Điện Bàn trẻ hóa trưởng thôn, khối phố

NGUYỄN THANH THỦY 08/04/2022 11:51

Các địa phương ở thị xã Điện Bàn vừa hoàn thành tổ chức bầu cử trưởng thôn, khối phố nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đáng chú ý là có nhiều người trẻ được nhân dân tín nhiệm bầu chọn.

Bầu cử Trưởng thôn nhiệm kỳ 2022 - 2027 ở thôn Nhị Dinh 1, xã Điện Phước, Điện Bàn. Ảnh: T.T
Bầu cử Trưởng thôn nhiệm kỳ 2022 - 2027 ở thôn Nhị Dinh 1, xã Điện Phước, Điện Bàn. Ảnh: T.T

Tinh thần đảng viên trẻ

Gặp Nguyễn Văn Phương sau khi có kết quả trúng cử chức danh Trưởng khối phố Hà Quảng Bắc, phường Điện Dương, với tỷ lệ phiếu bầu 99,29%, tôi hỏi: “Điều gì khiến anh tiếp tục tái cử Trưởng khối phố lần thứ ba?”.

Phương vui vẻ trả lời: “Mình đã làm trưởng khối phố hai nhiệm kỳ rồi, nhiệm kỳ này được chi bộ giới thiệu và nhân dân tín nhiệm bầu lại. Là đảng viên trẻ, sinh ra và trưởng thành ở đây, mình tự thấy có trách nhiệm giúp gì được cho địa phương thì làm. Làm vì nhiệt huyết tuổi trẻ thôi, chứ mức hỗ trợ cho trưởng khối phố một tháng chỉ được 1,49 triệu đồng, không đủ đi đám hiếu hỉ chứ nói chi trang trải cuộc sống”.

Nguyễn Văn Phương sinh năm 1987, tốt nghiệp Trung cấp Thanh vận, về công tác tại Đoàn phường Điện Dương, sau đó tiếp tục đi học Trung cấp chính trị. Phương tham gia phong trào đoàn tại địa phương từ năm 2014, đến năm 2016 trúng cử chức danh trưởng khối phố, và nay tiếp tục trúng cử chức danh này nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Ngoài tham gia công tác tại khối phố, Phương còn tranh thủ làm bán thời gian cho một công ty gần nhà. Công việc nhiều như vậy nhưng ở khối phố cần việc gì là Phương có mặt.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp, với tinh thần đảng viên, trách nhiệm trưởng khối phố, Phương lăn xả cùng với Chi ủy, Ban nhân dân, Ban công tác Mặt trận khối phố và các hội đoàn thể khoanh vùng, điều tra dịch tễ, đưa đi cách ly, hỗ trợ, tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay phòng chống dịch.

Ở khối phố 5 phường Vĩnh Điện, Võ Văn Việt cũng đã có nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp được bầu làm Trưởng khối phố. Việt sinh năm 1985, tốt nghiệp đại học năm 2008, về tham gia hoạt động tại địa phương, năm 2012 được kết nạp Đảng. Việt không nề hà nhiệm vụ lớn nhỏ, khi đảm nhận Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Khối đội trưởng, Trưởng khối phố 5.

Việt chia sẻ: “Mình cũng làm đủ thứ việc, nhưng thấy các hoạt động xã hội tại địa phương mang tính cộng đồng, công việc cũng bề bộn, lại được bà con nhân dân tin yêu quý mến nên nghĩ mình còn sức trẻ cứ cống hiến”.

Ông Ngô Thanh Hải - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Điện cho hay: “Võ Văn Việt trúng cử Trưởng khối phố nhiệm kỳ mới với tỷ lệ phiếu bầu 343/346. Anh là đại biểu HĐND xã, Trưởng khối phố kiêm khối đội trưởng, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành xuất sắc. Năm 2021 anh là một trong số đảng viên trẻ được Tỉnh ủy Quảng Nam tặng danh hiệu Đảng viên xuất sắc 5 năm liền”.

Trẻ hóa lực lượng

Ông Võ Kim Nhựt - Trưởng phòng Nội vụ thị xã Điện Bàn cho biết, theo quy định, tiêu chuẩn của trưởng thôn, phối phố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, khối phố, bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Người ứng cử phải đủ 21 tuổi trở lên, có tinh thần trách nhiệm trong công tác, có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm. Qua thực tiễn hoạt động cho thấy có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

Với những tiêu chuẩn trên, việc tìm trưởng thôn, khối phố hiện nay khá khó khăn, nên để trẻ hóa đội ngũ này càng khó, đó là chưa nói đến chuyện hầu hết người trẻ ít muốn tham gia các hoạt động cộng đồng ở địa phương. Do đó, trước đây trưởng thôn, khối phố hầu hết là người đã về hưu, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Ở Điện Bàn, theo kết quả cuộc bầu cử vừa qua, trong số 139 người trúng cử trưởng thôn, khối phố, độ tuổi từ 32 - 42 có 22 người là một bước tiến đáng mừng trong việc trẻ hóa lực lượng tham gia hoạt động xã hội ở cơ sở.

Ông Nhựt cho biết thêm, trong nhiệm kỳ mới, trên địa bàn thị xã có 129 trưởng thôn, khối phố là đảng viên; có 116 trưởng thôn, khối phố tái đắc cử và 23 người tham gia lần đầu.

Đây là nhiệm kỳ có thời gian 5 năm, các nhiệm kỳ trước thời gian giữ chức trưởng thôn, khối phố chỉ hai năm rưỡi. Độ tuổi trưởng thôn, khối phố nhiệm kỳ này trẻ hơn so với nhiệm kỳ trước, trình độ văn hóa, chuyên môn cũng được nâng lên rõ rệt.

“Thôn, khối phố không phải là cấp chính quyền mà chỉ là một tổ chức tự quản trong cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú hay còn gọi là “cánh tay nối dài” của chính quyền cấp xã nhưng đóng vai trò rất quan trọng trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội.

Việc trẻ hóa đội ngũ trưởng thôn, khối phố trên địa bàn thị xã như làn gió mới mang sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm để xây dựng và phát triển quê hương Điện Bàn ngày càng văn minh, giàu đẹp” - ông Nhựt nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn trẻ hóa trưởng thôn, khối phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO