng góp của Mặt trận các cấp trong 6 tháng đầu năm 2021, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho rằng Mặt trận và các tổ chức thành viên đã làm “sống động tình nghĩa đồng bào sâu sắc”, góp phần quan trọng vào thành quả chung của tỉnh.

“Không những tỉnh chúng ta, Mặt trận còn gửi hỗ trợ cho các tỉnh bạn bị dịch bệnh Covid-19, như TP.Hồ Chí Minh 2 tỷ đồng. Với họ số tiền không lớn nhưng nghĩa tình Quảng Nam lớn lắm. Nhiều người điện cho tôi cảm ơn tấm lòng của người dân Quảng Nam thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Đó là điều tích cực, để lại niềm vui lớn cho tỉnh” - ông Dũng nêu ví dụ.

Cần tích cực vào cuộc

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca cho rằng hiện nay Quảng Nam là một trong những tỉnh cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Kết quả đó thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm phòng chống dịch của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các tầng lớp nhân dân. Trong đó có tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, doanh nghiệp và đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 1 cá nhân có thành tích trong công tác bầu cử. Ảnh: V.A
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 1 cá nhân có thành tích trong công tác bầu cử. Ảnh: V.A

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 cũng như tập trung cho công tác tổ chức bầu cử, Mặt trận các cấp vẫn dành thời gian thực hiện đạt một số kết quả về giám sát và phản biện xã hội.

Đơn cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hiệu quả các hội nghị phản biện đối với dự thảo “Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam” và hội nghị góp ý báo cáo thẩm định hồ sơ và kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu của xã Đại Hiệp (Đại Lộc) năm 2020.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiến hành củng cố tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh theo Quy định 118 ngày 12.3.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ còn 4 đơn vị trực thuộc gồm: Văn phòng, Ban Phong trào, Ban Dân chủ - pháp luật và Ban Tuyên giáo - Tổ chức - Dân tộc - Tôn giáo.

Đồng thời sử dụng công nghệ thông tin trong xử lý, trao đổi công việc; vận hành phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc thông qua hệ thống Q-office góp phần cải cách hành chính trong hệ thống Mặt trận các cấp một cách hiệu quả…

Trong 6 tháng cuối năm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên nghiên cứu, tham gia giải quyết tốt 5 vấn đề. Ngoài ưu tiên số 1 là phòng chống dịch bệnh Covid-19, tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện giám sát, chăm lo người nghèo…, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, hăng hái thực hiện các phong trào thi đua yêu nước để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 một cách tốt nhất trong điều kiện khó khăn nhất.

Đồng chí Lê Văn Dũng cho biết: “Hiện nay việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh và các địa phương đạt thấp; còn nhiềm điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng ở các dự án trọng điểm của tỉnh... Điều này rất cần sự quan tâm, tập trung vào cuộc tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để thi công các công trình trọng điểm”.

Triển khai giám sát 2 chuyên đề trên phạm vi toàn quốc

“Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch UBND các cấp” và giám sát “Cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ” là 2 chuyên đề Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Mặt trận các cấp tập trung giám sát trong 6 tháng cuối năm 2021.

Theo hướng dẫn, Mặt trận các cấp sẽ giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc ban hành các văn bản về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn… Đồng thời tập trung giám sát công tác tiếp công dân của chủ tịch UBND các cấp; việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Nội dung giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ tập trung vào việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thông tin, phản ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ do Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chuyển đến của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức cơ sở đảng.

Đặc biệt là việc thực hiện các quy định về công tác cán bộ; giám sát việc thực hiện các quy định về kê khai, công khai tài sản đối với cán bộ, công chức, viên chức của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước các cấp… (V.ANH)

Mặt trận tỉnh kiểm tra việc sử dụng các nguồn quỹ

Đoàn kiểm tra của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với sự tham gia của đại diện Sở Tài chính tỉnh đã và đang làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương về công tác tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn Quỹ ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và nguồn vận động Quỹ hỗ trợ khắc phục thiên tai.

Qua kiểm tra nhằm phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận và sử dụng các nguồn vận động; đồng thời góp phần đảm bảo công tác tiếp nhận, vận động quỹ minh bạch, đúng quy định pháp luật. (V.ANH)

Nhiều ý kiến góp ý về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Phú Ninh

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Ninh vừa tổ chức hội nghị phản biện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) của huyện với sự tham gia của đại diện tổ chức thành viên và các ban tư vấn.

Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến liên quan về định hướng phát triển kinh tế vùng, vấn đề xây dựng đô thị, việc hình thành khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, giải pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất và trong chăn nuôi… Các ý kiến được tổng hợp gửi UBND huyện nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện.

Được biết, huyện Phú Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025 nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng; tốc độ giá trị sản xuất tăng bình quân 11%, thu phát sinh kinh tế tăng bình quân hằng năm hơn 10%... (A.ĐÔNG)

Triển khai giám sát 2 chuyên đề trên phạm vi toàn quốc

“Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch UBND các cấp” và giám sát “Cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ” là 2 chuyên đề Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Mặt trận các cấp tập trung giám sát trong 6 tháng cuối năm 2021.

Theo hướng dẫn, Mặt trận các cấp sẽ giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc ban hành các văn bản về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn… Đồng thời tập trung giám sát công tác tiếp công dân của chủ tịch UBND các cấp; việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Nội dung giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ tập trung vào việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thông tin, phản ánh liên quan đến cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ do Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chuyển đến của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức cơ sở đảng. Đặc biệt là việc thực hiện các quy định về công tác cán bộ; giám sát việc thực hiện các quy định về kê khai, công khai tài sản đối với cán bộ, công chức, viên chức của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước các cấp…

V.ANH

Mặt trận tỉnh kiểm tra việc sử dụng các nguồn quỹ

Đoàn kiểm tra của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với sự tham gia của đại diện Sở Tài chính tỉnh đã và đang làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương về công tác tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn Quỹ ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và nguồn vận động Quỹ hỗ trợ khắc phục thiên tai. Qua kiểm tra nhằm phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận và sử dụng các nguồn vận động; đồng thời góp phần đảm bảo công tác tiếp nhận, vận động quỹ minh bạch, đúng quy định pháp luật.

V.A

Nhiều ý kiến góp ý về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Phú Ninh

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Ninh vừa tổ chức hội nghị phản biện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) của huyện với sự tham gia của đại diện tổ chức thành viên và các ban tư vấn. Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến liên quan về định hướng phát triển kinh tế vùng, vấn đề xây dựng đô thị, việc hình thành khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, giải pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất và trong chăn nuôi… Các ý kiến được tổng hợp gửi UBND huyện nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện.

Được biết, huyện Phú Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025 nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng; tốc độ giá trị sản xuất tăng bình quân 11%, thu phát sinh kinh tế tăng bình quân hằng năm hơn 10%...A.ĐÔNGNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng công tác mặt trận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO